A/N: not edited
••Alexa's POV••
Nandito ako ngayon sa school nasa kalagitnaan na ako ngayon ng klase hayy... Salamat naman at wala ung seatmate kong PAASA! Nasan na kaya si Yabs nag-aalala na ako sa kanya mula kasi kagabi di pa sya nagpapakita sa akin o kaya nagtetext.
After I left school yesterday di na ako bumalik.
*Blaggg*
Sh*t! Ano bayan nakakagulat naman! Sinong epal ang gumawa nun nang makutusan ko? Bida bida ehhh...pagtingin ko sa pinanggalingan ng ingay nandito na sya as usual late na naman sya. What do you expect?
Yup! Katabi ko ho si Sky sa klase. Kahit matagal na kaming brake lagi parin siyang tumatabi sa akin sa klase. Ewan ko kung bakit. Baka may gusto pa sa akin?
Ay! Ako nga pala naghabol. HAHAHA!
Mukhang naireta naman si Ma'am sa asal ni Sky.
Sino ba naman di maiireta di ba? Nagsasalita ka tapos biglang may mag-iinterrupt? How rude of him!
"Mr.Tan, can you tell us why are you late in my Class?"
"Cause someone told me to go in Hell and finally Im here" proud pa nyang sabi then umupo na sya sa tabi ko.
Hindi na lang inimik ni Ma'am si Sky at bumalik na sya sa pagtuturo.
*beep*
*insert ringtone*
Nagtinginan lahat ng tao sa akin tumutunog pala ung phone ko!
"Excuse me Ma'am emergency" yun na lang ang nasabi ko at lumabas na ng room.
Hindi ko na hinintay sagot ni Ma'am at lumabas na ako. Nakakahiya! Lakas ng ringtone ko!
Pagtingin ko sa Phone ko nakita ko ang "Unknown #" lang ang nakalagay
Ay bongga! Baka may nagkakagusto na sa akin? Lol.
"Hello?"
"Hello Ma'am! Is this Alexa Smith?"
"Yes, sino po sila?"
"Nandito po ngayon si Mr.Hernandez sa Police Station nakita po namin siyang nakahandusay sa isang eskinita na halos walang saplot. Mukhang nanakawan po sya wala rin po yung Cellphone at wallet niya"
"WHAT!?"
"Pumunta na lang po kayo dito Ma'am itetext ko na lang po yung address"
"Okay! Okay! Hintayin nyo ako dyan!"
Dali-dali akong tumakbo palabas ng School muntik na nga akong di palabasin ng guard kasi school hours pa daw.
Pero ano pake ko? Si Clyde na ang pinag-uusapan no!
Pumunta na ako sa Police Station na itinext ng tumawag sa akin
Pag ako talaga nagoyo. Lagot kayo sa akin.
Pagdating ko sa police station tumakbo agad ako sa loob at kinausap ang mga pulis tungkol sa kalagayan ni Clyde
Sabi nila natagpuan daw nila si Clyde sa isang iskinita na halos walang saplot at dahil lasing din si Clyde ay halos wala rin daw itong maalala kaya pina-imbestigahan palang nila ang insidente at tanging isang necklace na may nakasulat na pangalang "Kate" lang ang nakita sa crime scene. Mukhang girl pa ata ang nag nakaw.
Dali-dali ko namang tinawagan yung parents ni Clyde para sabihin kung ano ang nangyari sa anak nila. Ang sabi nila papunta na daw sila kasama ang abogado nila. Paalis na kami ni Clyde ng dumating na rin ang parents niya.
Unting formalities lang dahil di rin masyado nagsasalita si Clyde at halatang wala sa mood makipag-usap.
Naisipan ko munang yayain si Clyde para kumain para maka-iwas na kila Tita at Tito.
"Yabs, tara kain tayo? May alam akong masarap na pagkain dyan lang sa may kanto, My Treat"
"Ayoko" yan lang ang tanging sinabi nya sa akin. Ang ikli naman.
