"Bakit ba gaanon ka hirap ipaliwanag un nararamdaman ko sobra na ako nauulila sa mga magulang ko.." ganito palagi ko sinasabi sa tuwing nakita ko ang family picture namin " apo bumbaba kana at kakain na.." bigla ako tinawag ni nanay sa baba mukang pag uusapan na saan ako mag aaral ng high school sobra na ako excited sabi nila marami daw memories ang highschool life habang pababa ako ng hagdan narinig ko nag tatawana sila nanay tatay at marlyn gusto ko pa din mag pasalamat sa dios na sa kabigla maaga kami na ulila may mga lolo at lola kami ginagawa lahat ng mkakaya para mabigyan kami ng pamilya kahit wala si papa pipilitin ko maging matatag sa buhay sisikapin ko lahat sa buhay ko at balang araw maipag mamalaki ako nila nanay at tatay kasi nag sikap ako...
After namin kumain ay bigla ako nakaramdam ng pananakit ng ulo at likod bigla sumikip ang dibdib ko ilan araw kuna napapansin to pero hinayaan ko lang " angel may gingawa kaba pwd kaba mag linis ng buong bahay namin bigyan nlng kita ng allowance mo" pag utos sa akin ng tita ko.. " sige po after ko mag husgas ng plato tita punta na ako sa inyu para mag linis.." simula namatay si mama tatlo bahay na ang pinag sisilbihan ko yaya ako ng mga pinsan ko taga linis at taga hilot nila binigayn nila ako baon pag katapos ko gawin mga utos nila minsan pa nga pati pag lalabada ay ginagawa kuna kaya halos sa mga pinsan ko wala alm sa gawin bahay ulitimo pag luto 10yrsold ako natutu n ako mag saeng mag prito at mag luto ng pancakes kaya minsan pag hindi na kaya ni nanay kumilos ako na din nag aasekaso ng pag kain namin wala ako pahinga kahit sabado linggo need ko kunilos minsan pa nga tatawagin pa ako para mag hilot at halos 1am n ako ng gabi kung mkatulog na 11yrs old ako na tutu mag bayahe paunta baguio ng mag isa kasi un isa tita ko minsan need ako doon para asekasohin ang pinsan ko akala ng iba nag punta ako ng baguio ay para mag bakasyon pero hindi nang punta ako doon para maging utosan bago ako kumain need ko muna mag linis mag tadyas ng mga damo sa garden mag laba at mag luto...
kaya halos bata plang ako alam kuna paano pakiramdam mag malimos ng pag mamahal minsan nkakaramdam ako ng inggit sa mga pinsan ko kasi buong ang pamilya nila at hindi nila ginagawa kung ano man mga ginagawa ko minsan nga pakiramdam ako hindi ako pamangkin kundi katulong..wala kasi nag tatanung saknila kung kamusta ako ang mahalaga lang sa knila kung ano nakikita nila minsan na iisip ko tangahin mga gusto nila pero inalala ko ang lolo at lola ko ayaw ko pati baon ko problemahin pa nila kaya kumikilos ako kahit pagod na ang katawan ko kaya mahirap na wala ka nanay pakiramdam mo lagi may kulang sa tuwing nag hahanap ka ng pahinga at minsan makakaunawa sayo wala aka matakbohan wala ka maiyakan punta muna ako mg terrace namin para mag pahinga nakita ko ng napakadami star sobra ganda parang sila maliit na diamons at laki gulat ko na may dumaan na metro rain lalo ako napa wow at sabay nito nag wish ako " lord sana po sa dating na teenage life ko maiba naman sobra longkot na ng childhood ko dahl sa pag kawla ni mama sana this time makaramdaman naman ako na mahalaga ako at mag karoon ng mga tunay na kaibgan kung may bonus pa pati lovelife na din amen.."
MARAMI SALMAT SA MGA SUPPOTERS KO..IHOPE NA GUSTOHAN NYU ANG BOOK 1 TULOY ANG KUWENTO NI ANGEL SA BOOK 2 TITTLE HIGH SCHOOL MEMORIES
DONT FORGET TO FOLLOW AND VOTE MY STORIES
AND FOLLOW MY PAGE ON FACEBOOKhttps://www.facebook.com/profile.php?id=61566585482085&mibextid=ZbWKwL
-AUTHOR
YOU ARE READING
The fallin stars ( BOOK 1 )
Short Storyhello ang kuwento ito ay sa buhay ni angel na dumaan sa napakarami pag subok sa buhay at maaga na ulila sa ina lumaki siya wala ama at sa mura gulang niya naging matatag siya dahl sa kanya kaptid na halos baby palang ng wla ang kanila ina tara at su...