Matapos ang ilang araw ng paghahanda at paghihintay ay pumunta na sila sa bahay ng pagdarausan ng exam...
Lorenzo: andito na ba tayo? ito na ba?
Ervic: ito ba yung bahay? wow ang ganda hah!
Rap2x: nakakatakot!
Zhynia: Patay!
Christaine: ew, luma!
Kiefer: baba na kayo!
Mrs. Mendez: buti naman at nakarating kayo. kanina ko pa kayo hinhintay eh..
Kiefer: bago po kami magsimula maam, good evening po muna, gusto sana namin malaman ang history sa bahay na ito...
Mrs. Mendez: uhmm.. ang sabi-sabi kasi dito may pinatay na pamilya sa bahay na ito. mga hindi matahimik na kaluluwa. laging nag-aamok, ginagambala kami palagi, gabi-gabi na lang, kung minsan hindi na kami natutulog. nung isang gabi nga may nakita akong babae, akala ko nga anak ko.. dun sa may hagdan bah....naku... duguan yung babae.. may bata pa nga eh...
Kiefer: uhmmm so ang gagawin po namin ngayon ay paalisin yung mga naliligaw na kaluluwa dito.
Mrs. Mendez: kaya niyo ba?
Ervic: naman...kayang-kaya! kami pa!?
Rap2x: yabang..
Kiefer: Rap2x, Ervic, Lorenzo magsindi kayo ng kandila at ilagay niyo sa buong kabahayan..
Lorenzo: okey
Kiefer: tayo na sa loob..
pagkatapos ma-i-set ang mga kandila, naghanda na rin sila para sa ritual ng pagtawag sa mga kaluluwa..
Kiefer: mag-hawak kamay tayo at kahit anong mangyari, walang bibitiw...
kinakabahan man ay pinagpatuloy pap rin nila ang ritual...tahimik lang ang lahat, wariy nakikiramdam sa paligid. walang ano-anu gumalaw mag-isa ang mga pigyurin sa bahay, nagbabasagan at nagliliparan pati na rin ang mga upuan
Kiefer: alam kong nandyan ka..
mahigpit ang kapit ng kanilang mga kamay. malakas na hangin at mabibigat na yabag ng mga paa ang naramdaman nila sa paligid ng bahay. bigla na lang lumakas ang ihip ng hangin..
Kiefer: huwag kayong bibitiw!! kausapin mo ko! kaluluwang ligaw!
kalaunan, bigla na lamang hinimatay si Mrs. Mendez..
Zhynia: ahh?! Mrs. Mendez!! Mrs. Mendez!??? okey lang ba kayo? Mrs. Mendez?!
Kiefer: Zhynia?!
Mrs. Mendez: HEHEHEHEHE...HAHAHAHAHAHA
Rap2x: ahhh...anong nangyari sa boses niya?
Mrs. Mendez: HAHAHAHAHAHAHAHAH!!!!!!
Kiefer: alam kong ikaw si Rosilya..
Mrs. Mendez: eh ano ngayon sayo?! HAHAHAHAHAHA
Kiefer: umalis ka dito..
Mrs. Mendez: at bakit? akin ang lugar na'to!
Kiefer: hindi na! matagal ka nang patay!
Mrs. Mendez: AHHHHHHHH...HINDI.....HINDI.....
Kiefer: ayaw mong umalis?
Mrs. Mendez: NEVAH!
Ervic: grabeh pres, ang tigas ng tae ng multo na ito..
Zhynia: "my goodniss! ano ba ang nangyayari?" -sa isip niya.
BINABASA MO ANG
Paranormal Academy
ParanormalZhynia Gomez-an ordinary girl who wishes to have ESP. She wants to have a third eye to prove that she can see a ghost but she’s hilariously coward. Then she heard about Paranormal Academy and enrolled herself there. Find out what life awaits of Zhyn...