Jubail's POV
Sa kakaisip ko kung anong gagawin ko hindi ako nakatulog kaya ang laki na ng eyebags ko. Fota.
Umalarm yung phone ko at pinatay iyon. AAAAAARRRGGGGH! PATAY KA TALAGA SAKIN JARED! Tch!
Ginawa ko yung morning rituals ko at bumaba na para kumain.
"Oh? Bakit mukhang panda yung baby ko?
:3 " - mommy"Lol, Bwahahahahahahah" sabi ni kuya at kinunan ako ng picture. Nag flash yung cellphone niya't ang sakit sa mata pero deadma lang. Che
Kumuha ako sa cabinet ng cereal at kumuha ng milk sa ref. Psh. Wala akong ganang kumain ngayon. NakakaBV yung Jared na yun!
========
"Bruh, anong meron ngayon ba't wala ka sa mood?" - Zoe
"May assignment tayo? Pakopya please." Kinuha niya yung notebook niya at binigay sa akin.
"Woah, himala ah. Nakalimutan mo yung assignment natin sa Science, si Jared ba?"
Natigilan ako sa sinabi niya't naalala yung sinabi niya kahapon. Napunit ko yung notebook na hawak ko.
"Uy! Notebook ko yan! " hinablot niya sakin ang notebook niya at binigay yung akin.
Magbabayad talaga sa akin yang Jared na yun. Pumunta na ako sa seat ko at sinimulan ang magandang plano ko. Joke. Yung assignment ko yung ginagawa ko.
Nagsusulat ako nang biglang may natapong juice sa notebook ko.
"Oops! OMG, I'm so sorry. No, wait, you know what? Let me rephrase that, I'm not even sorry at all! Haha"
Tumingala ako at nabigla sa malaking suwang na humarap sa akin.
Tengene nemen eto eh. Negmemedele ne nge eko mey bruhelde pe.
"'Oh, okay lang yung Sarah, walang problema'. Yun, ba yung gusto mong sabihin ko? Pocha ingud-ingod ko sa'yo 'tong notebook ko eh!"
Aaaaargh! Nakakainis. First subject pa naman ang science namin ngayon. 5 minutes nalang mag start na ang klase.
"Anong sabi mo?!" Sabi niya sabay pinalaki ang kanyang mata at pango niyang ilong. Lol. Ahahhahahha Shet nag eenjoy yata ako.
"Sabi ko parang blackhole na yung laki ng butas ng ilong mo. Kung ayaw mong palakihin ko pa yan lumayas ka sa pagmumukha ko." Sabi ko na may pagbabanta sa tinig at diretsong tingin.
Nagulat yata siya sa sinabi ko at mabilis na bumalik sa armchair niya.
"Bes, grabe yung fesluk mo ha. Pwede ka na maging isa sa mga kaaway ni San Goku sa Dragonball. Ahahhahaha!!!" I just rolled my eyes and continued on what I was working with, which is to do it again kasi may bruhilda na bored na nagtapon ng juice sa notebook ko na tag $ 1,000,000 kada pahina. Jowk. Binili ko lang to sa divisoria, by bundle to, 30 pesos ang 4 pcs. Hahahahaha
****
Natapos ang buong klase ko, hindi ko pa nakikita yung hampaslupang nilalang. Nakakainis! Papunta na ako sa parking lot ng school. Doon kasi naghihintay si Dad, special day ngayon kasi siya ang susundo sa akin sa school. Hahaha yey.
Pinatid ko yung maliit na bato. "Aray!"
Teka lang kilala ko yung boses na yun ah.
Si Lirius! Hahahaha buti nga sa kanya. Pinag-alala niya pa ako. Teka. Sinabi ko bang nag - aalala ako? Hindi no! Peste lang talaga siya."Oh, bakit hindi kita nakita sa class?"
"Bakit? Namimiss mo ba ako?"
"What the hell. Never in my entire life."
Nilagay niya yung kamay niya at binukas yung bibig niya na parang maarteng babae na nasho-shock. "Oh! Baka na iinlove ka na sa akin kaya ka denial ha!"
Pabiro akong nag susuka-kuno dahil sa sinabi niya. Ewwwww. Yucks. Kadiri. Kalurkey.
"Uh..." umpisa ko kasi parang naging awkward kasi ang atmosphere pero nag ring yung phone ko. Meaning naghinhintay na siguro si Dad sa parking lot.
"Una na ako. May lakad pa kasi ako." Sabi niya. "Sige. Excuse me." Mabilis kong nilakad ang ruta patungo sa tuwid na daan. Lollll sa parking lot. Kasing bilis ng lakad ko ang pintig ng puso ko. Wtf. Mabilis kong binuksan ang kotse namin at nagmano kay dad. Nasa passenger seat ako nakaupo.
"Oh, bakit parang namumula ka?" Tanong ni Dad. Nataranta ako at tignan ang mukha ko sa salamin. Oo nga no? Bakit kaya?
"Baka naman pinapagod mo yung sarili mo? Huwag masyadong magpapagod ha baka naman mangyari na naman--" hindi ko pinatapos sa sinasabi si dad kasi baka mapunta na naman doon yung topic.
"Yes, dad."
===========
BINABASA MO ANG
Psst! Sir! (PS)
FanfictionTypical love story ng isang feelingerang estudyante ng University of Corinth Linois and Manuis na naghahangad ng pagmamahal at atensyon sa kanyang Math teacher. Hindi niya alam, sa paglipas ng mga semester ay makikilala niya ang lalaking magpapabago...