Chapter 1

318 3 0
                                    

Julie's POV

"Julieeee!!!!! Gising na!" Sabi ni cheska bestfriend ko.

"Ihhhh *hikab* ang aga pa kaya, anong ginagawa mo dito?" Tanong ko.

"Anong ang aga pa? Hoy Babae! alas diyes na ng umaga di ka parin bumabangon tsaka uy may usapan tayong magshoshopping tayo ngayon" sabi ni cheska.

"Best pwede bang bukas nalang?" Sabi ko.

"Hindi! Ngayon na! Alam kong mag-eemote ka nanaman nyan dahil sa walang kwenta mong boyfriend! Oooppsss #X pala" sabi ni cheska. Naalala ko nanaman si alex yung ex ko. Magtotwo years na kami pero bigla syang nakipagbreak sakin.

Hindi ko namalayan may tumutulo na palang tubig sa mata ko.

"Sorry best. Hayyyy kaya nga kita inaayang lumabas para naman hindi mo na maisip yang walang kwenta mong ex tsaka hello malapit na magpasukan wala pa tayong gamit." Cheska. Alam ko naman yun kaya lang ako talaga ang may problema, kasi naman hindi ko alam ang dahilan nya bakit sya nakipagbreak. Ilang beses ko ng tinatanong sa kanya pero puro seen lang natatanggap ko.

"Wala ka namang kasalan nu ka ba!? Oo na! Eto na tatayo na po." Sabi ko.

"Yun naman pala kailangan pang paiyakin eh. Hintayin kita sa baba best" cheska.

Nung makalabas si cheska nag-ayos na rin ako. Pagkatapos ko mag-ayos bumaba na rin ako.

Pagbaba ko nakita ko si mom, dad at yung dalawa kong kapatid (well puro girl kami) tsaka si cheska nakikipag-usap dito.

"Good morning mom, dad!" Kiss sa cheek.

"Good morning baby" sabi ni mom and dad. Baby parin tawag nila sa aming magkakapatid kahit na tumanda na kami.

"Buti naman bumaba ka na kala ko aabutan ka pa ng pasko bago lumabas sa kwarto mo! HAHA" dad. Kalog si dad sa kanya nagmana yung dalawa while ako namn kay mom daw, may pagka-masungit. Haha

"Hayy nako dad" napailing nalng ako.

"Mom/ Dad wala ba kayong pasok ngayon sa company?" Tanong ko habang naglalagay ako ng pagkain sa pinggang ko, nandito pa kaming lahat sa dining table kakatapos lang kasi nila.

"Wala baby, pinapatawag kasi kami ni papa sa mansyon" sabi ni mom.

"Ah I see, tell lolo i miss him so much" sabi ko.

General POV
*At mall

"Lie don't you think its about time na kalimutan mo na yang ex mo?" Sabi ni cheska habang naglalakad sila papuntang NB.

"Ches hindi naman ganun kadaling kalimutan sya eh, two years yun best! Two years!!" Sabi ni julie

"OA! Magtwo-two years pa lang!" Cheska.

"Eh dun na rin naman papunta yun. Alam kong mahal pa ako ni alex, nararamdaman ko yun kasi hindi nya masabi yung dahilan bakit sya nakipagbreak" julie

"Hayy nakooo ito nanaman tayo~~~ tara na nga, baka san nanaman mapunta tong usapan na ito." Cheska

Fast forward>>>

After nilang bumili ng mga kailangan nila naisipan nilang kumain muna sa Greenwich.

"Lie diba si alex yun??" Sabi ni cheska habang tinuturo si alex.

Tumingin naman si julie "yea sya nga, oh my gosh best, di kaya sinusundan nya ako? Na mahal parin nya ko? Wait, Puntahan ko lang." Julie. Akmang tatayo na sya ng pigilan sya ni cheska.

"I think no! Kasi tignan mo may kasama syang girl." Cheska

Hindi na namalayan ni cheska na sumugod na si julie.

