Chapter 5

25 0 0
                                    

Tumayo ako at nakita ko ang umuusok nang gawa ko. Arrggh! Nakakainis talaga! Ngayon halos lahat ng gawa ko na malapit doon ay nasira din.

Naglakad ako papunta sa Fix machines ko. Ito ang una kong aayusin para may makakatulong ako sa pag-aayos.

***********

After 30 minutes ay natapos kong ayusin ang F9 ko. Tumayo ako para ayusin ang iba pang Machines doon. Nagsimula na ding tumulong sa pag-aayos ang Fix Machines na naayos na. Kaya naman pumunta ako sa Main Switch ng lab ko. And found out na may sumabog din na wires doon. It can't carry the energy of the time machine. Konting sandali pa ay itinaas ko na ang lever at unti unting bumalik ang ilaw at iba pang machines na gumagamit ng electricity.

Bumalik ako sa Inventory section at halos patapos na ang pag-aayos. Tinulungan ko na ang fix machines ko sa mga natitirang aayusin. Nilapitan ko ang ECM dahil sa tingin ko ay medyo nasira din ito dahil sa pagsabog.

"Hey! Ang galing mong mag-ayos ah"

"Ay anak ka ng ECM" grabe, mamamatay ako sa gulat nito ei.

"grabe hindi ko naman kamukha yang ECM"

"Bakit ka kasi nanggugulat, kanina ka pa ah?" Kanina pa to si Yna eh.

"Eh kasi masyado kang busy"

"Ginagawa ko kasi yung mga nasira kanina nung new project ko" paliwanag ko.

"I know" todo ngiti niyang sagot.

"Kanina ka pa pala jan hindi mo na ko tinulungan" hayys, kanina pa ko dito busy nakatingin lang pala siya. She truly are my bestfriend. Haha

"Sus, I know kasi na kaya mo na yun, btw ano yung kanina ah?" Seryosong tanong niya sakin.

"Anong ibig mong sabihin?"

"Sus, kunwari ka pa. Yiieee, haba ng hair!uy!uy!uy!" Kulit nito sakin habang sinusundot ang bewang ko.

"Ano ka ba natural lang yun no, bestfriend ko si Rich. Magkaibigan lang kami. Walang malisya dun." Ayoko nang umasa, nung high school kami ay lagi niyang pinaparamdam sa akin na mahal niya ako pero bilang kapatid.

"Pero malay mo, lahat nagbabago"

"Ayoko nang umasa Yna, isa pa mas masakit pag nawala yung pagiging magkaibigan namin ng dahil lang doon" tumalikod ako para ibalik sa pagkakalagay ang ECM dahil tapos ko na itong ayusin.

"Sabi mo ei, sabagay tama na din na minsan ka nang umasa" sumunod siya sa akin.

"Bakit ka nga pala nandito?" Tanong ko sa kanya.

"Wala lang, masyado ka kasing busy eh."

"Gusto kong tapusin yung project as soon as possible."

"Ano ka ba, malayo pa yan. Why don't we go to your house? And i-celebrate ang pagbabalik ni Rich?" Pamimilit niya.

"Well, okay, mapilit ka. Wala namang choice." Para naman kay Rich eh.

"Sus,napilitan daw. Sabihin mo dahil kay Rich kaya ka pumayag"

"Hoy! Hindi no! Mapilit ka kasi"

"Oo na, syempre bestfriend ko."

Sa lahat, si Yna lang ang nakakaalam ng tungkol sa lihim kong pagmamahal kay Rich. Pero Dati yun masyado lang tong tamang hinala si Yna.

"Oo na lang, tara na hayaan mo na yan jan" hinila niya na ako palabas.

"Y-yna, dahan dahan lang" muntikan niya pang mabunggo ang ECM na kakaayos ko lang.

"Gud Afternoon ate Crish"
"Hi Crish"
"Ms.Crishelle magandang hapon"

Paglabas namin ay maraming bumabati sa akin kaso masyadong nagmamadali si Yna kaya hindi ko na sila nababati. Muntik pa naming mabunggo yung machine na dadalhin sa testing area where they testing their experiments and inventions pero sa amin we have our own.

Pagkalabas namin dumiretso kami sa may parking area. At dumiretso sa sky mobil ko. Dahil sa house na sinasabi niya ay hindi sa mismong bahay naming vuenaleon kundi sa bahay KO mismo. And ang masasakyan lang papunta dun ay mga aero cars. Dahil floating or aero house yun o kung ano pang tawag dun. Well marami na ding aero houses dito pero mas mataas kasi yung akin. personally designed at gawa ko yun pero sa tulong ng fix machines ko. Pinataasan ko yun ng 3x sa taas ng sa kanila para walang ibang makakita nito and hindi yun matetrace dahil ginawa kong invisible ang presence nito, amd theres a device na magiging visible ang presence nito sa taong nagsusuot nito, at minabuti kong bracelet-like ito para hindi agaw pansin and they would think na ordinary lang accessory lang yun and they would not pay their attention to it.

"I hope magka- Sky mobil din ako."

Sabi ni Yna, wala pa kasi siyang sky mobil."Ewan ko kay papa, sa susunod na daw eh ano bang kaibahan ng susunod sa ngayon?" Pagpapatuloy niya.

"Wag kang mag-alala magkakaroon ka na din"

Maya maya nakarating na din kami. Nag-open ang lower part ng house where parking area is located. Pumasok kami sa loob at bubungad sayo ang maluwag na salas, maaliwalas at kita ang tanawin sa labas well bale kami lang ang hindi nila nakikita.

"FAM, give me ahh, Crish! What do you want?" Tanong niya habang nakaharap sa FAM. May FAM din kasi dito, mas maliit nga lang kesa sa nasa Bahay namin.

"No, Mamaya na ko, busog pa ko"

Kinain ko kasi kanina yung baon ko.

"Okay, FAM give me 1 tuna sandwich and 1 Chocolate shake" pagkatapos niyang makuha ang pagkain niya ay dumiretso siya sa Sofa.

Ibinaling ko ang paningin ko sa labas, at may napansin akong dumara,ting na dalawang Sky Mobil, ang isa ay color red at ang isa ay Color blue.

A/N: sorry sa late update, may dalawa pa kasi akong on-going story which entitled Unexpected Love of a Bad Girl na tungkol sa gangster and both gansters ang lead Couple. And the other one is Statue na Fanfiction ng JaDine ang lead at Kathniel naman ang supporting. You can read it too if you like,  pero pag ayaw niyo edi wag. Jk.

By the way, kung nakalimutan niyo na ang names na nabanggit balikan niyo ang Chapters na nauna dahil nandun ang Meaning and definition nun. Thank you for reading guys,  mas maganda kung pati comment XD. Demanding na author. I'm working on the next chapter. thanks for supporting, Ciao!

-Mystica




You're My ScientistTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon