Day 4.1

1.4K 15 4
                                    

Nagising si Ara sa parehong posisyon nang nakatulog siya kagabi. Nakatalikod pa din kay Mika. Ang kamay ni Mika, nakapalibot pa din sa bewang niya.

She slowly took Mika's arms off her waist. Still holding Mika's arms, she slowly rolled over. She was about to sit up when she saw Mika's sleeping position. 

Ara: Gaya pa rin ng dati. Nakadapa pa rin matulog. 

Humiga ulit si Ara, but this time, facing Mika. She was just enthralled by the captivating view that's just in front of her... sleeping.

| Uy! Teka. Paki-play muna ng video dun sa multimedia. Background music kumbaga :) -----> |

She just gazed at her while her thoughts jumped over each other.

Ara: Victonara Salas Galang, tigilan mo na 'to! Tumayo ka na! Pikit! Pikit!!!! 

Ayaw ko nga! Dito lang ako forever! Hihihi.

Bahala ka diyan! Pag ikaw na-bisto! Bahala ka talaga! Ahhhh! Isang minuto!

Ayoko!

Ang creepy mo oh! Hindi normal 'yan Victonara! Hindi normal na gawain ang pagtitig sa taong natutulog!

Eh kaibigan ko naman to eh!

Lalong-lalo na't kaibigan mo pa 'yan! Pag nahuli ka talaga! Nakakahiya!

Walang basagan ng trip!

Pag 'yan talaga nagising, ewan ko lang sa'yo!

Wag ka ngang KJ!

Tayoooo naaa!!!

Ang cute niya matulog oh... parang baby. hihi

Stahp!

Ang himbing... kahit nakadapa siya, sakin siya naka-face.

Eh, ano naman? Okay, 5 seconds!

1 minute!

20 seconds!

30 seconds!!!

Okay, 30 seconds! Your 30 seconds starts now...

Nananaginip kaya siya ngayon?

25...

Ano kaya ang iniisip niya?

20...

Ako kaya? :'> 

15...

Malabo :(

10...

Bumalik na kaya memorya niya pag gising niya?

5...

Totoo ba 'to?

Ara gently pressed her index finger on Mika's cheek, smiling like an idiot.

3...

Lambot :) Isa pa... 

2...

AHHH!!! One more time! 

1...

Last! Last for the la-

At nagising si Mika.

She just stared right into Ara's eyes while Ara's index finger was still buried on her cheek.

Suddenly, tinapik-tapik ni Ara ang mukha ni Mika. Ninja moves. Bright idea.

Ara: Gising na! Gising na! Ang hirap mo din gisingin noh? Mangingisda na tayo! Ano? Kakain ka ba, hindi?

Habang nagsasalita ay dali-daling lumabas si Ara. Hindi na nito nilingon si Mika.

Pagkatapos ng ilang hakbang ay nagtatatalon ito, throwing her hands everywhere na para bang a centipede just landed on her shoulder.

Ara: Shoot! Shoot! Shoot! Napansin kaya niya?! Shooooot! Ang tanga-tanga ko talaga! Ahhh!!! Nakaka -

Mika: Napano ka? 

Hindi niya napansin na nakatayo lang sa likod niya si Mika na sumunod sa kaniya agad papalabas.   Ara felt stupified.

Ara: Ha? Ah. May.. may ano kasi! 'Yung ano! Dumapo sa... sa ano! May... insekto ba 'yun, uod, ahas. Tara! Andun na si Instik oh... *sabay turo kay Krystal na nasa dalampasigan* Oh shoot! Obyus na obyus! Takte! Ang engot ko lang. Nakakahiyaaaaaaaaa~

Mika: Weirdo.

When they arrived at the seashore...

Krystal: Good morning! How's your sleep?

Mika: Better despite the weather.

Ara: The best. Worst sleep ever! *evil laugh inside* Ayan, bawi bawi din pag may time. bwahaha.

Krystal: Good thing we didn't catch a cold.

Ara: Yeah *coughs*

Krystal: Now that's what I'm talking about. 

Krystal pressed her palm upon Ara's forehead.

Krystal: Not fatal. But still, take a rest and drink a lot of coconut water.

Ara: I'm fine. Wala lang to.

Mika: Ara, makinig ka sa kaniya. Bago kami manghuli ng isda, ipagkukuha ka namin ng buko. Dito ka lang.

Ara: Mika, okay lang talaga ako. Konting sinat lang to. Swear!

Mika: Huwag na makulit.

Ara:  Ahhh... This.. is.. Sparta? (ginaya si Ye kahapon) *smiles awkwardly*

Mika just twitched her eyes.

Krystal: Mika!

Ara sighs.

Nagpapatulong si Krystal sa pagkuha ng buko.

Pagkatapos nilang balatan ang buko at lagyan ng konting butas ay inabot ito ni Krystal kay Ara. May 3 namang bitbit si Mika na ready na ring inumin. Inilapag niya ito sa tabi ni Ara.

Krystal:  Water therapy. I mean, coconut water therapy. They say that the coconut tree is the tree of life so don't worry about constipation.

Ara: Uy, thank you ha. *coughs* Kung wala lang talaga akong *coughs*

Mika: Relax ka lang diyan. Aalagaan ka namin mamaya. *sabay kindat*

Ara: Sige! Sige! :'> Kahit di na.

Mika: Sus. Oshige! Dun muna kami.

Ara watches as Mika and Krystal goes to their fishing area. Sinundot ni Mika ng spear niya ang bum ni Krystal. Tumakbo si Mika sabay sigaw.

Mika: Ang mahuli, magkaka-almoranas!

Krystal: What?!

Mika: Hahaha!

Ara: Ma-try na nga lang gumawa ng apoy. Nakaka-inis. >.<!"

Those Three WordsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon