Disowned

3.5K 152 3
                                    

A/N:"Life is a series of natural and spontaneous changes. Don't resist them; that only creates sorrow. Let reality be reality. Let things flow naturally forward in whatever way they like."

― Lao Tzu

***

Kasama ni Mr. Tanchingco ang dalawa niyang bodyguard at tinanong ako kung papapasukin ko ba siya or gusto kong sa labas na lang kami ng condo mag-usap.

Dahil hindi pa ako nakakarecover sa shock ng makita ko siyang nakatayo sa labas ng pinto, para akong robot na sumunod sa request nito at pinapasok ko siya sa aking tahanan.

Pinaghintay niya ang mga bodyguards sa labas.

Nang makapasok na ito, pinaupo ko siya sa sofa at umupo ako sa tapat niya.

Seryoso ang mukha nito at hindi na nagpaligoy-ligoy pa.

"Nandito ako Althea para bawiin ang anak ko." Matigas ang mga salitang lumabas sa kanyang bibig.

Kung noong una ko siyang makita sa Boracay ay na-intimidate ako, this time sinikap kong magpakatatag sa harapan niya.

"Kung ako ang masusunod, hindi na aabot ng linggo na dito pa din siya tumutuloy sa'yo,"

"Pero dahil nakiusap si Amanda na hayaan munang makapag-isip si Jade, sumunod ako para mapagbigyan ko ang kagustuhan ng aking asawa."

Tumingin ito ng diretso sa akin.

"Kilala ko ang anak ko, Miss Guevarra."

"Kung anuman itong kalokohang ginagawa niya sa ngayon eh pagsasawaan din niya."

Pipigilan ko sana ang sarili ko na sumagot pero hindi ko nagustuhan ang sinabi niya lalo na ang mga salitang "kalokohan" at "pagsasawaan".

"Mr. Tanchingco, hindi na ho bata or menor de edad ang anak ninyo," katwiran ko sa kanya.

Lumaki ang butas ng ilong nito at nanliit ang mga mata.

"Kung inaakala mo na may patutunguhan ang relasyon ninyo, nagkakamali ka  Miss Guevarra."

"Hindi tomboy ang anak ko at huwag mo siyang idamay sa nakakadiring lifestyle mo!"

Nanginginig ang laman ko sa galit na nararamdaman pero sinabi ko pa din sa sarili ko maghunos-dili.

Base sa mga naririnig ko galing sa bibig ng tatay ni Jade, malinaw na 1) homophobic ito and 2) ignorant.

"Mr. Tanchingco, matalino ang anak ninyo."

"At dahil kilala ninyo si Jade, sigurado ako na alam niyo na hindi siya gagawa ng bagay na hindi niya gusto."

Lalong nanlisik ang mga mata nito sa akin.

"Sa tingin mo ba eh ikaw ang pipiliin ng anak ko?"

"Matalino nga si Jade at alam niya na walang future ang ganitong relasyon."

"Hindi ito magtatagal dahil I assure you Miss Guevarra na this is just a phase."

"Malamang na-infatuate lang ang anak ko sa'yo for reasons I can't explain pero sooner or later, magigising din siya and she will realize what a fool she's been to be with someone like you."

Tumigil ito saglit sa pagsasalita and then tiningnan ako mula ulo hanggang paa na parang sinusukat ang pagkatao ko.

"Marami pa siyang makikilalang tao, mga lalake, who will eventually fulfill her desires and when that happens, masasaktan ka lang."

"Kaya if I were you Miss Guevarra, ikaw na ang lumayo."

"Lalo pa at mukhang meron kang mas importanteng bagay na dapat asikasuhin.....tulad ng career mo at tatay mong maysakit." Madiin ang pagkakasabi niya sa mga salitang ito.

Till There Was YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon