Chapter 4

3.1K 21 0
                                    

Charlie

N-Napakamot nalang ako ng ulo ko habang nakatayo si Ate Scarlet sa harapan ko. Nakapaywang sabay nakatingin ng diretso sa'kin. Bad shot na naman ako dahil hindi ko sinasagot ang tawag niya simula pa noon nakaraan araw.

"Charlie we need to talk, alam mo ba galit na galit sa'yo si Mommy dahil hindi ka sumipot sa Opening ng Resort sa Bicol" sabi niya.

"May problema lang ako Ate" Walang gana sabi ko sa kaniya.

"Tell me, what the problem bro?" She's asking me.

Pinasadahan ko siya ng tingin.

"Kung sasabihin ko ba sa'yo ang problema ko may maitutulong kaba sa'kin Ate?" Sabi ko.

"Kaya nga diba nagtatanong ako sa'yo dahil gusto ko malaman kung ano 'yan problema mo Charlie." Saad niya.

"Babae ang problema ko Ate, ngayon alam muna" Saad ko.

"What seriously Charlie babae ang problema mo? Wait may babae kana nililigawan sa ngayon?" Na intriga tanong niya sa'kin.

"Honestly Ate may Nagugustuhan na ako ngayon kaso masyado kumplikado eh, kung saan pa ako nagmahal ng ganito at seryoso ako sa nararamdaman ko tsaka pa nagkadaleche-leche" sabi ko.

Napabuntong hininga nalang ako... nakakapagod mag-isip kung bakit ayaw sagutin ni Micca ang mga tawag at text ko. Para akong tanga sa kahihintay sa wala.

"Napapansin ko sa'yo palagi ka nakatulala Charlie, parang nawawala ka sa katinuan mo, ang layo-layo ng iniisip mo" sabi ni Ate sakin."Mommy mad at you Charlie, ayusin mo yan gusot mo, kapag hindi mo maayos agad ako na naman ang papaayusin mo" Aniya.

I sighed.

"O-Okay fine ate" sabi ko nalang.

Opening ng bagong Resort sa Bicol, nagalit sa'kin si Mommy at Daddy dahil wala ako sa araw ng pagbubukas ng bagong Resort. Inaasahan niya ako pupunta ako kaso hindi ako sumipot dahil may problema ako sa ngayon.

Micca mag text ka naman oh.

Pagkatapos ng Class ko Dumiretso ako sa bahay ni Robert. Mas mabuti pa sa bahay niya tahimik at pwede ako makapag relax.

"Charlie mabuti nakapasyal ka? So kumusta kana?" Tanong niya sabay umupo sa harapan ko pa mismo.

H-Hinilot ko ang sentido ko.

"Ito hindi okay" Walang gana sabi ko sa kaniya.

"Bakit naman hindi ka okay dahil?" Na intriga tanong niya sa'kin sabay pangisi-ngisi pa ang loko.

"Dahil kay Micca. Isang linggo na siya hindi nagpaparamdam sa'kin at hindi ko siya nakikita sa Dreamweaver University, hindi kaya may problema si Micca ko pre?" Tanong ko sa kaniya.

"Baka nga talaga ayaw ka niya makita oh makausap dahil ang gusto ng Papa niya layuan ka, diba sinabihan kana ni Mark na layuan mo ang anak niya. Ikaw kasi may katigasan din yan ulo mo dahil inaanak mo pa ang pinatos mo" Saad niya.

"Wala eh sa kaniya ako tinamaan ng husto" Bigla siya tumawa. Abnormal talaga kahit kailan.

Walang pagbabago!

"Hahaha sa inaanak mo pa talaga Charlie" Aniya."Alam na ba yan ng Parents mo? May gusto ka sa inaanak mo?" Tanong niya.

"Hindi pa, ayaw ko sabihin sa kanila baka magalit pa si Mommy, alam ko galit sa akin ang Parents ko dahil hindi ako pumunta sa Opening ng Resort sa Bicol" sabi ko.

"Oh bakit hindi ka pumunta at alam mo naman importante yun diba" Aniya.

"Dahil may problema ako" sabi ko.

Pleasure me, Ninong [Complete]Where stories live. Discover now