02–New life, new me.
Nathalie/Thalia's POV:
After 100 million years later, nakarating na kami sa mansion. Well, expected naman talaga na mayaman ako— si thalia, Mayroon silang big—no, it's huge mansion. May malaking swimming pool sa backyard. And may mini greenhouse din sila. Sana all.
Well, it's not my first time ng malaking mansion at swimming pool. Cuz mas malaking pa kasi yung akin. Hindi naman sa pagmamayabang pero subrang yaman ko talaga. Hehehe.
Ang daming maid na naka abang kanina sa gate, ang yaman talaga ng mga Montefiore pero mas mayaman ako hahaha.
________________
Nasa sala ako ngayon habang nanonood ng tv.
"Body was found dead in dela rosa street malapit sa Montessori University. Nakilala ang bangkay na si Nathalie Demon Ramirez Montana. The infamous woman business tycoon. Hinihinilang binaril ang biktama sa ulo at hita. Pataloy padin nag iimbestiga ang mga pulis—." I turned off the tv.
Biglang nanlamig ang aking katawan dahil sa balita. Patay na nga ako haha. He killed me. Gagantihan ko s'ya, silang dalawa ng kaibigan kung ahas.
Wait for me bitch. I'm gonna fucking kill you.
Nabalik ako sa reyalidad ng may tumawag sa pangalan ni thalia—which is ako.
"Good evening. Young lady, your father is calling you in dining room. Kakain ns daw po kayo." Saad ng isang matandang maid. Tumango lang naman ako bilang tugon.
Mamaya kuna pag plaplanohan kung anong gagawin ko sakanila. Kakain muna ako, im super hungry.
Naglakad ako patungo sa dining room. At naabutan ko doon ay isang masayang pamilya na kumakain at nagtatawanan pa ito. Happy yarn?, Bigla naman silang tumahimik ng makita akong papalapit sa table. Tsk .
Uupo na sana ako sa bangko ng biglang mag salita ang ama ni thalia.
"Thalia, where's your manners? Why you didn't greet us?" Malamig na saad ng ama ko daw.
"I'm sorry po, nakalimutan kopo kasi sa hospital yung 'manners' KO po." Inosenteng saad ko sakanya. Hahaha.
I guess, I'm still the evil Nathalia.Kumunot naman ang noo ng tatay ni tha—ko, dahil sa sagot ko. Hehehe.
Bigla naman nagsalit ang babaeng panay ng irap sakin kanina.
"Your disrespecting our father thalia!
He's talking to you seriously! walang respeto." Galit na ani n'ya habang masamang nakatingin sakin. Shesss kung makakamatay man ang tingin feel ko kanina pa'ko naka bulagta dito. Sama ng tingin ni ateh koh, gusto manakit yarn?.Pero bakit mukha syang clown?, Galing ba s'ya sa children's birthday party?, Magkano kaya kita nya? Matanong nga.
"Ateng clown. Magkano po ang kita n'yo tuwing may children's party?" Inosenteng tanong ko saknya. Ahaha. Nakita ko naman na nainis s'ya sa tinanong ko sakanya. Narinig kung namang humagikhik yung lalaking katabi ng mommy ko daw. Kuya ko ata to.
Taray may poging kuya.
Dahil sa inis ay hinablot nya ang kanya tubig at bubuhusan sana n'ya ako kaso sumablay s'ya eh. At dahil don ay mas lalalong s'yang nainis sakin.
"Y–you bitc—STOP IT. BOTH OF YOU SHUT UP!" Hindi natapos ni ms.clow— i mean ang kapatid ko ang kanyang sasabihin, ng sumigaw ang aming ama.
Ingay. Nawalan natuloy ako ng gana.
"Hon, please don't shout at them. Nag ka temporary amnesia lang si baby thalia. Kaya ganyan s'ya, please understand her muna hanggat hindi pa s'ya nakaaalala." Paki usap ng ina ni thalia.tsk.
"So, nagka amnesia ka pala lil sis?" Tanong sakin ng kuya ata ni thalia.
"Obvious ba?" Pabalang kung sagot sakanya na ikinahagikhik n'ya. Lols sira na ata ulo nito. May nakakatawa ba sa sinabi ko? Wala naman ah.
Baliw.
"P-Pfft— ehem, ehem. So, how are you lil sis? okay kana ba?" tanong ulit nito.
Tanga ba s'ya or something? Hindi na obvious?"Are you a bulag po ba? Don't you see I'm perfectly fine?" sagot ko sakanya habang palihim na inirapan. Tsk. Mag BDO kana boi.
Bigla namang sumabat si ateng clown.
"Tsk, nagka temporary amnesia lang nagtapang tapangan na." Saad n'ya at inirapan ako. May galit bato sakin?.
"Hey. Stop that guys, please respeto naman nasa hapag kainan tayo." Saad ng mommy ko.
I lost my appetite.
"I'll excuse myself first. Busog napo kasi ako. And gusto ko na pong matulog, thank you for the food po." Saad ko. Nakakawalang gana if may kaharap kang basura.
Tumango naman ang sila except kay ms.clown— hindi ko pa alam pangalan n'ya kaya ms.clown nalang. Bagay naman sakanya. Inirapan ba naman ako, tsk.
Tumayo na ako at nag lakad palayo sa dining room. Alangan namang lumipad noh?
______
Pagkarating ko sa aking kwarto ay humiga agad ako sa kama. Today is tiring day. Hasyt.
Nilamon na agad ako ng antok and everything went black.
_________________________________________
Author's note:
Beware of grammatical errors, incorrect spellings and grammar.Kindly vote, comment, share. Thankyou!
–kaizen.
BINABASA MO ANG
REINCARNATION SERIES #1: THE TWO FACED BITCH
FantasyShe may be looks weak and innocent but she's not. She's dangerous. She's not scared of death. Death is the one who's scared of her. For her "love is just a weakness." But what if she got reincarnated as an High School student? Kakayanin n'ya kaya? ...