Alden
"But I want you to meet her, son."
"Dad. Not now, please. I'm very busy. I've got so many things to do. I don't really have time for that."
"But hijo. She's waiting for you. I already set a date for you two."
"You what?!"
"Yes. And I hope you would give time for her. I really like her for you."
Damn! Tch.
Yan yung huling usapan namin ng father ko. And yes, he wants me to date another girl. Paulit ulit na lang. