WARNING: Typographical ahead!!!! Remember po, I'm not a professional writer and even a grammar critic, so please don't judge me. Hehehe.
*********
START TO KILL......
| Ice Point of View|
This is my first day to attend my class. And I don't know kahit anong pag-iisip ko na matapang ako, hindi ako natatakot sa kanila.... Hindi ko pa din maiwasang makaramdam ng kaba at takot.
Yes, tanggap ko na hindi ako magtatagal dito pero behalf on me gusto ko pa ring mabuhay at makasama si dad. Hayy.
Because, even he hates me—I still love him.
Kasalukuyan akong nagsusuot ng sandal ng bigla na lang marinig ang boses ng tatlo sa sala. Hayy. Dapat pala di ko na sinabi sa kanila ang password ng dorm ko. Sa ilang ta'on ko kasing naging ganito, mas nasanay na akong tahimik ang paligid ko, lalo na't tahimik din yung kaibigan ko sa labas. Pero mukang magiging maingay na ang tahimik kong buhay dahil sa kanila.
Wait—Am I accepting them whole heartedly?
Oo nga pala, I take tourism management since yun ang kursong kinuha ko nung first year college ako. We all in the same year yun nga lang iba-iba ang kursong kinuha namin. Si Elle ay Hospitality management. Si Eve ay Biology. Si Mukai ay Photography.
At hindi as usual na uniform ang uniform namin dito. Kasi diba kapag tourism ka matic na naka skirt ka. Dito kasi ay pantaloon, shirt na maroon printed out with our course, may tali rin na nakalagay sa leeg namin, at two inches sandal. Ewan ko nga kung pano ako tatakbo neto at iilag kapag may patayan ng nagaganap.
Lumabas ako ng kwarto ko na bitbit ang maliit kong backpack. Ito lang ang ikinatutuwa ko pag college kana. Kakaunti na lang ang dadalhin mong gamit di gaya nung senior high at high school. But also it depends pa rin sa course na kukunin mo.
“ Good morning Ice! ” sabay sabay na bati nila.
“ Morning din! ” bati ko pabalik sa kanila habang sinusuot ko ang backpack sa likod.
“ Wow! Naman ghurl! Sabi ko diba pagkasama mo kaming tatlo hindi pwede ang cold dito! Kaya ulit dapat yung may emotion at magiliw! ” sermon ni Elle sakin. Grabe talaga ang bunganga ng babaeng to naka mega phone. Pangtatlong araw ko palang silang nakakasama at nakikilala pero grabe na kung makasermon tong babaeng to.
Pinilit ko namang ngumiti at inulit ang pagbati sa kanila.
“ Good morning din! ” magiliw kong bati ulit sa kanila.“ Okay na? ” tamad kong dagdag. Natatawa naman silang tumango. Tss.
Lalabas na sana kami ng magsalita si Eve.
“ Hindi mo dadalhin weapon mo? ” takang tanong niya. Umiling naman ako bilang sagot. Grabe naman kasi yung binigay na weapon sa akin.... Samurai. Hindi lang mabigat kundi mahirap din dalhin. Lalo na at hindi naman ako sanay gumamit ng samurai. Ehh baka makadisgrasya pa ako kung dadalhin ko pa.Naglalakad na kami palabas ng dormitory at nandyan na naman ang mga ngisi ng mga estudyanteng madadaanan namin especially mga lalaki. Nasa iisang building lang kasi ang dorm ng babae at lalaki. Nandun na rin pala ang mga masasamang tingin ng mga babae sakin.
“ Don't mind them ” bulong ni Mukai. Tumango na lang ako sa kaniya.
Pagkalabas namin sa building ng dormitory agad nila akong pinalibutan.
“ Hey! Doushitano? ” nagtatakang tanong ko. Bale kasi nasa unahan ko si Mukai at yung dalawang babae ay nasa gilid ko.
BINABASA MO ANG
KU: A University for Heir, Heiress, and for the Delinquents
RandomKU. A school for heir and heiress. And a school for delinquents. They said, once you enter in this university there's no turning back unless you graduated with your course. A school where the heirs and heiresses killing each other. A school that ma...