"So ito pala yung ipinalit mo sakin!!! eh mukha naman hipon!!! Ganyan na pala ang mga type mo ngayon alex huh!?? Edi sana sinabi mo sakin para nagbihis hipon ako para lang hindi ka makipagbreak!!!" Sunod-sunod na sabi ni julie.

"Julie!? Oh D***!!! Please calm down nakakahiya pinagtitinginan na tayo dito!" Mahina pero parang galit na sabi ni alex.

"No!!! So matanda na pala habol mo ngayon? Huh!!?" Sabi pa ni julie.

"Julie tama naaa, pinagtitinginan na tayo oh." Si cheska Habang inaawat si julie

"Lex, what going on here!? Nakakahiya na! Kakabalik ko palang ganito na! At sino naman tong walang galang na babaeng to!" Sabi nung babae

"Tita im sorry, i think we should find another place" paumanhin ni alex sa babae.

Napatulala naman si julie sa narinig nya. Oh my gosh!! Tita??? Wahhhh nakakahiya'sabi ng utak ni julie.

Umalis na sila alex.

"Best tara na rin? Nakakahiya na kasi pinagtitinginan na tayo oh." Cheska habang buhat-buhat ang mga pinamili nila at tulak-tulak si julie.

Nang nasa labas na sila. At nakalipat na ng ibang makakainan

"Oh my gosh chesss!!! What have i done!!! Wahhh" wala na, sirang-sira na ko kay alex.

"Kasi naman best, sugod ka ng sugod eh wala ka namang bala yan tuloy, tapos ang dami-dami pang tayo kanina. Iiwan na sana kita kanina eh kung hindi lang kita kaibigan. Hayy" cheska

"Alam mo Lie ito na siguro yung sign na dapat magmove-on ka na talaga, ipakita mo dun sa alex na yun na kayang kaya mo syang palitan, na hindi lang sya ang lalaki sa mundo" cheska

"Do you mean na dapat magkaroon na ko dapat ng bagong Bf?" Julie

"Hindi naman totally bf agad, yung manliligaw ganun. Wala naman sigurong masama diba? Eh si alex nga may liniligawan na eh. Oh diba qwits lang" cheska.

"Thanks ches, i'll think about it. ☺ wash room lang ako." Julie. Kakatapos lang kasi nilang kumain.

Wash room>>>

(Alam niyo naman siguro yung wash ng mga kainan sa mall diba?? Magkadikit lang yung boy and girl cr then sa labas may hugasan ng kamay and mirror, so ganun)

Kakatapos lang ni julie mag-ayos sa salamin, paalis na si julie ng may palabas namn sa cr ng lalaki (bali kaharap kasi ng cr ng lalaki yung hugasan, sa gilid naman nun ay ang sa girls.) Nagkabanggaan sila kaya nahulog yung pouch ni julie.

"Arrggg!" Julie na parang uusok na ang ilong kasi

"Sorry miss!" Yung lalaki tapos umalis na, parang nagmamadali din, may kausap kasi ito sa Cellphone.

Bumalik naman si julie sa upuan nila ng hindi maipinta ang mukha.

"Oh girl, anong mukha yan?" Tanong ni cheska.

"May napaka-ungentleman kasi kanina, binangga na nga ako di pa pinulut yung pouch ko. Argg kainis!" Julie

"Eh nagsorry naman ba?" Cheska

"Oo, pero hindi parin dapat ganun" julie

"Hay naku girl baka naman nagmamadali, yun ba yung kakalabas lang??" Cheska.

"Yea" nakasimangot na sabi ni julie.

"Edi ok lang, ang gwapo kaya nun girl tsaka mukha talagang nagmamadali" cheska

"Basta hindi parin valid yun. Tara na nga" julie.

"Mabuti pa nga, haha" pagsang-ayon ni cheska.



----------
Yunnn! Haha sa mga typo, pasensya.

Tidal Wave (Jhalie Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon