"Tara na," I said to Yixuan while dragging him with me, wala akong pakialam kung mangudngod man ang mukha niya sa mga damo. I'm just fcking hurt sa nakita ko kanina. Tangina nilang dalawa, mag sama na sila.
"Woah, woah, dahan dahan lang Baek," sabi niya at tinanggal ang wrist niya sa pagkakahawak ko.
"What?" I said, my voice half broke.
"What's wrong?" He said. Bulag ba siya? Kitang umiiyak ako eh.
"Hindi mo ba sila nakita kanina?" I asked. Jusko, kaawaan nawa ako sa pagbubuga ko ng laway sa mukha niya.
"What? Them?" Them? There's no such thing as "them" As long as I'm here, walang sila.
"Malay mo naman, magkaibigan lang sila?" Yixuan said. "Natural lang naman sa magkaibigan ang magyakapan, hindi ba?" He reasoned out.
"Pero, alam niyang seloso ako, Chanyeol knows how possessive I am, then ayun siya, nakikipaglandian" I said. I couldn't prevent myself from tearing up. God, wala pa akong iniyakan na lalaki maliban na lang nung nawala si Papa. Tapos gaganituhin lang ako ni Chanyeol? Wow naman.
"Keep Calm, stop concluding things, Baekhyun" I cried harder. Not because of them, but because na-realize ko na I'm so weak.
"Just.. Just talk to him, you know, sort things out"
"Okay," I simply replied. "Samahan mo ako," I nudged him. Until.
.
.
.
"What is this?" Si Chanyeol.
--
"What's the meaning of this?" Tanong ni Chanyeol.
"Lumalandi ka na ngayon?" What? Ako pa ang lumalandi? Ang kapal. Sing kapal ng singit niya.
"Ako pa ngayon ang lumalandi? Eh ano yung sainyo ni Hana? Chansingan? Wag mo nga akong binobobo Park Chanyeol" I said.
Mukha namang nagulat diya pero agad na bumalik sa seryoso niyang mukha. "What?"
"Anong what? Pabombahan kaya kita ng watosi?" Sabi ko. "You know what, just.." A tear rolled down at my left cheek "just stay away from me.." Sabi ko and I ran.
Narating ko ang isang lake na may preskong hangin, I sat on the edge of a rock near the lake. "What did I do? Bakit mo ako pinaparusahan ng ganito?" I said to the sky.
"It's bad enough na bumalik pa si Hana, and now, kinukuha niya na si Chanyeol sakin. Ba't niya pa kasi ako natuntun eh? Hindi pa pwedeng dun nalang sana siya sa Japan? Ano ba namang buhay 'to?"I said as I throw a pebble into the lake.
"Psst!" I heard someone hissed.
"Sino yan?" No answer.
"Sino nga yan sabi eh?" Sabi ko at pinunasan ang luha..at uhog ko.
"Mumu ka ba? Please lang, wag ka nang magpakita saakin! Natatakot na ako eh!" I half shouted.
I then heard a laugh not far from my spot. "Hahahahaha!" Sabi ng isang Yixuan na lumabas sa tinataguan niya.
"Anong kailangan mo? Why the heck are you trying to scare me off?" I shouted. Muntikan naman siyang ma-off balance.
"Chill, Baekhyun, palipasin mo lang yan, okay? Ang mga problema, nawawala 'yan, ingiti mo lang yan" he then tapped my shoulder.
"Madam Bertud? Binibisita mo ba ako?" Sabi ko kaya tinulak niya ako. Tinulak ko rin siya kaya ang resulta
.
.
.
Nahulog siya. I LOLed then helped him stand up, pero instead na maka-tayo siya, ako pa yung nahulog. Kaya basa na kaming dalawa. A few seconds after, nagkatinginan kami at bigla na lang tumawa, "See, napangiti na kita, smiling after a problem is not so bad, is it?" He asked with a smile kaya tumango ako. Nag-stay muna kami doon at nagtampisaw. Ang sarap ng tubig eh. It makes you feel reborn again. Buti na lang may dala akong extra shirt and pants.
--
Bumalik na kami sa meeting area na basa at tumatawa. May sinabi kasi siya tungkol sa childhood niya. Yung time na natapilok daw siya at nangudngod sa Carabao shit. HUAHUA. Dami ng tawa ko, mga bente. Nung dumating na kami, agad kaming pinagalitan ng Adviser namin dahil bakit daw kami basa, and the such, we just ignored it at kumuha na ng towel. I even saw Chanyeol eyeing Yixuan. Okay, how rude of him, may pagnanasa ba siya kay Yixuan? Ahh ewan ko sakanya. Napansin din siguro ni Yixuan ang pagtingin saamin ni Chanyeol kaya bigla niyang nilagay ang kamay niya sa waist ko. I flinched a bit at napansin siguro ito ni Yixuan. Bakit ang galing niyang mag-observe? Sinenyasan niya ako na maki-"Go with the flow" kaya hinayaan ko siya. Pagtingin ko kay Chanyeol, namumula na yung tenga niya, siguro dahil sa galit. Oh well, wala akong paki sakanya. Manigas siya diyan.
Naglakad papalapit saamin si Chanyeol pero hindi ko siya tinignan. "Halika na," he tried grabbing me by the hand but I didn't comply.
"Bro, kung gusto niya sumama saakin, let him be. Hindi naman ikaw yung tatay niya ah!" I didn't know what to expect next. The next thing I know, sinusuntok na ni Chanyeol si Yixuan, I tried breaking them up but they won't just budge. Buti na lang umalis ang mga teachers kundi Guidance ang abot nilang dalawa.
"Never ever touck MY Baekhyun, or else..." sabi ni Chanyeol, then he grabbed me by the waist and we left. Nakita ko pa ngang nag-thumbs up si Yixuan saakin eh. I know this is rude and selfish to your ears pero, I secretly smiled. I'm sad na kinailangan pang mabugbog ni Yixuan para lang i-defend ako ni Chanyeol, pero. .Ah basta, nalilito na ako.
Sa peripheral vision ko, nakita ko si Hana na nagdadabog sa tabi. Mas lumaki ang ngiti ko. Agad na liningon ko siya and I stuck my tongue at her. Serves her right, ang landi niya.
--
Long Time No See,
BINABASA MO ANG
He's Dating The Baekla (ChanBaek FF)
HumorWhat happens if Park Yoda dates Byun Baeklita.