2

14 1 0
                                    

MIKKO'S POV

Marami talagang umaaligid na babae kay papa dahil kahit sa edad nito alaga parin dahil sa trabaho ang katawan niya, malaking mga braso, nagpupumutok na dibdib at sa tangkad niyang 5'9, kahit medyo may tiyan na talaga naman mapapa nganga ka pa din, di rin naman maitatanggi na guwapo si papa kahit na medyo maitim dahil sa araw araw na nakabilad dahil sa pag sasaka.

Dahil sa biglang pag hila ni papa napa upo ako sa gitna ng hita niya, nadama ko yung umbok niya don na ikina init ng pisngi ko, bumunot siya ng 100 sa tagiliran niya, at inabot sa akin.

Dali dali naman ako sa pag tayo at lumabas na para bumili ng pinapabili saakin.

Habang nag lalakad lakad ako papunta sa tindahan biglang ng may bigla akomg maisip.

Lumagpas ako sa pinaka malapit na tindahan sa amin at nag tungo sa tindahan sa kabilang kanto.

At kung sinuswerte ka nga naman andon si kuya eman, umiinom ng soft drinks habang buhat buhat ang isang sanggol na sa tantiya ko eh mag iisang taon na, lumapit ako sa tindahan at ngumit kay kuya eman.

"Ohh kuya emman andito ka pala" pakunwari ko na nabigla

"Miks ano ginagawa mo dito" bati naman ni kuya emman

"Ahh pinabili ako nila papa, ate isang 4x4 nga po"  ano ko sa tindera

"Ahh anak mo kuya? ang cute cute naman" ani ko sabay laro sa pisngi ng bata.

"Oo pangalawa na, yung panganay ko lalaki din halos kaedad mo lang" saad niya

"Ahh" ako di maka isip ng idudugtong.

" Bakit nga pala dito ka pa bumili wala bang malapit na tindahan sa inyo?" tanong niya

"Ahh wala silang 4x4 ehhh kaya napadpad ako dito" sabay kuha ng pinabili at pati na din ng lollipop na binili ko, binuksan ko ito at sinubo napatitig si kuya eman sa lollipop sa bibig ko, ng mapansin ko na may sukli pa si papa nag sabi na din akosa tindera na  dagdagan ng yelo.

Umupo muna ako sa tapat na upuan ng inuupuan nila kuya eman habang dinidilaan yung lollipop, tulad ng madalas kong ginagawa sa lollipop kinakalat ko yung pula nito sa aking labi at pag natutuya na didilaan ko uli eto hanggang sa pumula ng pumula na ang labi at dila ko, habang ginagawa pinapanood pala ako ni kuya eman, seryoso ang titig nito sa ginagawa ko.

Napa isip naman ako bat naka titig si kuya eman kaya inalok ko siya ng lollipop na ibang binili ko.

"Kuya oh parang gusto mo eh kaso di na strawberry flavor niyan" alok ko

Umiling naman siya bigla at bumaba ang titig sa hita ko, binaliwala ko nalang kasi nilapag na nung tindera yung yelo, yumuko naman ako at kinuha yung yelo.

3RD PERSON

Nakatitig naman si emman sa katawan ng batang katrabaho na wari mo ay naka tuwad dahil sa pag yuko nito para makuha yung yelo, kani kanina lang naka dikit sa alaga niya yung pwet na yon na talaga naman ikina galit nito pati ang maputi nitong hita na akala mo hita ng isang dalaga, naguguluhan na si eman sa nadadama, nag nanasa ba siya sa isang bata? hindi lang bata kundi isang bading na bata, alam naman niyang bading eto dahil sa paraang ng pagkilos, pag sasalita pati sa pananamit at nakumpirma niya pa ito sa paraan ng pag titig nito sa kanyang katawan kanina sa trabaho, kahit may karanasan na siya sa mga bakla noong kabataan alam niyang iba ito dahil napaka bata nito at talaga namang mukang babae, kaya naman todo iwas din siya dito lalo na pag asa trabaho, pero sa oras na ito ang lumapit alam niyang di siya makakapag pigil at titirahin  niya ito.

••••

Pag dating ni mikko sa bahay nila inabot niya yung pinamili sa kanyang ama at nag tungo sa kusina para mag hain na ng hapunan.

"Pa asan pala sila markyy" tanong ni mikko sa ama.

"Ahh andon sa bahay ng tito ben mga kapatid mo bukas pa uuwi yon, gusto daw makipag laro sa pinsan niyo" sagot naman ni Rico

ARARO SERIES I : EMMAN ROSEVILLE Where stories live. Discover now