The Hopia

1.2K 38 8
                                    


[Glaiza's POV]

12:30 Pm

Maaga ako dumating sa restaurant na napag-usapan namin ni Lovelove. Ang aga ko lang, pasensiya naman. Excited lang. Namimiss ko na kasi siya eh. Habang naghihintay ako, tumingin-tingin lang ako sa paligid ko. Madami kumakaway sakin, sinasagot ko lang sila ng ngiti. Ang daming tao ngayon, saturday kasi eh. Buti na lang kasama ni Rhian si Bianca. Kung hindi, siguradong mapag-uusapan nanaman kami. Mabuti na din ung kapag may lakad kami na ganito, may iba na kasama. Para iwas issue, iwas sakit sa ulo. Ayoko naman na mastress si lovelove dahil lang sa kung anu-anung issues na lalabas tungkol samin.

Pag dumating si Rhian at Bianca, magpapalipat na lang kami sa ViP Room. Para naman may privacy, mahirap ung nakaexpose kami sa madaming tao. Sorry Guys. Di naman sa ayoko sa madaming tao. Iniisip ko lang si lovelove, kakagaling niya lang kasi sa aksidente diba?

And there, nakita ko na sila na papasok dito sa loob, kinawayan ko na sila. Nakita naman nila ako. Nang makalapit na sila tumayo ako para mabati sila.

Hi Rhi, Hi Bianca. Bati ko.

Hi Glaiza! Bianca said at ngumiti ng makahulugan.

Hi Lo-- Glaiz.. Rhian, muntik na.. Hahaha

Upo muna kayo, inaayos na ung Vip room na paglilipatan natin.. I said.

Okay. Bianca

So how are you guys? Tanung ko

Ako im fine, ewan ko lang Jan kay Bestie. Bianca said with a smile and then look to Rhian.

Bestieeee! Im fine. And happy.. Hahaha. Rhian said while laughing.

Yung totoo Glaiz, panu mo natatagalan tong Bestie ko? Ang weird kaya niyan.. Bianca asked

Nagtawanan lang kaming tatlo sa sinabi ni Glaiza, napatingin tuloy samin ung ibang nasa mesa. Nagpeace sign lang ako sa kanila at tumawa ulit..

Lumapit na samin ung waiter.

Ms. De Castro, okay na po ung room. Pwede na kayo pumunta dun. Waiter

Okay sige. Thank you. Oh tara na guys.. Tumayo na ko at tumayo na din silang dalawa. Sumunod na kami sa waiter. Pagkadating namin dun, nag-order na kaagad kami. While waiting our orders to serve, nagkwekwentuhan kami. Magkapaikot kaming tatlo sa mesa.

Bianca - Rhian - Ako

Yan ung ayos ng pagkakaupo namin, nakapagitna samin si Lovelove.. I hold Rhian's hand under the table, tumingin lang siya sakin at nagsmile.

Nang dumating ung order namin, we started to eat, di ako masyadong nagsasalita. Naiilang ako kay Bianca. Sila lang ni Rhian ang salita ng salita. Kumikibo lang ako pag tinatanung nila ako.

Glaiza, bakit ang tahimik mo? Bianca asked, kaya napaangat ako ng ulo..

Ah, eh... Kumakaen kasi tayo. Sagot ko.

Ows? Naiilang kaba kasi kasama niyo ko? Bianca again.

Bestie, kain na muna kasi bago ang salita. Ang daldal na natin eh. Rhian

Natahimik na si Bianca, kaya kumain na lang kami. Pakiramdam ko ang tagal-tagal ng oras ng pagkain namin. Tahimik lang kami. Si Bianca ang unang natapos, kaya tinapos na din namin ni Rhian ung pagkain namin. After that, we ordered some desserts. Nagstart na naman magsalita ang magbestfriend. Madaldal talaga tong dalawa na to. Di nauubusan ng sasabihin, panay din ang biruan.

Love, are you okay? Ang tahimik mo eh! Rhian asked ng mapansin na di ako nagsasalita.

Okay kang ako Rhi--- Love. Kandautal kong sagot, kay Bianca ako nakatingin.

LOVE iS UNPREDiCTABLEWhere stories live. Discover now