the evil inside
4
"Ang gusto ko lang ay respetuhin 'nyo si rosalina. maysakit siya. kaya nga tayo nandito!" ani ni conrad kay jay.
"jeralyn, halika na.,sa amin ka na sumama." pag-iiba na sabi ni jay sabay hawak sa kamay nito.
"hindi mo ba narinig ang sinabi ko jay, i said i stick to my boyfriend!!"inis na sabi ni jeralyn dito.
"ok fine magsama kayo!" galit na umalis si jay at pumasok na sa kuwarto.
"i'm sorry, rosalina." hingi ng pasensiya ni conrad. at kasabay nito ang pagpasok nila sa kani-kanilang kuwarto.
samantala galit na ibinalibag ni jay ang pintuan pagpasok niya. na ikinagulat nina janice at edielyn.
"ano nangyari sayo? takang tanong ni edielyn.
"never mind! so what we have here?" nag-iba ang mood nito ng lumapit sa kanya si edielyn na nang-aakit.
"nothing it's just nandito naman na tayo sa kuwarto ano pa bang gagawin natin." akit na sabi ni edielyn nang biglang bumagsak ang dalawa sa kama.
[a/n:guyz may rated spg po dito,promiz pikit po isang mata ko hbng tinatype ko 2,:)]
Naghahalikan na ang dalawa. hindi nila alintana na nasa tabi lang si janice nakikita ang ginagawa nila kahalayan sa isat-isa.
"oh my god! may gana pa kayong maglandian sa kalagayan natin ngayon! galit na sigaw ni janice 'kina jay at edielyn.
"huwag sabihin naiinggit ka!" inis na kalas nito kay jay at inayos ang sariling humarap kay janice.
"it's not my point! ang sa akin lang dapat maging alerto tayo." ani ni janice.
"akala ko pa naman bestfriend kita! eh ano iyong kanina sa ibaba na sinasabi mong ako may kasalanan sa pagkamatay ni coleen!
"oo bestfriend mo ko! at totoo naman iyon ikaw ang tumulak sa kanya,di ba!"
"you! how dare you! ok fine so, anong gagawin mo susumbatan mo nalang ba ako!" ngising sabi nito sa kay janice.
"you're useless!" at galit na lumabas ng kuwartong iyon si janice.
na siyang ikinatuwa ni jay sa paglabas nito.
samantala may naririnig na boses si rosalina. boses babae. may ibinubulong ito sa kanya.
"ssshhh, anong ginawa mo kay coleen, rosalina..." bulong nito sa kanya.
Kinuha ni rosalina ang kutsilyo na nasa ibabaw ng study table niya. ginugulo na naman siya ng bulong na iyon. lumabas siya ng kuwarto upang bumaba. sinundan niya ang boses na naririnig niya kanina pa. at hawak hawak ang kanyang kutsilyo.
sa ganoong ayos ay nakita siya ni janice na nakakubli lang sa malaking kahon na katabi ng kuwarto ni rosalina, pigil ang hininga niya na tingnan pababa si rosalina. nahawakan niya pa ang bibig ng tumingin ito sa kinaroroonan niya. at patuloy na itong bumaba ng hagdan.
siya namang baba ni janice. at nagtungo sa kusina. umiinom na siya ng tubig nang biglang may nakita siyang anino sa back door ng kusina.
"sino yan?! magsalita ka!" nanginginig na sabi ni janice. naghanap siya ng puwede niyang panlaban dito. nahagilap ng mga mata niya ang knife set na nasa tabi ng lababo.
kinuha niya ang isa 'non at tinutuktok sa tapat niya kung saan papalapit na ang ang anino. pero ng isaksak na niya dito ang kutsilyo bigla na lang itong naglaho.
samantala nakarinig ng
ingay sa ibaba si edielyn kaya natigil ang ginagawa nila ni jay. nang matapos itong mag-ayos ng sarili ay bumaba ito para tingnan ang ingay na narinig kanina. nagpaiwan nalang si jay sa kuwarto.
"ano kaya'ng ingay iyon?" nang tuluyang na siyang makababa sa hagdan may nakita siyang anino na nagmumula sa kusina.
naalala niyang bigla ang baril, kinuha niya ito.
may yabag na narinig si edielyn, sinundan niya ang mga yabag na 'yon. hanggang sa makarating siya sa living room. ikinasa niya ang hawak na baril.
"edielyn? anong ginagawa mo bakit may hawak kang baril 'wag mong sabihing..." naputol ang sasabihin ni janice ng tutukan siya nito ng baril.
"at bakit ikaw may hawak ka din naman na kutsilyo ah! at para kanino yan! sa akin ba?!" galit na sabi ni edielyn.