Uno

36 2 0
                                    

"Ate Mai, gising na po." May yumuyogyog sa balikat ko pero ayoko pa ibuka ang mga mata ko kasi antok na antok pa ko. Antagal ko natulog kagabi at pagod na pagod ako sa trabaho.

"Ate gising na po. Malelate na po kayo." Rinig kong sabi ulit ng gumigising sa akin. Tinatamad talaga ako. Ansarap pa kayang matulog.

"Ateeeee may sunog! Sunog ate! Aaaaaaaah." Napabalikwas ako ng bangon nung sumigaw ang kapatid ko na may sunog. Awtomatikong tatakbo na ako sa banyo nung marinig kong tumawa ang kapatid ko kaya nilingon ko siya.

"Bakit ka tumatawa? Tulungan mo kaya ako kumuha ng tubig pampatay ng apoy!" Sigaw ko sa kapatid ko na tawang-tawa. May sunog na nga masaya pa siya.

"A-ate haha yung reaksyon m-mo hahaha priceless!" Napahagalpak siya ng tawa. Tiningnan ko ang maliit apartment na inuupahan namin. Okay naman, inamoy ko pa ang paligid kung ma amoy sunog ba. Hindi naman ah.

Loading...

Tawa tawa pa rin ng tawa ang kapatid ko. Naiintindihan ko na kung bakit s'ya tawang-tawa dahil sa reaksyon ko.

"Walangh'yang bata ka! Bakit mo ko tinatakot ng ganun?" Nakasimangot kong tanong sa kanya at umupo sa stool na malapit sa iisang kama na nandito.

"Ate naman. Di na mabiro, syempre joke lang 'yun no." Tatawa-tawa pa rin n'yang sabi.

"Aray! Ate naman." Hinihimas-himas n'ya ang noo n'yang pinitik ko.

"Sige. Magbiro ka pa ng ganun. Tss." I rolled my eyes at her. Kainis na bata 'to. Manakot ba naman na nasusunog ang apartment na tinutuluyan namin, sayang yung ibinigay kong advance na bayad kay Aling Becca pagka nagkataon na nasusunog talaga.

"Sige na. Maliligo na'ko." Sabi ko at tumayo na. Kinuha ko ang tuwalya ko at agad na naglakad papuntang banyo.

Ako nga pala Mai Reica Lopez. Anak nila Sebastian Gopio at Kristine Mayse Lopez. Hindi kasal ang mama at papa ko kasi kasal na kasi ang papa ko sa iba. Anak ako sa labas ng papa ko, in short bastarda ako ng papa ko. May kapatid ako, pure sister ko talaga s'ya, si Samantha Lyle Lopez, bastarda din. Pasensya na po sa harsh na pananalita ko, ganyan ako e. Honest masyado at straight forward. I'm eighteen years old and I'm in third year college, taking up Bachelor of Science in Airline Management.

2 years old pa lang ako n'ong iniwan ako ng parents ko sa kaibigan ng mama ko. Pinaalagaan nila ako. Dating alagad ng batas ang papa ko at ang mama ko naman ay waitress sa isang sikat na bar dito sa Cebu. Sabi nga nila e, likas na talaga sa mga pulis ang pagiging babaero kaya ito kami ngayong dalawa ni Samantha, nabuo. My mother has a unrejectable beauty. Proud ako na sabihing sonrang ganda ng mama ko, sobrang sexy at sobrang mala anghel ang mukha. Kahit na elementary graduate lang ang mama ko, masasabi ko namang sobrang talino n'ya kasi ambilis n'ya matuto at marami s'yang alam lalo na sa iba't-ibang lenggwahe. Sobrang ganda talaga ng mama ko, tang*na! Nakakamura! Syempre, namana namin ng kapatid ko ang kagandahan ng mama namin at talino din 'ata. Hindi naman sa nagbubuhat kami ng sariling bangko pero yeah, we wear beautiful faces. Isa akong freelance model at lead vocalist ng isang rookie band while my sister? Well, she's just a plain student. Model s'ya sa kusina e at singer sa banyo Hihihi xD Peace Samantha♡ Now, tama na sa madrama kong buhay. Makikilala n'yo din ako ng husto, soon.

"Ate Mai, may field trip pala kami next week." Sabi ng kapatid kong maldita. Pangiti-ngiti pa s'ya sa'kin. Alam ko na ang gusto iparating sa'kin ng kapatid ko. Manghihingi 'to ng pera for sure. Nanghahalungkat kasi ako ng damit sa cabinet ko. May klase pa kasi ako. Buhay studyante nga naman -_- Psh.

"How much do you need?" Tanong ko ng hindi pa rin lumilingon sa kanya. O diba!? Maka english ako para akong mayaman na may maraming pera sa bangko. Psh. Kainis na buhay 'to.

She Will Be LovedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon