Hayy.... segway muna tayo ah? Hindi muna toh tungkol sa mga ka chubahan ng Korea, pero related parin nman sa kanila..
Siguro kung nanonood kayo ng news or balita gabi gabi, mapapanood nyo ang mga updates tungkol sa banta ng North sa South na may pasabog ever daw... kalokaa... .
And syempre, concerness ang mga tao natin sa gobyerno pati narin ang ka alyansa ng South which is U.S.
Oo, may pagka exagerate tlga minsan ang media, kesyo ganito, ganyan, na kelangan na daw mga evacuate ng mga kababayan natin from South, na kelangan na nilang lisanin ang bansang yun kasi anymoment pwedeng magpasabog ang North, hindi daw sagutin ng South ang mga outsiders or ang mga hindi nila kababayan... Gera patani na tlga ang gusto ng North.... At ngayong gabi (04.12.13) sa balita sa 24oras, nag confirm ang America na meron ngang missile bomb chuba ang North na talagang delikado daw... Nagpunta pa kasi tlga ang representative ng U.S. sa South KR pra lang mabisita at matingan personally ang mga panyayare...
At base sa mga balitang toh, syempe tayo na nakaka received ng mga balitang toh, syempre may pagka bahala tayong nararamdaman diba? Syempre, kahit papano naman, naging malapit na sa atin ang bansang Korea.. naging parte na sila ng ating mga buhay at kultura kahit papano... Kaya bilang likas na mga pilipino na concern lage as always...... Sympre, makiki usisa tayo kung ano bang reaction at nararamdaman ng mga tao mismo sa Korea kung ano ang nararamdaman nila,...
So eto, eto ang mga nakakagigil na sagot ng ilan sa mga studante ko sa Korea....
Una kong tinanong ang isa sa mga may sense na kausap kong studante na si Mr. Sean. Pronounce as Shawn... He is a doctor in Samsung Medical Center. Level Mid Intermediate siya sa klase ko, and I can say na magaling na siya as well as his comprehension that's why I asked his reaction and opinion about the North Korea threat issue:
Me: Hello good morning Mr. Sean! It's me again Teacher ---------. How are you today?
Mr. Sean: I feel good. I'm very happy this morning because the weather is warm. I think I'll have a good time today.
Me: Wow! That's good! But, what can you say about the threat of North Korea that they will be launching a missile weapon or bomb towards your country? Because I heard from the news last night that North Korea wants to set war against South Korea..
Mr. Sean: Oh.. that? Hmm..... I don't know.... I don't care and I'm not interested.
(ako.... nga-nga... nainis.. duh? I don't care daw?!)
Me: Oh really?????? You really don't care at all? Even America is quite alarmed by the Norths threat against your country.
Mr. Sean: No. I really don't care. I'm not really interested in what is happening now. Yeah------ (patamad pa yung boses nya. bwisit)
Me: Ahhh....... ok.. I will not also care if you will die Mr. Sean. harharr!
---ohh diba, kiber lang daw!!! Samantalang tayo eh medyo nenerbyos na dito, ma feeling lang na baka meron manyareng masama.. hahaa, pero honestly, nainis tlga ako... kainis uberr!!
At eto pah isa, si Neo... He is working as the assistant Vice President in LG Corporation. He is an Engineer there. Sila ung gumagawa ng mga smart phones ng LG.. He is also quite good like Mr. Sean, same level, kaya natanong ko rin siya.
Me: What can you say about the threat of North Korea that they will be launching a missile weapon or bomb towards your country? Because I heard from the news last night that North Korea wants to set war against South Korea..
Neo: Oh? really? hmm... I don't care about that. I'm too busy to think of other things.
Me: But I think this is quite important right? Because the life of the people there are in danger.
Neo: I really don't know. I think North Korea can't do that. They don't have the capacity to set the war again here in South. They are losers. And I really don't care.
Me: Oh,. ok. ( nga-nga nalang ulet)
Bwisit.......
Sa lahat ng natanungan ko sa mga students ko about that, halos lahat sila eh wala daw pki elam.. Jusko, bobombahin na nga, kiber parin ang peg nila!!! Life must go on daw.. hahahaa, kaloka tlga.. Nakaka inis na nakakatawa nalang talaga,...
Pero.... meron isa sa mga studante ko na sumagot na he is worried daw.. Everyday he's worrying daw na baka anymoment may manyare na masama sa bansa nila at inaalala nya ang pamilya nya..
Oh dabaa.... dapat ganyan din... may puso kumbaga.. hahaha
Pero syempre, kahit ano pa man ang mga reaction nila tungkol sa kasalukuyang nangyayare sa knila, wala din nmn tayo magagawa eh dba... cguro prayer.. panalangin natin sila na maging maayos ang bansa nila...
Its been hundred years na daw ksi nung huling gera nila sa North.. and sa tingin ko, if ever, madugo ang magiging gera nila if ever lumusob ang North... Hayy.....
Yun lang....
--------------------------------------------------------------------
Next update will be SAKURA/CHERRY BLOSSOM FESTIVAL in Korea...
Because tomorrow is the start of the festival there... Spring na kasi eh daba....
Till next time guys!!!
*^_^*v