makalipas ang ilan araw at months simula nanganak si mama doon na din nag simula ang pag subok sa buhay namin..madalas kasi may sakit si mama kahit may katuwang siya sa pag aasekaso sa amin mag kaptid hand on parin si mama mag alaga sa amin nakita ko ang napaka ganda niya ngitti pag karga niya yun kaptid ko hanggang sa bigla ako tinawag ni mama habang nag lalaro ako ng piano ko sabi niya sa akin " anak tara nga dito may sasabihin ako" agad naman ako lumapit sa knya at tinanong ko siya "bakit mama may uutos kaba po?" sabi niya " wala naman nak gusto ko lang kayo pag masdan mag kaptid anak ikaw ang ate ha palagi mo uunawaan at iintindihin ang kapatid mo huwag kayo mag aaway kayo kayo lang dalawa mag kasama hanggang dulo pag may umaapi sa knya o sayo ipag tatanggol nyu palagi ang bawat isa angel nak palagi mo yayakapin ang kaptid mo khit ayaw niya palagi mo siya kulitin sa tuwing naiinis siya mag mamahalan kayo palagi ha" habang sinasabi ni mama yun sa amin dalawa mag kapatid nakita ko sa mga mata niya na paiyak na siya pero pinipigilan niya yun tangin pag ngite lang pinapakita niya sa akin..hindi ko maunawaan mga sinabi nya kasi now ko lang nakita gaanun ang itchura ng mama ko tinatago nya ano man nararamdaman niya para hindi ako mag alala..niyakap niya kami mag kapatid at kumakanta siya ng staring over again maganda ang boses ng mama ko kaya sa tuwing na kanta siya palagi ako nkakatulog ramdam ko yun pag mamahal niya sa amin....
kinabukasan nakita ko si tatay sa bahay namin dami niya dala pasalubong sabi niya sa akin kung gusto ko ba daw sumama sa sknya at doon muna ako sa kanila ni nanay kasi namis daw niya kami matagal din kasi kami hindi nag punta kela tatay at nanay huli punta namin doon eh 1months pla ang kapatid ko..sabi naman ni mama na mag asekaso na daw ako ng gamit ko at bakasyon muna ako kela tatay at nanay sobra saya ko yun kasi makakalaro ko ulit mga pinsan ko doon dito kasi sa side ng papa ko sa dama cavite hindi ko masyado sila kasundo may iilan nkakalaro ko pero hindi tulad pag nandoon ako sa side ng mama ko iba yun saya pag nandoon hindi ko alam eh hnd ko maunawan pakiramdam ko kung bakit gaanun nalang kabigat un nararamdaman ko sa side nila papa...habang inaayusan ako ni ate ney nakita ko na parang may pinag uusapan seryoso sila tatay at mama hndi ko lang mainitindhan kung ano yun bakas kasi sa muka ng mama ko un longkot at parang may tinatago siya sa akin..pag katapos ako ayusin agad naman kinuha ni tatay ang bag ko kay ate ney kasi gagabihin kami pag uwi habang si mama naman bigla ako niyakap at sabi niya "iingat ka doon ha huwag ka pasaway ha makinig ka sa lola at lolo mo"..sagot ko naman " opo mama "
habang nasa daan kami tananung ako ni tatay ano gusto ko ulam at papaluto niya kay nanay sagot ko naman " gusto ko chicken tatay" at bigla natawa si tatay sa sagot ko pero bakas sa muka ni tatay ang longkot pakiramdam ko talaga may nanyari hindi lang nila masabi sa akin..yun nakarating na kami kela nanay nakita ko naman ang tita ko karga niya yun baby niya na pinsan ko at tinupad din ni god ang wish ko kasi babae ang huli pinsan ko now tatlo n kmi apo babae ng lolo at lola ko..si nanay naman agad ako ni yakap sabi niya kamusta bayahe ninyu nag luto na ako ng pag kain kumain at pahinga muna kayo...maya naman nkita kuna mga pinsan ko at nag yaya mag laro kami pero pinigilan sila ni nanay kasi mag papahnga muna ako tanung ako kay nanay kung nasaan si kuya close kasi kami yun kahit nag aaway kami yun si kuya naman lagi nag protect sa akin yun mga bata kami hanggang ngayon na malaki na kami hehe makalipas na ilan months umuwi ulit ako kela mama kasi mag school na ako pero gulat ako sa itchura ng mama ko kht pinapakita niya na ok siya ramdam ko na may iniinda siya at prang siya hingal..hindi ko naman siya matanung dahil kahit naman tanung ko hindi nmn niya yun sasabhn sa akin itatago nya parin hanggang sa mkaya niya..
dumating na araw na malalaman kuna ano tinatago ng mama ko sa akin habang nasa school bigla ko nalang nakita si tatay sundo ako ang sabi niya after ko mag palit ng damit uuwi kami agad sa knila sabi ko " may school pa ako tatay diba sabi mo tuwing bakasyon lang ako sa inyu ni nanay " agad na sagot ni tatay na "may sakit si mama mo at hndi niya kaya dalawa kayo inaasekaso niya ang kaptid mo lang maiiwan sa mama mo at ate ney mo para nadin mka pag pahinga si mama mo" wala na ako masabi matapos sabihin ni tatay yun pero malaki parin ang tanung sa isip ko sa nanyari hindi ko alam bakit ayaw nila sabihin sa akin ano talaga totoo sitwasyon ng mama ko pag uwi ko sa bahay nakita ko mama ko iuubo at sinisipon sabi niya huwag na daw ako makiss at baka mahawak ako sa sknya at doon muna ako kela tatay pag magaling n ako uuwi ako ulit sa knya sakto naman din friday yun kaya dali dali ako gumayak para makaalis na din kami ni tatay habang nasa bayahe kami tahamik lang ang lolo ko malalim inisip niya pero hindi ko maunawan dahil na din siguro sa bata ako at wala ako idea sa nanyari. lumipas ang ilan araw pag stay ko kela tatay at nanay bigla nakatangap ng tawag si tatay kay mama sinugod pla ang mama ko sa hospital dali dali gumayak ang lolo ko para puntahan ang mama ko tanung ako kay kay nanay ano nanyare kay mama sagot lang ni nanay sa akin " hndi makahinga ng mama kaya nasugod sa hospital hndi kasi nakikinig ang mama mo eh alam niya bawal na siya manganak dahil hindi na kaya ng katawan niya pero ano ginwa yan bumalik ang sakit nya " at doon na ako nanlamig feeling ko na halo halo na nag alala na ako sa lagay ng mama ko at wala ako doon pra makita ang lagay niya hindi ko alam ano manyari sa amin ng kaptid ko napaka baby pa niya lahat ng tita ko nag kakagulo na sa sitwasyon ni mama at wala naman ako alam paano ko tatawgan ang papa ko malayo sa amin.
YOU ARE READING
The fallin stars ( BOOK 1 )
Nouvelleshello ang kuwento ito ay sa buhay ni angel na dumaan sa napakarami pag subok sa buhay at maaga na ulila sa ina lumaki siya wala ama at sa mura gulang niya naging matatag siya dahl sa kanya kaptid na halos baby palang ng wla ang kanila ina tara at su...