its been long long day tama kayo long day paano naman nag pasiya ang mama at papa ko mag gala kami halos hindi mkita ang pagod sa muka nila pero ako lata na sa sobra pagod kakalakad ay ako nga pla si angel im 6years old nag iisa anak ako nila mama at papa..lahat ng pag mamahl at atention binigay nila sa akin wala ako masabi sa pag aasekaso ni mama sa aking mama pla ay si nora at ang aking papa naman ay is lorence house wife ang mama ko at papa ko naman isang seaman sa barko sobra payapa at masaya ang pamilya namin palagi ko nakita nag susulatan ang magulang ko at palagi ni mama pinadadalhan ng picture ko si papa pag nasa barko siya at ngayon kaka uwi lang niya ng pinas sobra saya ko kasi dami niya dala chocolate at laruan marami din siya dala sabon at lottion na pamimigay niya daw sa mga kamag nak namin..at nagyon dinala ako nila mama at papa sa pasyalan na sobra ako napagod pero sulit naman kasi kasama ko sila wala na ako iba hahanapin pa..
lumipas ang ilan araw at months paalis na ulit si papa babalik n ulit siya sa barko at 9months naman hintayin namin ni mama para mkasama siya bilang anak heto yun malongkot na part n aalis ang isa sa magulang mo para mag hanap buhay mabigyan ka ng maganda kinabukasan at makatapos ka ng pag aaral mo nag titiis sila malayo para lang sa magnda kapalaran mabiibigay nila sayo...umuwi kami ni mama n tahimik si mama pag dating namin agad niya open un tv namin at sabi nya "paano na yan anak tayo naman dalawa sasawa kanaba kasama ako" sabay tawa ni mama sa akin habang sinasabi niya yun sa akin sabi ko naman saknya " hindi naman po mama malongkot lang ako kunti kasi wala ulit si papa eh pero uuwi naman siya ulit diba?" yun ang nasagot ko kay mama sabi niya "oo naman nak tandaan mo palagi n mahal na mahal ka namin ng papa mo gagawin namin lahat mabigay lang magnda kinabuksan sayo kaya dapat mag aaral ka mabuti" heto palagi sinasabi ni mama sa akin sa tuwing nakraramdam ako ng longkot feel ko kasi may ano kulang sa akin pag isa sa kanila wala sa tabi ko..
makalipas ng ilan months palagi ko nakita si mama nag susuka akala ko may sakit siya or may nkain siya hindi magnda gulat nalang ako na sinabi ni mama sa akin na punta kami ng hospital para mag pa check up agad agad naman ako kumilos at yun nasa hospital na kami gulat ako sa sinabi ng doctor na buntis si mama..mag kakaroon na ako ng kapatid kita ko sa muka ng mama ko ang sobra saya at sabi nya sa akin "anak maging ate kana mag kakaroon kana ng kalaro" sobra din saya ko kasi hindi n ako mag iisa mag lalaro ng mga toys ko kasi palagi si ate ney ang kalaro ko bale tita ko pla siya pero pinsan siya ng mama ko sila mama at papa kasi nag papaaral sa kanya ng high school kaya siya na kasama ko sa lahat ng bagay..agad naman sumulat si mama kay papa para ibalita na buntis siya ulit maging ate n ako dumating yun mga araw na lumalaki na tyan ni mama kita ko sa knya pag ka blooming at pala kanta sayaw palagi din kami umuwi kela nanay at tatay sa side ng mama ko..minsan nag tataka ako ano pinag uusapan nila bakit nakita ko ang lola ko umiiyak hindi ko malaman kung sa pag buntis ba ng mama ko or may iba pang dahilan ang narining ko lang sa pinag uuspan nila sabi ng lola ko " ngayon buntis ka umuwi ka muna dito hindi biro yan makinig ka naman sa amin " yun sabi ng lola ko ang sagot naman ng mama ko " nay hindi pwd may sarili naman kami bahay saka kaya ko naman wag kayo mag alala aalagaan ko sarile ko" kaya tataka ako bakit gaanun pag alala ni nanay sa kanya.. at gulat din ako buntis din ang tita ko sabay sila ni mama una anak nila ni tito kaya naisip ko ang baby pa ng mga kalaro ko sana babae naman puro kasi lalaki ng mga pinsan ko dalawa lalake sa isang tita ko at si kuya anak naman siya ng isa tita ko apat kasi mag kakaptid sila mama at puro sila babae kaya hindi na kataka taka na puro lalake laht ng pinsan ko at ako lang nag iisa babae apo nila nanay at tatay....
dumating na yun araw manganganak n si mama dumating si tatay sa bahay namin para samahan ako dahil si ate ney kasama ni mama sa hospital at nag babantay sa kanya ilan days nlang din at bday kuna yun sabi ni tatay " pag kagaling mo sa school punta tayo sa mama mo sa hospital pra makita mo kapatid mo " sabi ko naman " talaga tatay nanganak na si mama yeayyyh " sobra tuwa ko un kasi makita kuna kaptid ko at pag katapos ng kalse ko agad kami nag punta ni tatay sa hospital at nkita ko si mama naka upo siya at hawak niya ang kaptid ko ang cute niya bata at ang taba taba pa babae pala kaptid ko name niya marlyn yun lalabas na sila mama sa hospital pinapipile si mama ano magnda hikaw para sa kaptid ko sabi ni mama ako na daw ang pumile ng hikaw na ilalagay sa tenga nya dami kalse ng desgin pero isa lang talaga yun nagustohan ko yun ang star na hikaw...kaya ko naman siya na gustohan kasi para sa akin isang wish yun kapatid ko na binigay ni god sa mama at papa ko..ang akala ko kasi talaga maging only child ako ng magulang ko now meron na ako kaptid...
YOU ARE READING
The fallin stars ( BOOK 1 )
Short Storyhello ang kuwento ito ay sa buhay ni angel na dumaan sa napakarami pag subok sa buhay at maaga na ulila sa ina lumaki siya wala ama at sa mura gulang niya naging matatag siya dahl sa kanya kaptid na halos baby palang ng wla ang kanila ina tara at su...