Crush

34 2 1
                                    

Yung tipong ang bilis ng tibok ng puso mo na parang may karerahan ng mga kabayo.

Yung tipong kapag nakikita mo siya, parang kulang na lang matunaw na kakatingin mo pero kung titingin naman siya sayo eh ang bilis mo umiwas. Pero yung iba may motto talaga na "Okay lang kahit makita ka ng crush mong nakatingin sa kanya, edi alam mo na tumitingin din pala siya sayo. " Hays tapos kikiligin ka. Sige paglaban mo yang paniniwalang ganyan.

Yung tipong kapag nagkakasalubong mo siya eh hindi mo alam kung dideretso ka ba o babalik. Kung liliko ka ba o ipagpapatuloy mo ang paglalakad. Ipit na ipit ka sa kilig. Yun bang bigla ka na lang natahimik tapos namula pero deep down there in the bottom of your loving heart is nagwawala yang puso mo sa kilig. Yun bang parang gusto mo ulit bumalik doon sa pinanggalingan para makasalubong mo siya again and again.

Yung tipong dadaan lang siya sa harap mo eh makatingin ka naman wagas tapos kapag nakalayo na ng konti eh tska ka magwawala sa kilig. Dito na papasok yung mga palo, hampas, sipa, tulak o ano mang maisip mo sa katabi mo basta magawa mo lang yung gusto mo. Yun bang gigil na gigil ka pero hindi mo kayang ipahalata sa crush mo kaya sa katabi mo na lang binuhos ang lahat.

Yung tipong gustong gusto mo talaga siyang kausapin pero wala kang lakas ng loob kasi wala naman dapat kayong pag-usapan. Gusto mo lang makita ang sarili mong kausap yung taong gusto mo. Okay sige pagbibigyan kita, so nakausap mo nga yung crush mo pero hindi ka naman makatitig sa mga mata niya. Minsan nga nabubulol ka e. Minsan hindi mo na alam ano na bang lumalabas sa bunganga mo kapag kausap mo siya. Tska ka na lanh matatauhan if the conversation was already over. Tapos yung puso mo, ayan nagwawala baka maya maya eh nagulat ka na lang, tumalon na yang puso mo from your body.

Pero guess what? Lahat ng nabanggit ko eh iilan lamang sa mga normal na bagay sa mga taong may crush. Minsan kapag hindi naaagapan eh nagiging mas malalim pa nga ito sa paghanga. Minsan hindi mo na alam, may iba ka na palang nararamdaman para sa isang tao. Yun bang boom isang umaga pag gising mo eh gusto mo na siya.

-----

Pero dapat alam mo kung paano umasta kapag andiyan ang taong gusto mo. Dalawa lang kasi ang pwedeng mangyari e, una is baka magustuhan ka din niya. Pero ang pangalawa, pwede din siyang umiwas sayo. So you really need to know how to act when you're around him.

1st. Control your emotions.
You don't need to show him naman kasi na kinikilig ka. Like kapag dadaan siya eh bigla ka nalang magwawala or you'll shout. That's a wrong move kasi e. Siguro yung ibang boys, yung mga feeler, they like it when a girl does that. But gentleman knows how to choose the right girl. If you don't  control your emotions, boys will like you and will think na you're easy to get. Then at the end magsasawa sila kasi nakuha ka na nila. But gentleman will think na you're already cray cray because you're not giving yourself importance.

2nd. Be confident
Sino ba naman ang may gusto sa mga taong walang self-confidence? I believe kasi na "If you don't believe in yourself, then no one will." A guy likes a confident girl but not that over confident na kulang na lang is puriin niya yung sarili niya. It's actually annoying so you need to be careful too. Chin up when you're walking and smile. Tbh, I hate those people na kung naglalakad is nag sslouch. Because duh? All have its beauty naman kasi.

3rd. Do not pretend
Don't be someone na hindi naman ikaw. Just be you because the right guy will love you even though you have your flaws. Don't act na parang iba kasi mahahalata ka naman eh. Like, mag mmakeup ka just because for him. Tapos hindi mo pala alam na ang kapal na ng foundation sa mukha mo kasi beginner ka pa lang. If you did this, I can say na you tried too hard. Sorry but that's true. Stop pretending and just be yourself.

4th. Act natural
Kapag kasama mo siya, act natural. Do not panic because you'll look like crazy in front of him which is a big possibility that you'll drive him away. Like far away. Remember the first rule. :)

5th. Let him know that you're approachable
Smile ka lang. Because smile is the best makeup a girl can wear. It's not that expensive tho, so I really hope na kaya mo to.

I know it's not that easy gawin ang mga nasa taas pero those are the things naman kasi na dapat mo i-act in front of him. You should know what are the proper behaviors in front of the person you like.

-----

Don't forget to vote. Thank you ❤❤❤

That's what you called pag-ibig (ON GOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon