PBBPKP? - Pangalawang Patayan

268 21 4
                                    

"The day of my birth, my death began its walk. It is walking toward me, without hurrying"

- Jean Cocteau

xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx

ENZOE'S POV

Agad akong tumayo at hinabol siya.

Gusto ko siyang yakapin at magpaliwanag sa kanya. Hindi ko pinagtatawanan si Sir Orion. Nagkekwentuhan lang kame ni Miko tungkol dun sa resulta ng App Site sa kanya nung nakaraang biyernes na sobra namang nakakatawa talaga.

I Respect Si Orion at tulad ni Ayie at napamahal narin sa akin si Sir Orion—Ang guro na talagang humahanga sa aming relasyon ni Ayie ng kame pa.

'Hindi rin ako makapaniwala na patay na si Sir'

Napahinto ako ng makita kong tumakbo si Peter na parang nasa pintuan ng classroom kanina pa.

"Ayie.." dinig kong sabi ni Peter na kitang kita mo ang pag-aalala sa mukha habang nasa harap niya ang naka-upong si Ayie habang umiiyak.

Nakaramdam ako ng inis sa inaakto ng matalik kong kaibigan.

Matalik na kaibigan? --- Hindi ko alam kung ganun parin kame.

Simula ng maghiwalay kame ni Ayie ay lumamig na ang pakikitungo nito sa akin. Kapalit nun ay ang pagdikit niya na parang linta kay Ayie.

Na hindi ko nagugustuhan.

'Ouchh..'

Bigla akong nakaramdam ng kirot ng makita ko ang mabilis na pagyakap ni Ayie kay Peter. Kitang kita naman sa mukha ni Peter ang pagkamangha—Tila di niya inaasahan ang yakap na yun.

Naiinis ako.

((>>___>>))

Mahal ko pa si Ayie. Mahal na mahal—Nakulong lang talaga ako sa isang pagkagipit at nakapasok ako sa isang kasunduan para mabayaran ang problemang yun.

Nakatingin lahat ng kaklase namin sa kanilang dalawa, ganun na rin si Marjorie na ang talas ng titig sa akin kanina.

Muli kong binaling kay Peter at Ayie ang aking paningin – Kitang kita ko ang paghalik ni Peter sa may Buhok ni Ayie, kasunod nun ay ang pagbulong niya sa tenga nito, kasunod nun ang pagyakap niya rin kay Ayie.

Kasunod nun..

Ang pagkirot ng Puso ko.

"War Freak! Hmmmmp!" agad akong lumingon kay Amphy Joy at sinamaan ko siya ng tingin.

'Tang inang buhay ito! Bat ba ako natali sa isang ito!'

"Honey look at my face.." muli nanamn siyang lumapit sa akin at yumapos sa braso ko. "That girl is a Killer! Naringig mo yung sabe niya?" Hinalikan niya ang braso ko.

Bahagya ko siyang pina-alis sa braso ko. Tuluyan naman siyang umalis at nagcross arm ito sa aking harapan.

"Why?!" inis na singhal niya. "Hindi mo na ba naalala ang napag-usapan niyo ng Daddy?" nakangising sabi niya.

'First Rule.. Wag mong kinokontra ang anak ko sa gusto niya'

'First Rule.. Wag mong kinokontra ang anak ko sa gusto niya'

'First Rule.. Wag mong kinokontra ang anak ko sa gusto niya'

Napabuntong hininga nalang ako at inis na bumalik sa upuan kung nasaan ang mga kaibigan niya.

'Peste!'

"Kinabahan ako pre kay Ayie.." biglang sabi ni Miko na nasa tabi ko. Si Amphy Joy naman na iniwan ko ay lumapit narin at tumabi sa akin. Muling yumapos sa braso ko at inidantay ang ulo sa balikat ko.

Pssst.. Bata.. Bata.. Paano ka Pinatay? (#Wattys2015)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon