"reunion?" tanong nya sa kausap habang ina-asses ang chart ng isa nyang pasyente. "I don't think i'll be up for it, Ricky. masyado akong abala dito sa clinic."
[ano ka ba naman, Sweden. next week pa yun and you have a lot of time to consider.]
"I don't really know, Rick. i may have appointments prior to that kaya ayoko munang magbigay kahit tentative options sa ngayon." aniya na pinirmahan ang PhysicianXPatient agreement. minarkahan nya ito ng urgent para hindi nya makaligtaan. mabigat ang medical case nitong pasyente kaya kailangan talaga ng ibayong atensyon.
[sadly, i won't take no for an answer Sweden. c'mon, youv'ed been keeping your self busy for the last seven years since you came back in the country. kapag inaya ka namang gumimik, ayaw mo rin.] anito na halatang nagtatampo. she heard him sigh on the other line. [look here, Sweden. magkakilala na tayo at magkaibigan since diaper days. kaya nababahala na 'ko dyan sa pagiging sobrang workaholic mo. baka ma burn-out ka nyan,eh. kaya next week, pumunta ka. you need to unwind, relax and re-connect with old acquaintances. iwas-stress din yun para sa 'yo.]
"pero Rick---"
[hep! no more buts, Sweet Denise. pupunta ka and that's final. bye.]
tapos na ang tawag.
napabuntong-hininga na lang sya at nilapag sa mesa ang gadget. mula noon at hanggang ngayon, makulit pa rin talaga ang kababata nya.
pinindot nya ang intercom at tinawag ang sekretarya.
"Suzy, one coffee latte please. and two croissants. thanks." aniya. she lean back on her ergonomic chair and close her eyes for a while. hindi pa pala sya nagbi-breakfast kaya kumakalam ang tyan nya. when she glance at her wristwatch, past 9 in the morning na. lumampas na naman sya sa kanyang agahan.
then, her secretary came in with a tray laden of a venti cup coffee latte and two croissant rolls.
"here, Doc. late breakfast na naman po kayo." anito. nagkibit-balikat na lang sya.
"yeah. I got busy with the charts, as usual. thanks, Suzy." aniya na sinimulang kagatin ang freshly baked rolls.
napapikit sya sa lambot, init at sarap niyun. mas sumarap pa iyun ng inuman nya ng freshly brewed din kape. lumabas na ang sekretarya ngunit huminto at may sinabi.
"ay, syanga pala Doc. may natanggap akong invitation via e-mail. ipi-print ko na po ba?" anito. napakamot na lang sya sa isang kilay nya. si Ricky talaga.
"sige, Suzy. salamat." aniya. lumabas na ito ng opisina nya at binalikan ang kanyang mga dokumento.
*****************0o0**************
"don't forget to take your meds on time, okay? at magpahinga ka ng mabuti para ma-relax ang isip mo at katawan." aniya saka pinilas ang reseta at binigay sa pasyente.
"thank you po, Doc. alis na po kami." anito.
"sige po, ingat kayo." pagka-alis ng pasyente, finlex nya ang mga bisig at kamay na kanina pa nangangalay. minasahe din nya ang batok at inikot-ikot ng marahan ang ulo. kinuha nya ang roll-on ointment at inapply sa namamanhid nyang mga kalamnan. kapagkuwa'y tumayo sya at kinuha ang kanyang purse at cellphone.
"I'm going out for a while, Suzy. ikaw na munang bahala dito."
"okay po, Doc." tugon nito. she took the lab gown off and put it on the pegboard. isinuot nya bilang pamalit ang maong blazer. kinuha nya ang car keys at tinungo ang parking area ng building kung nasaan ang clinic nya.
inihimpil nya ang kotse sa harap ng isang kilalang massage spa sa ciudad.
"hi, Laine. may vacant kayo?" tanong nya sa receptionist.
YOU ARE READING
METROCEANNA TALES III: Close to You
General FictionSweden has long been having a crush on the snob and elusive Eugene Legazpi. isa iyung pagtatangi na matagal nyang itinago sa kanyang puso dahil sa dalawang dahilan--- langit at lupa ang agwat nila. at higit sa lahat, may gusto dito ang bestfriend ny...