Kiss 17 -Mooching-

822 12 14
                                    

Napamaang lang ako habang nililingon kami ng mga kaklase namin para i-congratulate. Seriously, we won? Talaga?

Isang malaking ngiti ang lumandas sa labi ko at umiling-iling dahil hindi parin talaga ako makapaniwala.

I'm feeling ecstatic okay? Very much actually. Pero on the other hand, it means na makakasama ko ulit ang taong kailangan ko'ng iwasan. Urgh!
Pero bahala siya... basta ako, I won't let this opportunity passed through my fingers. Even if it means I'm going to spend more time with that bastard again.

Natapos ang klase naming hindi ko nililingon si Miko. What for, right? The moment our class ended ay tinawag kaming dalawa ni Prof. Agustin. Our classmates keep on congratulating us as we passed them. Ngiti lang ang isinagot ko sa kanila. But then when I passed by at Sheer and Julia ay napahinto ako dahil binigyan nila ako ng isang mainit na yakap. I hugged them back, though medyo shocked parin ako sa kindness na ipinapakita nila sakin.
But I promised myself that I'll give myself a chance to know them more at para makabawi na din ako sa kanila... especially for how many times they've approached me and tried to befriend me pero cold barrier lang ang irini-reciprocate ko sa kanila.

"Thanks, guys."

"Yiee. We're happy for you Jass. Oh sige sige.. we'll see you later okay? Hinihintay ka na nina Prof. at ni Mister Sungit." mahinang bulong ni Sheer sakin na tinawanan nila ni Julia.

And when I looked at our teacher's table ay nandoon na nga rin si Miko na bagot na nakatingin samin.
I quickly excused myself from them para makapunta na sa harap.

"Well, congratulations again sa inyong dalawa. Congrats sa magandang output nyo which leads you to this. So let's talk about the BSCon. Five days ang tagal ng conference. But, six days ang tagal nyo sa Cebu since dapat nandoon na kayo one day prior to the event. Then another day after the event para makagala kayo doon.. don't worry since lahat ay covered na ng department natin. From your tickets to accomodation. Pocket money nalang ang kailangan niyo and you're all good."

Tumango-tango lang ako habang nakikinig sa lahat ng sinasabi ni Prof.

"Don't worry dahil magkakaroon kayo ng proper orientation next week kasama ang ibang mga students na makakasama niyo sa Cebu... para naman malaman ninyo ang mga possible activities na dadatnan ninyo sa Convention. So, that's it. Congratulations and good luck." Prof. said dismissing us already.

I gave our kind professor a thank you before I went to the door's direction quickly. Habang naglalakad ay nararamdaman ko ang presensya ni Miko na nakasunod sakin. But I'm not minding him. Diba nga not in talking terms kami? Oh well. Whatever.

I checked my phone for my schedule at nakita ko'ng mamayang 1pm pa ang susunod na klase ko. Naisipan ko'ng tumambay muna sa coffee shop sa labas to kill time since wala naman ako'ng duty ngayon sa Library since Friday today.

Minsan naiisip ko kung gaano ako ka hardworking na estudyante. Yeah, parang nagbubuhat ng sariling bangko kung pakinggan. But sometimes, I'm just amazed on how I can actually balanced my studies and my works. Pwede na din naman sana kaseng di nalang ako maging SA ng school kase may sweldo na ako from my work as a DJ. Pero sayang din naman kase ang half sa tuition na scholarship ko from being a SA, atsaka di naman talaga masyadong mabigat ang trabaho.. so gora na. And I'm doing it for three years now at sayang talaga kung itigil ko pa.
And of course the big fact that it really helps our family.

I glanced at my back and see the bastard's still following me uhm, not following but just walking the same direction with me. I quicken my pace habang pababa ako sa hagdanan. And damn! Miko used the stairs as well. Sana nag elevator nalang ako. Urgh!

Kissing the Bad BoyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon