"who I- Is she Van?? sya ba ..." mautal-utal na tanong sakin ni Angie while she was staring at Lyka. What is going on in her mind? I hope hindi sya nasasaktan sa mga nangyayari ngayon. I know may girlfriend na ako pero hindi ibig sabihin non ay wala na dapat akong pakialam sa mga tao sa paligid namin.
"She's my girlfriend " I answered without thinking too much. I have nothing to hide. I love her so dapat walang ibang factor na makakapag bago ng nararamdaman ko para sa kanya.
I know that I've only known her for just a few days as Lyka.. But I have loved her with my whole life as Lily. Alam ko maiintindihan yun ni Angie.
"Girlfriend??" nanlaki ang mga mata nya sa sinabi ko.. At nakita ko syang naluha. pero yumuko sya para hindi namin ito mapansin.
"Angie Im sorry" I said then I released my hold on Lyka and I grabbed Angie's shoulders . Pero tinabig nya lang ito at tiningnan ako ng masama. Tiningnan nya kami na parang mga kriminal na pumatay ng tao.
Alam ko masakit to sa part nya.. Pero hindi ko naman alam na hindi pala nya maiintindihan.
"What??? You're sorry?? You're not sorry Van!!!" sigaw nya sakin at sinapal nya ako ng malakas. Nagulat si Lyka na nasa tabi ko lang .. Parang nabigla sa kaya hindi na sya nakareact pa sa ginawa sakin ni Angie.."Napakawalang hiya nyo!! Mga Manloloko kayo!!" sigaw nya habang patuloy nya ako sinasaktan at ako naman ay hinahayaan ko lang sya sa ginagawa nya. marahil sya ay hindi nya naiintindihan ang sitwasyon pero ako, oo syempre naiintindihan ko na masakit ito sa kanya.
"Angie hindi ka namin niloloko.." paliwanag ko pero patuloy parin sya sa ginagawa nya. Hanggang dumating sa puntu na nasugatan na ako sa pisngi kasi sumabit ang kuko nya pagkasampal nya sakin. Pero hindi ko ito agad napansin Dahil na manhid na ang aking pisngi sa kakasampal nya.
"Ano ba??? Tama na!!" Sumigaw si Lyka habang umiiyak ito.. Nakita ko ang takot sa kanyang mukha.. Pero ito ay nahahaluan ng pag aalala para sakin.
Tumigil si Angie.. At napayuko nalamang sya..
"Sige Lumayo na kayo... Wag na wag na kayong magpapakita sakin..." Angie said with an emotionless voice.
I grabbed her hands pero binitawan lang nya ito at itinuro nya ang entrance ng hotel at minuwestra na lumabas na kami..
Kaya hinatak ko na palabas si Lyka ..
"Van!! " napahinto kami sa pagmamadali ni Lyka at napalingon ulit kay Angie .
At sa pagkakataong ito ay naramdaman ko lahat ng takot sa katawan ako ay umakyat sa utak at bumilis ang tibok ng puso.
Dahil si Angie ay may hawak ng Baril na nakatutok na kay Lyka..
At bigla nalang..
*BANGGGGGGGGGGGG!!!!*
ang mga sumunod na pangyayari ay nagmistulang pelikula.. dahil parang bawat segundo ay bumagal ..
Dahil si Lyka ay unti unti lang natumba sa kinatatayuan nya..
At ako naman ay natulala lamang sa nangyari. Nakatitig ako sa sugat kung saan tinamaan ng ng bala. Unti-unti akong lumuhod upang maabot siya. Pero sa pagkakataong yon ay wala na syang buhay.. Hindi na sya humihinga.. At nabalot lang ang paligid ng halakhak na nagmula sa taong may kagagawan ng lahat..
"Lyykaaa!!... Babe!!! No!!!!" I grabbed her and let her head rest on my lap. I cried as I saw my baby lying here lifeless.
"No!!!! baby please no!!!"
....................................................
"No!!!!"
I woke up with tears in my eyes.. At nagising din si Lyka dahil sa pagsigaw ko.
BINABASA MO ANG
Love and Lies : Van's Story
Romancecan Love be defeated by Lies? Or can Lies be defeated by Love? which ever it is. what would lovestory be like, if both dont even exist.