"Sige na! Please! Alam kong gutom ka. Kaya let's go na!" pinipilit ko siyang hilahin kaso ang bigat ng Kuya mo! Braso pa lang ang bigat na!
"Ayoko nga! ano ba sa salitang ayoko ang hindi mo maitindihan ha? Hindi kita kailangan! Kung naaawa ka sakin dahil sa nangyari then stop it! I don't need you! I don't need anyone right now."
Nabigla ako sa pagsigaw ni Clyde. Actually this is the first time na sinigawan niya . Hindi ko alam ang gagawin ko ngayon para akong nanigas sa kinatatayuan ko hindi ko napansin bigla na lang tumulo ang luha ko and the next thing I know that Im running away again. Running? Tumatakbo ako? Ang tanga ko talaga kakasabi ko ngalang tumatakbo ako tinatanong ko pa sarili ko.
Huminto ako sa isang park.
Tahimik walang tao refreshing at higit sa lahat ako lang ang tao. Kailangan ko munang mapag-isa. Nakakaloka ang mga ganap ngayon.
Napapaiyak ako sa tuwing maaalala ko kung paano ako pinagsisigawan ni Clyde kanina.
Naramdaman ko na lang ng may biglang biglang umupo sa tabi ng swing na inuupuan ko.
Pagtingin ko si Paasa pala...
"Bakit ka nandito diba school hours pa ngayon?"
"Eh bakit ka rin nandito?"
"Wala lang tambayan ko ito ehh... So ano problema natin? share ka naman dyan ohh.."
Dapat bang pagkatiwalaan ko sya kahit ngayon lang?
Pero kailangan ko ng kausap ngayon...
Kailangan ko ng malalabasan ng sama ng loob.
I think dapat nga and besides I need someone to talk para gumaan ang pakiramdam ko.
"Kasi kayong mga lalaki bigla-bigla na lang kayo magagalit tapos sisigawan nyo pa kami..."
"Hindi lahat ng lalaki ganon. Ano ba kasi nanyari? Sinong sira ulong tao ang nanigaw sa sayo!?" umiling lang ako sa kanya and i tried my self to smile.
"Niyaya ko kasi sya kumain sa labas and besides I think he is still in a trauma kakagaling lang din namin kanina sa police station---"
"Ikaw na ang maysabi He's in trauma itindihin mo naman ang sitwasyon nya, siguro nabigla lang sya... Minsan kasi may nasasabi tayong nakakasakit sa kapwa natin dala na rin ng emosyon natin marami lang siguro syang iniisip kaya ka nya nasigawan tingin ko di nya sinasadya ung nangyari"
Napanganga ako dun speechless... He's right nabigla lang siguro si Clyde kakausapin ko na lang sya pagmalamig na ang ulo nya.
"You know what? Your right! Nabigla lang siguro sya don't worry kakausapin ko na sya"
"Dapat lang! Para hindi na lahat ng lalaki nadadamay sa problema mo"
"Thanks a lot Sky, you make me feel good kahit papano pala masarap kang kausap thanks for the time, So? See you tomorrow?"
"Your welcome! Its pleasure to me to make you feel good so go ahead. I know you will talk to him see you again! Bye!"
"Thank you again and goodbye!" And before I go I kissed him..... In checks
Hindi ko na hinayaan pa syang magsalita at tumakbo na ako...
*Beeppp*
Pagtingin ko muntik na ako mabangga ng kotse?
(To be continue)
BINABASA MO ANG
Crush ako ng HEARTTHROB
Teen FictionSabi nila karaniwan daw nagsisimula sa simpleng crush lang na naging laman ng iyong utak na tumambay sa iyong puso at nauwi sa Love. Love nga ba talaga? O puppy love lang? Pag ba na in-love ako sa may Crush sa akin sasaluhin ba din nila ako? O baka...