Simula

3 0 0
                                    

Disclaimer:

This is a work of fiction. Unless otherwise indicated, all the names, characters, businesses, places, events and incidents in this book are either the product of the author's imagination or used in a fictitious manner. Any resemblance to actual persons, living or dead, or actual events is purely coincidental.

***************

Pauwi na ako galing sa eskwela bumungad sakin ang nag-sisigawan na sila Mom and Dad, Mom, Dad nagaaway nanaman po ba kayo, go to your room. Dad shouted at me, but dad, I'said go to your room. Seryoso na sabi ni Dad habang matalim ang tingin sakin. My eyes wined when I saw dad sinampal niya si Mom Dad, please enough don't hurt my mom. My tears fell on my cheeks.

Isa pang sampal ang binigay ni dad kay Mom na ngayon ay nakaupo na sa sahig, agad na lumapit ako doon, Dad, please stop hurting my mom. I'm begging you, Dad, please leave there if you don't want to get hurt, but dad, please enough, please dad pag-mamakaawa ko pa.

I said get out of there and go to your room. Dad yelled at me angrily. I couldn't do anything but follow while my tears continued to fall. Umakyat ako sa kwarto ko, I suddenly heard something na galing sa ibaba, muli akong bumaba nanlaki ang mga mata ko na itinulak ni Dad si mom at tumama ang likod nito sa table namin.

Tumakbo ako palapit doon, Dad, please enough. Dad pushed me so my face fell on the floor. Why don't you know how to listen? Dad pulled me to my room. Katulad ng ginawa ni dad kay Mom binugbog niya rin ako at ikinulong sa kwarto ko.

Dad, don't lock me up here. Dad, please paulit-ulit na sigaw ko ngunit wala akong sagot na narinig, napaupo ako sa gilid ng kama ko. Why am I still experiencing this? I'm tired of everything. What kind of life is this? Why, among so many people, why me? Gusto kong sumigaw at ilabas lahat ng sakit na nararanasan ko ngayon.

Patuloy lang ang pagbagsak ng aking mga luha nayakap ko nalang ang sarili kong mga tuhod at iniyuko ko ang aking ulo sa pagitan, non habang patuloy ang pagbagsak ng masagana kong mga luha.

Biglang nag ring ang selpon ko nakita ko ang pangalan ni Sophia doon inayos ko muna ang sarili ko saka sinagot ang tawag niya.

"Hoy babae ka nasan kana kanina pa kita hinihintay dito" sabi niya sa kabilang linya.

"Pa-pasensya na hindi na ako makakapunta gusto ko nalang munang magpahinga.

"In the other line, you were the one who invited me, but you were the one who couldn't come, sana sinabi mo agad.".

"I'm sorry. Then I hung up. Pinatay ko ang selpon ko at muling nagbagsakan ang mga luha ko.

Biglang bumukas ang pinto at agad na niyakap ako ni Mommy, Mom sabi ko at niyakap ko siya.

Sinaktan ka ba ng Dad mo, I nodded. I'm sorry I couldn't protect you against your dad. Mom, let's leave here. I don't want to stay here with dad. I want to, son, but I can't. You know your father; he will do what he wants. I have nothing against that. I promise we will leave here, but for now, son, let's follow him first. Just study hard. When you finish college, you can be free. Your dad won't hurt you anymore. Don't be defeated by what you're going through. Just be strong. I hope you always remember that you are not alone. I am with you. Just believe that everything will be fine with us.

Humiga ako sa kama ko habang patuloy parin na bumabagsak ang mga luha ko,  kaya ko ba? Kaya ko pa ba,  pagod na ako sa lahat pero kakayanin ko parin kahit alam ko sa sarili ko na pagod na pagod na ako pero magpapatuloy at lalaban parin ako para kay Mom.

My Life Has Been Changed Because Of The Cruel Destiny Where stories live. Discover now