CHAPTER 38

190 13 8
                                    


Sierra

"Care to tell me why you're late and why did you text me not to pick you up?" Seryosong mukha ni jace ang sumalubong sa'kin pagkapasok ko sa loob ng condo.



Nakasuot pa siya ng apron habang ang kanang kamay niya ay may hawak na sandok. Nagluluto yata siya.



"May nag hatid sakin" Simpleng sagot ko bago siya lagpasan at nag punta sa kwarto.



Nanlalagkit na kasi ako sa katawan ko dahil pawis na pawis ako sa ginawa naming pagtatanim ni.. uh sino ulit 'yun? i forgot her name.



nevermind.



kumuha ako ng oversized shirt at isang pajama bago pumasok sa banyo. Ilang minuto lang akong naligo dahil nagugutom na ako. Bumaba agad ako pag tapos kong mag ayos ng sarili.



Naabutan kong nag hahanda na si jace ng pagkain kaya agad akong umupo sa stool.



Nagsimula na kaming kumain pagtapos niyang mag hain.Tahimik kaming kumakain, walang kibuan. Hindi ko alam bakit ang tahimik ng lalaking 'to ngayon.Pansin ko naman na panay ang pasimple niyang tingin sakin.



ilang minuto lang ay tapos na kaming kumain.Ako na ang nag presinta na mag hugas ng pinggan tututol pa sana siya pero tinaboy ko agad siya palabas ng kusina. Siya na kasi ang nag luto at nag hain ang kapal naman ng mukha ko kung siya parin ang pag huhugasin ko ng pinagkainan namin.



Pagtapos ko mag hugas ay dumiretso na ako sa sala naabutan kong nanonood ng balita si jace kaya tumabi ako sa kanya.



"Pwede mo na bang sabihin kung bakit hindi ka nag pasundo?" Tanong nito. hindi siya nakatingin sakin tutok siya sa pinapanood naming balita.



"Hinatid ako ni hendrix" Sagot ko.



"Hendrix? Who the fuck is that guy?" Humarap ito sakin habang nakakunot ang noo.



"He's a classmate. A suitor, actually." I said.



"A suitor?" He asked in disbelief."Since when do you entertain suitors?"


"Simula nung na nakilala ko siya." I said, meeting his gaze. "Chill ka nga lang!"



God! Parang naging magulang ko siya bigla. Dapat pala hindi ko muna sinabi.



"Do you have any idea how dangerous this is?" He was practically yelling now. Sakit sa tenga." Paano kung isa 'yan sa mga kaaway niyo na nag papanggap na gusto ka para mapalapit sayo? you know that your life is in danger, lex."



He has a point tho. but hendrix is not our enemy pinaimbistigahan ko na siya simula pa lang ng una–lahat sila actually. Malinis ang background ni hendrix kagaya ng iba, kaya nakakaiguro ako na hindi siya kalaban. Masyadong praning lang 'tong si jace.



"Relax, drama queen," I said, rolling my eyes."I can handle myself."



"Oh, you can handle yourself?" He scoffed, a hint of sarcasm in his voice. "Well, that's reassuring. Let's see what will happen to you if that guy betray you"



"Stop being so advance. Baka, kung saan kana mapunta niyan." I said. Bumuntong hininga ako sa sumandal sa sofa bago tumingin sa kanya "Look, I appreciate your concern, but I'm not a helpless damsel in distress.  I'm Lexine, remember?  I can take care of myself."




Kitang kita ko ang galit sa mukha niya, umiigting ang panga nito at nakakunot ang noo. Malamang ay kung ano-ano na ang tumatakbo sa utak nito. Masyado kasi 'tong advance mag isip eh.



Crimson Academy: The Only Girl In Last Section (Slow Update)Where stories live. Discover now