Chapter 16

871 16 0
                                    

Charlie

A-Ang sabi ng mga kaibigan ko bigyan ko ng bulaklak si Micca baka sakali matanggal galit at inis niya sakin kaya ginagawa ko naman agad. Papunta ako sa flower shop para bumili ng Paborito niyang bulaklak.

Dagdagan ko nalang ng Paborito niya imported na Chocolate at Teddy bear. Parang aakyat ako ng ligaw nito sa gagawin ko. Kailangan maalis ang tampo ni Micca sa'kin dahil hindi ko kaya ang mga Nangyayare ngayon.

Sakto pag-uwi ko sa bahay nakita ko siya pababa sa hagdanan kaya sinalubong ko siya agad.

"H-Hi Micca! Ah flowers for you" inabot ko sa kaniya ang bouquet. May kasama pa Chocolate at Teddy bear.

Sana tanggapin niya! Sana naman.

"Ano yan peace offering?" Tanong niya. Napakamot tuloy ako sa ulo ko.

"Parang ganun na nga" sabi ko."I know this is fault Micca kaya hindi ko nasagot ang mga tawag at text mo dahil naka silent ang phone ko tapos busy ako sa business ko" sabi ko sa kaniya.

Tinanggap niya ang bulaklak pati chocolate at Teddy bear.

"Alam mo Ninong ngayon mo lang ako binigyan ng Bulaklak at Chocolate na may kasamang Teddy bear. Ano ito mag-akyat ka ng ligaw ka sa'kin ganun?"sabi niya.

"Hindi na uso sa'kin kapag manliligaw ako may binibigay Like flowers,chocolate,teddy bear and etc. Kapag gusto ko ang babae tinatanan ko agad at binubuntis ko" sabi ko sa kaniya.

"Yan diyan ka magaling Ninong sa kalokohan, nahawaan kana yata ng apat mo kaibigan" sabi niya.

"Hayaan mo sila Micca maluluwag lang talaga ang turnilyo nun sa utak kaya huwag muna pansinin, ang mahalaga sa'tin dalawa ang magkaayos tayo" sabi ko.

"Bakit hindi mo kasi sinasagot ang mga tawag at text ko sayo kaya nag-alala ako sayo. Ano bang pinagkakabusyhan mo Ninong?" Seryoso tanong niya.

"Business sweetheart" sagot ko.

"Anong Business yan Ninong, ikaw ah naglilihim kana sakin ngayon" Nagtatampo parin siya kahit may pa flowers at chocolate na ako.

"May farm si Daddy at maraming alagang hayop at may malapad siya taninam ng manga,saging at ibapa. Business partner ako ni Daddy kaya madalas ako sa farm niya."Nagawa ko na magsinungaling sa kaniya ngayon para malusutan ko ang mga tanong niya sakin.

Umupo siya sa sofa sabay nakatingin sakin.

"Naiinis parin ako sa'yo dahil nangako ka sa'kin na aalagaan mo ako dahil buntis ako, iniiwan mo ako palagi dito sa bahay" Saad niya.

"Sweetheart may inaasikaso lang talaga ako, hindi naman ako naglalakwatsa eh, hindi naman ako namamasyal kahit saan-saan at para sa future ko ito ginagawa ko,para sa magiging anak natin" sabi ko.

"Talaga?" Sabi niya.

"Oo, bakit ba ayaw mo maniwala sa sinasabi ko at nagsasabi naman ako sayo ng totoo eh" sabi ko sa kaniya.

"Okay na, salamat pala dito sa flowers at chocolate na may kasamang Teddy bear" sabi niya.

"Parang labas sa ilong yan sinasabi mo sakin Micca" Prangka sabi ko sa kaniya.

"Hah, okay na talaga Ninong at wala na ako tampo sayo" Saad niya.

"Talaga?" Yes, sa wakas tinanggap ni Micca ang Apologies ko sa kaniya at ngayon okay na kaming dalawa.

"Oo nga basta sa susunod wag mo e silent yan phone mo para marinig mo ang tawag at text ko sayo ah" sabi niya.

"Yes, promise Micca hindi na mauulit" sabi ko sa kaniya.

Pleasure me, Ninong [Complete]Where stories live. Discover now