"wake up, sleepyhead!wake up,
sleepyhead!"
the squeaky and fluffy voice of Theodore the Chipmunk sent blaring to the bundle of sheets on the bed. the person beneath it moved and later on a pair of fair, lithe arms came out of it. the hands pull the sheets down on the person's jaw level, revealing a messy bed hair and a drowsy heart-shaped face. then, a knock is heard.
"Denise, are you up? we'll be late na for class. bangon na, girl."
anang boses. pupungas-pungas na bumangon si Denise, humikab at nag-unat. hinawi nya ang kumot at bumaba ng higaan.
nag-unat sya ng katawan saka tinungo ang closet. she pick a black leather jeggings and a long-sleeved crimson turtleneck sweatshirt. initsa nya iyun sa kama at sinunod na binuksan ang isang drawer. she got a pair of pink mittens, knitted snowcap and a muffler. huli nyang kinuha ang makapal na fur coat. matapos nito'y kumuha sya ng bathrobe at tuwalya.
the water in the shower area is set to lukewarm kaya 'di sya maninigas sa lamig. binilisan nya ang pagligo dahil may klase pa syang papasukan at ayaw nyang ma-late. matapos maligo at makapag-bihis, she grab her backpack and books and go out of her room.
the deliscious aroma of honey-cured bacon made her stomach grumble. nilagay nya sa sofa ang mga gamit at dumulog sa kusina.
"morning, Bliss." bati nya sa matalik na kaibigan at kasama sa bahay. binuksan nya ang fridge at kumuha ng isang tetra pack ng fresh cow's milk. sinunod nya ang dalawang mug at binuhos doon ang laman ng pack, saka ininit sa microwave.
"morning, Denise. malapit na 'to, girl." anito. the microwave pinged and she turn it off. sinuot nya ang pot holder at nilabas ang dalawang baso.
"thank you for waking me up, girl. may long quiz pa naman tayo today. gosh, i nearly overslept sa lamig ng panahon!" she said, setting down the two glasses.
"kaya nga, eh. naninibago ka pa rin sa napalamig na klima ng New York kahit matagal ka na dito." ang natatawang turan nito, plating the bacon and setting the pan aside. nagsiupo na sila at nagsimulang kumain ng agahan.
"ewan, ang sarap talagang matulog kapag ganitong winter season na." aniya. binuksan nya ang takip ng Nutella at nilagyan ang wheat bread. inilagay nya doon ang bacon at nirolyo.
"sana lang, 'di sumpongin si Hitler at pahirapan tayo sa quiz mamaya. gosh, that old maid really pisses me off. she's so effin' grumpy!" maktol pa nito. it's her turn now to laugh.
"ano ka ba, 'di ka na nasanay. pero kahit terror yung si Prof, wala namang kwestyon ang pagtuturo nya." sabi nya.
"duh. you admire that grumply lang naman dahil nagtrabaho sya sa MSD dati. iilan lang kayong natutuwa kay Miss Minchin, no." anito sabay ismid. napailing na lang sya dito.
she gathered the plates and utensils saka ito hinugasan. matapos nito'y sabay na silang lumabas ng apartment. kinuha nila ang kani-kanilang mga payong at naglakad.
the snow is thick on the ground, crunching under their boots. nagsimula na namang umulan ng nyebe kaya nagmadali na silang maglakad papunta sa subway station. marami pa namang commuters ngayon.
pagkababa nila, marami na ngang tao. tinaktak nila ang kanilang mga bota para mawala ang naipong nyebe doon. the bullet train arrived at agad silang sumakay. pagkaupo nila, binuksan nya ang dalang libro. kailangan nyang mag-quick review para mamaya.
"girl, ah. masama kaya sa mata ang magbasa in a moving vehicle. matalino ka na, no. baka lagpasan mo pa si Hitler nyan." biro pa nito, playfully nudging her side.
YOU ARE READING
METROCEANNA TALES III: Close to You
General FictionSweden has long been having a crush on the snob and elusive Eugene Legazpi. isa iyung pagtatangi na matagal nyang itinago sa kanyang puso dahil sa dalawang dahilan--- langit at lupa ang agwat nila. at higit sa lahat, may gusto dito ang bestfriend ny...