makalipas ng marami taon wala ang mama ko wala din si papa naranasan ko lahat ng bigat sa buhay minsan nakakaramdam ako ng ingite sa mga bata na buo ang pamilya nila ako kasi naging dakilang yaya ng mga pinsan ko need ko mag extra at kumita para may pan dagdag baon ako binubuhay lang kami ng lolo ko sa natangap niya pension simula na stroke siya si nanay naman hindi naman makagawa mag hanap buhay bukod sa matanda na mahika pa ng lola ko tangin income nila ay yun sari-sari store na halos dalaga pa ang mama at mga tita ko negosyo na nila lumipas ang araw at taon ganap n ako isang dalaga sa pasukan 1st year high school na ako malaki na din kapatid palagi kami aso at pusa lumaki ang kapatid ko na wala ka idea sa mga nasaksihan ko masurwete parin siya kasi hindi ramdam yun mga skit na pinag daanan ko..naging ok naman pamumuhay namin kahit mahirap nagawa naman ako pag aralin ng lola at lolo ko ngayon bakasyon pinapipilie nila ako saan school ko gusto mag high school ang sabi ko lang kay nanay saan nila gusto at mapapanatag ang loob nila ay doon ako..kahit minsan wala na sila pag bile ng gamot bnigay nila sa amin mag kaptid ang mga bago damit bag sapatos hindi lang kami maging kawawa sa paningin ng ibang tao..pinlaki kami nila nanay tatay na kahit saan mo kami ilagay kaya namin mabuhay kahit sobra ang pan uulila ko sa mga magulang ko need ko tibayin ang loob ko para sa kaptid ko at sa nag palaki sa amin mahina tao lang ako at hindi ko alam kung kelan susuko ang isip at puso ko sa mga bugbog na sakit at sugat na hanggang ngayon hindi pa din nag hihilom.....
marami naging ganap sa buhay ko minsan nga pag kuwento ko sa ibang tao talaga namamangha sila sa tibay ko sa lawak ng pag uunawa at pag initinde ko sa mga pan yayare sa buhay ko sa isang musmus na bata na pinalaki ng pag mamahal at aruga ng magulang buhay prinsesa pero dahil sa isang panyayare nag bago ang mundo niya naging cindrella nag asta lalaki ako parang maitago ko ang hina ng loob ko naging pasaway na bata pero hindi ako naging pabaya sa pag aaral ko heto papasok n ako ng highschool isa to bago kabanata sa buhay ko bago haharapin at bago alala...umaasa parin ako na mag kikita kami muli ni papa alam ko dadating un panahon na yun ..
YOU ARE READING
The fallin stars ( BOOK 1 )
Short Storyhello ang kuwento ito ay sa buhay ni angel na dumaan sa napakarami pag subok sa buhay at maaga na ulila sa ina lumaki siya wala ama at sa mura gulang niya naging matatag siya dahl sa kanya kaptid na halos baby palang ng wla ang kanila ina tara at su...