A/N: "Kiss me and you will see how important I am."-Sylvia Plath***
I was lost in the song.
Late ko na napansin na someone else was in the room with me.
I thought it was Batchi kasi most of the time, siya lang naman ang kasama ko sa bahay.
Not unless nasa condo din si Ryan pero he rarely bothers me.
So imagine my surprise nang pagharap ko eh si Jade ang nakita ko.
She was holding on to her headphones so alam ko na Batchi told her where to find me.
Parang atubili itong ngumiti sa akin.
I removed my own headphones at binalik ang gitara sa lalagyan nito.
Hindi umalis si Jade sa kanyang kinatatayuan .
"Althea I'm so sorry," sabi nito.
Bakas sa mukha niya ang worry and kahit gusto kong magalit sa , naibuhos ko na ang frustrations ko sa mga kanta.
Puro ba naman rock music ang napili kong kantahin mula sa dekada '70 hanggang 2000's.
I recorded it all for posterity.
May title na nga akong naisip eh—The Ruined Surprise Playlist.
Hindi ko maiwasang ngumiti at parang naconfused si Jade sa reaksiyon ko.
"I'm trying to apologize here, Althea." Parang naiinis na sabi nito.
"Hey," lumapit ako sa kanya at hinawakan ko siya sa braso.
"I know and I accept it," sabi ko sabay ngiti.
"Ganun lang?" nakakunot-noong tanong nito.
"Hindi ka man lang magagalit kung bakit hindi ako sumipot on time lalo na at naghanda ka ng surprise sa akin?" Nilapag nito ang headphones sa desk.
"I don't think it's worth it na magalit pa ako," sagot ko sa kanya.
"Bakit di ka muna umupo so we can talk?" I offered the chair to and I sat on the desk.
Medyo ngalay na ang kamay ko sa kakagitara so minasahe ko ito habang kausap si Jade.
"I feel so guilty," paliwanag nito at halata ko naman ang remorse sa mukha niya.
"Don't worry about it," mahinahong sabi ko.
"Now tell me the good news," nakangiti kong tanong sa kanya.
Sinabi niya sa akin ang offer ng Bench to do the show.
Masaya ito habang kinukwento ang meeting at ang pagpayag ng Dada niya pero parang nasisense ko na meron pa itong gustong sabihin.
Nang matapos siyang magkuwento, I asked kung meron pa siyang idadagdag sa sinabi niya.
"Hmmm....wala naman." Sagot nito.
Tumaas ang isang kilay ko and I was ready to drop the subject when Jade spoke.
"Well, there is one more thing." Medyo atubiling pahabol niya.
She was tapping her fingers on the desk and it made me wonder how important this detail was.
"My ex-boyfriend will be part of the show too," she revealed.
Kahit I wasn't expecting na she never had a boyfriend, I was still surprise to hear it.
Parang nanlumo ako at lalong naramdaman ang sakit ng braso ko.
BINABASA MO ANG
Till There Was You
FanficSuffering from a broken heart, Althea vowed not to fall in love.....at the moment. But through a chance encounter, she met Jade and no matter how she tried to resist, love had other plans.