Chapter 5

3.6K 89 6
                                    

Kinabukasan………

                Mama: Zhynia? Zhynia? Gising na anak!

                Zhynia: uhmmm…

                Mama: male-late ka na…woii!!

                Zhynia: naku po! Patay, ngayon pala ilalabas ang resulta.

Excited na excited si Zhynia sa result ng entrance exam niya kaya dali-dali siyang bumangon at naligo. Pagkatapos magbihis ay nag-almusal siya kaagad tapos ay umalis din…

                Mama: Anak kuma…..ang bilis ah..biglang nawala..ni hindi man lang nagalaw ang pagkain. Hmm. Alam ko na,

                                Pupuntahan ko na lang siya sa school niya dadalhan ko siya ng almusal. Sigurado matutuwa siya.

                Zhynia: late na’ko…Late na’ko…late na’ko! Kailangan magmadali! Full speed activate! Yaaaaaaaahh..tabi…tabi..

Halos ilipad na ni Zhynia ang kanyang sinasakyang bisikleta sa pagmamadali…

                Zhynia: Sa wakas!! Nakarating na rin ako! Haha. Teka?! Ano ‘to. Anong kaguluhan ito?

                Students: grabeh oh..ito pala ang results?

Pagpasok ni Zhynia sa hallway agad niyang hinanap ang pangalan niya sa listahan ng nakapasa.

                Zhynia: hmmm…Zhyniaaa…Zhynia…bakit wala? Ano ‘to? Ahhhh…Category…Lemnus…

                Boy1: Ano’ng hinahanap mo?

                Zhynia: ah wala naman..hehehe

                Boy1: subukan mong hanapin yung pangalan mo sa category Lexia..

                Zhynia: ahhhh sige salamat..Lexia..Lexia…wala naman dito ah?

                Shang2x: Zhynia?! Zhynia?! Zhynia?!

                Zhynia: huh? Cuz?

                Shang2x: nandito pangalan mo oh…

                Zhynia: Asan?

                Shang2x: ayan oh!

Zhynia:Lemnaaaaaa! Ahh…..Ano’ng?!

Shang2x: Nakikiramay ako sayo cuz!

Zhynia: Ang sama mo. Wahahaaaaa. Bakit nasa lemna ako? Waaaaa….Huhuhu waaaa…

Vinel: Shang!

Shang2x: Zhynia si Vinel, classmate ko. Vinel si Zhynia, pinsan ko.

Vinel: Oh, ano nangyari dito? Na pano siya?

Shang2x: Lemna category kasi siya.

Vinel: Ah…ganun bah. Okey lang yan Zhynia puwede pa naman mabago ang category mo eh. Wag ka ng umiyak.

Shang2x: Oo nga, tsaka tumigil ka na sa kakaiyak hindi ka na masisipa  dito sa school. Yun ngalang-eh…

Vinel: Yun nga lang Lemna category ka.

Zhynia: huu yun nga eh. Wala akong naintindihan.

Shang2x at Vinel: ngeh!..nyaa.. Patay!

Zhynia: ano bang ibig sabihin niyan?

Paranormal AcademyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon