EMILY’S POINT OF VIEW
Paglabas ko pa lamang ay agad na tumama sa akin ang malakas na hangin kaya hindi ko maiwasang mapapikit at napansin ko ring nakabukas na pala ang gate mula sa labas kaya Malaya kong nakikita ang Bugatti na sinakyan ni Leo, mukhang nagpalit na naman ito. Habang naglalakad ako papalabas ay kasabay naman ng pagbilis ng kalabog ng puso ko.
Nang tulyan na akong makalabas sa gate ay agad kong nakita si Leo na nakasandal sa kaniyang sa Bugatti at nakatitig lamang ito sa kaniyang cellphone na para bang may hinihinitay ito.
“Leo” unang bungad ko sa kaniya kaya napansin kong agad naman itong napaangat ng tingin sa akin, he is wearing a formal attire today na para bang nanggaling rin ito sa isang occasion. He wear a white long-sleeves rolled up and a vest on top, he is really handsome. His hair also was neatly stylish that made him satnd out.
I noticed that he look at me for about a minutes, kaya hindi ko alam kung ano laman ng isipan nito. May mali ba sa suot ko ngayon? Or do I look ugly today, since I don’t know how to do a make up? Do I look like a clown for him?
“Leo is there something wrong?” agad na tanong ko sa kaniya ng makalapit ako. Ngunit hindi pa rin nawawala ang titig nito sa akin.
“Leo can you stop teasing me with your eyes” bigla na lamang nanlaki ang mata ko ng mapansin kong nasabi ko ang kanina pang bumubulabog sa isipan ko. Kaya di ko maiwasang mapahiya sa kaharap ko ngayon.
“My eyes?” unti-unting gumuhit ang ngisi sa kaniyang mga labi na para bang iniinis ako nito.
“Just my eyes?” unti-unti itong naglakad papalapit sa akin kaya yung kaninang tumahimik na ang kalabog ng puso ay bigla na naman itong bumalik. Naaamoy ko na rin ang pabango nitong sinabi niya noon na 1 million ang pangalan.
“I-I mean-“ hindi ko alam kung anong idadahilan ko rito kaya iniwasan ko na lamang ang mga titig nito. Lalampasan ko na sana siya ngunit mabilis nitong hinawakan ang braso ko. At sa sobrang bilis ng pangyayari ay unti-unti nitong inilapit ang kaniyang mukha na ikinabigla ko.
“L-Leo a-anong—” ngunit hindi ko na natuloy pa dahil sa lapit ng mukha nito sa akin, napapikit na lamang ako at hinintay na lamang ang sunod nitong gagawin. Amoy na amoy ko ang pabango nito, kaya hindi ko maiwasang kabahan. Naramdaman ko na rin ang mga dampi ng hininga nito sa akin, kasabay ng pagkalabog ng puso ko. Ilang segundo pa akong napapikit ng maramdamang kong bigla na lamang itong bumulong sa akin.
“When you come out I thought you’re a princess but I guess it wasn’t, because it’s actually my future queen.” he said in a husky voice. Before he finally gave me a space that left me speechless.
“Just kidding” he laugh at naiiling na saad nito habang binuksan ang front seat ng kaniyang Bugatti. Para akong ipinako sa aking kinatatayuan dahil hindi ko man lang magawang lumakad.
“Would you like me to carry you? My queen” he smirk. Kanina pa talaga ito ah, nakakailan ka na sa akin Leo. Hindi ko siya pinansin at tinarayan ko lamang ito hanggang sa makapasok ako sa kaniyang sasakyan.
Tahimik lamang ang buong biyahe dahil alam kong malapit lang naman ang school naminsa boarding house na nirerentahan ko, kaya alam kong ilang minute lang ay makakarating na rin kami.
“Hindi ko alam na may saltik ka na pala ngayon sa utak Leo” pagsisimula ko habang nakatingin lamang sa malayo. Narinig koi tong tumawa ng mahina kaya di ko mapigilang mapatingin sa kaniya. He was really a handsome man, kaya alam kong maraming maattract sa kaniya.
“Sayo lang naman ako nagiging saltik Lily” he said while grinning, I suddenly feel embarrassed that I couldn’t stop to avoid while looking at him. I look at the lights at the street, and I know into myself that I am blushing. Nahihiya akong tumingin sa kaniya dahil baka nmapansin nitong namumula ako. I didn’t expecxt him to call me Lily, I didn’t mind it though but he was the one who call me that nickname, except with Leonita.
YOU ARE READING
A Royal Espionage (Reale Series #1)
Mistero / ThrillerA woman becomes a spy for a Russian prince. She pretends to be a tutor for the prince's younger brother to get close to and gather information. As she found the dangerous world of court politics, she must keep her true identity hidden. Balancing her...