Chapter #6

197 8 2
                                    

PHEEM'S P.O.V

"Is it really okay for you not to go school to today?" Hindi ko napigilang itanong sa cute kung anak na abala sa pagpupunas sa aking kamay.

She insisted na siya na lang daw gagawa nito kaya hindi naman na ako tumutol. Mayr'on akong benda sa aking ulo na gusto ko na talagang ipatanggal. Feeling ko kasi ang bigat, e.

Medyo nagagalaw ko na rin ang daliri sa paa ko. Nang gumising kasi ako ay hindi ko ito maramdaman. Pakiramdam ko ay wala akong mga paa. Laging binibigyan ng masahe ni Noryan ang mga paa ko kaya mabilis na nakababalik sa normal ang mga ito.

"It's okay, mommy. I won't die just because I didn't go to school today." seryoso niyang tugon sa akin.

Hindi ko mapigilang mapangiti habang pinagmamasdan ko siya. Seryoso kasi talaga ang mukha niya habang abala siya sa pagpupunas sa akin.

"I want to take care of you." she added.

"How about your stars? You won't get any stars today." sambit ko,

"I don't mind. Having stars is not that important. You are the most important, mommy." seryosong wika niya.

Honestly, I am glad that she is with me today dahil kung hindi ay wala akong kasama rito. My husband is busy. Hindi lang naman ako ang pasyente niya kaya not all the time he is here.

"You are willing to give up all the stars you've got just because of me," saad ko pa, teasing her and trying to change her mind.

"Of course, mommy!" she quickly replied without a doubt. Tumingin pa siya sa akin ng ubod ng seryoso.

Hindi ko na napigilang tumawa dahil sa kakyutan niya.

"Alright, I'm just kidding. I am happy that you are with me today. Because of you, I wouldn't feel bored." pagsuko ko.

"You are teasing me, mommy," she accused.

She crossed her arms on her chest and raised her eyebrows to me. Pretending that she's mad.

"That's bad, mommy!" dagdag niya pa.

Mas napatawa pa ako lalo.

"I'll tell this to Daddy." tila pananakot niya.

Oh! What a daddy's girl she is.

Napansin kong pinipigilan niyang ngumiti. She keep herself with her serious mode. Sinakyan ko ang kaniyang paglalaro.

"Really?" saad ko naman.

"What is it?" Sabay kaming napalingon nang marinig namin ang boses ni Noryan.

"What are you going to tell me?" tanong ulit ni Noryan when he stop in front of us.

"Daddy, mommy is bullying me." mabilis na tugon ni Prescious na ikinalingon ko sa kaniya.

Aba'h!

"Hey! When I did that?" hindi makapaniwalang saad ko.

"You are the one who's bullying me." akusa ko naman.

"Then let Daddy be our judge to know who between us is telling the truth. " panghahamon naman niya.

Sabay naman kaming bumaling kay Noryan na nagtataka at palipat-lipat ang tingin sa aming dalawa. Pareho namin siyang binigyan ng pangmalakasang puppy eyes ng sa ganoon ay makuha namin ang kaniyang panig.

Lumapit pa siya sa amin. Binigyan ako ng halik sa aking ulo ni Noryan at ganoon din si Prescious.

"Stop bullying your, mom. She's sick." saad ni Noryan na ikinakunot ng noo ko.

First And Forever Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon