"Hoy Alea" Tawag ko sa kaibigan ko na busy sa pagsayaw ng nauusong tugtog sa TikTok. Hala, ano nanaman viral na music tong sinasayaw ng best friend ko na ito?
"Uy, Aerin ikaw pala. Ah ,a- ano, sumasayaw ako ng ano." Anong ano? Hala, anong ano yan,Alea? Magbubugtungan na lang ba tayo dito o ano?
"Sumasayaw ng Magnetic yan ate. Nagpapakitang gilas ata si Ate Alea sa crush niya na imaginary, HAHAHAHAHA" Sambit ni Cally. Agad rumehistro ang pamumula ng pisngi nito saka sinapok ang tropa namin na ikinatawa ko ng malakas. xDD.
"ALAM MO CALLY? ANAK KA LANG NG NANAY MO!" Nanggigigil na sagot ni Alea sabay binatukan si Cally na agad umungol sa sakit dahil sa pagkakasapok nito.
"Ate Alea naman eh! Aware ako na anak talaga ako ng nanay ko. Pero wala namang brutalan dito oh." Saad nito sabay nag-pout. Ay naku itong abunjing-bunjing namin na ito.
"Suuuuuus! Abunjing bunjing ka lang ni Taehyung eh!" Asik ko na ikinatawa naming tatlo. Bakit? Totoo naman ah.
"Si Aerin naman oh. Tamang tawa lang, parang di mo namimiss si Jin ah!" Asar ni Alea sa akin. Ano nanamang trip nitong babaeng to?
"Di ka lang naka-score kay Namjoon eh!" Bwelta ko na ikinapula ng pisngi niya. Ano ka ngayon, Alea?
"Blegh! At least makakashoot naman ako mamaya" Balik niyang asar sa akin. Saan makakashoot? Sa basketball ring? or sa Lagusan niya mamaya?
"Saan makakashoot? Sa basketball ring? o sa puday mo?" Inosente kong tanong na ikinalunok ng laway ni Cally sabay tawa at high five sa akin. Hala, ang green-minded ko na sa lagay na ito.
"Ang utak natin, aber? Napipinturahan na ng lumot. Baka nakakalimutan mong environment-friendly akong tao." Asik ni Alea sa akin na ikinaismid ng labi ko. Well, sorry siya, Anti-environment tong kaharap niya. Nagsasayang nga ako ng papel nung bata ako eh.
"Ano ba naman tong topic natin ate. Parang di na tayo makatao sa lagay na ito." Sagot ni Cally na ikinahagalpak lang naming tatlo. Di kasi kami tao, kasi bagay kami... PARA SA ISA'T - ISA KASI, WAG KAYONG MAGULO.
Maya maya pa ay may mga narinig kaming yabag ng mga.. lalake? May lalake sa loob ng studio?!
"Uy, Jungkook!" Sigaw ng isang lalake na parang matinis ang boses. Hala, sino kaya yun?
"Shhh! Jimin ano ba? Baka may tao dito bukod sa atin." Sabi naman ng isang lalake na parang matured ang boses.
"Jungkook, ilang beses ko bang pwedeng sabihin sayo na tawagin mokong hyung! Baka nakakalimutan mo, dalawang taon ang tanda ko sayo'ng kookoy ka!" Sambit ni Jimin.
Lagot, baka nandun yung ibang lima pa... yari.
"H-e- hello po." Saad ni Cally. Walang hiya tong isang to. Nagfanboy pa nga sa harap ni Jimin at Jungkook.
"Uy, hello! Sino kayo?" Pagtataka ni Jimin. Di ba kami kilala nito?
"Ah, Ako po si Cal, then best friends ko, Si ate Alea at ate Len."
"Hello po" Bati naming dalawa.
"Jimin at Jungkook! Hinahanap ko kayo-- Hello sa inyo!" Sagot ng isang lalake na kasing hyper ni.. Jung Hoseok??? SI JUNG HOSEOK?!
"Hi po!" Bati naming tatlo.
"Uy, ang cucute niyong tatlo! Nice meeting you three!" Saad niya sabay smile sa amin. Ang cute pala ni J-Hope in person!
Hanggang sa biglang pumasok ang apat na lalake. APAT NA LALAKE? OMG!
"Hello! Kumusta kayo?" Sagot ni Kuya Dimples. Ang cute niya talaga!
"Namjoon, go fuck yourself dude." Ouch naman sa foul language kuya.
"Yoongi, may mga bata dito. Baka nakakalimutan mo." Aguy, may naglabas ng hyung card si Kuya Flawless. Nareverse card tuloy siya ng wala sa oras.
"Hello!" Sagot naman ni Mr. Squarepants smile. Grabe, para siyang manga character.
At kaming tatlo? Omg. Shocked kami!
"Hello po!" Sagot naming tatlo. Hala, hanggang hi/hello ata kami dito.
"Hi, We are BTS!" Tugon naman nila.
"Ako si Namjoon! Ang cute niyo talaga in person."
"Ako si Jin! Ang worldwide handsome!"
"Ako si Yoongi! Ang lalakeng may swaeg!"
"I'm your hope, You're my hope, I'm Jung Hoseok!"
"Ako si Jimin, ang 7th place in visual!"
"Ako si Taehyung, most handsome man in the world!"
"At ako naman si Jungkook! Ang golden maknae!"
"Wow!" Tanging sambit naming tatlo. Napatingin naman ang pito sa isa't isa. Mukha ba kaming weird sa kanilang paningin?
"Bakit? ngayon niyo lang ba kami nakita in person?" Tanong ni Namjoon na kanina pa nawweirduhan sa mga tingin namin. Ikaw ba naman, makakita in person ang BTS? Such an honor, right?
"Opo. Saka crush ka po pala ni Alea!" Saad ko. Tinignan ako ni Alea ng masamang tingin. What? May nasabi ba akong mali?
"Sorry, Alea." Sambit ko, sabay alis. Ano nanaman tong ginawa mo kay Alea, Aerin?
"Wait, Aerin!" Sigaw nilang siyam sa akin. Di na ako muling lumingon pa.
(ps: you can still read this, on an edited version only*)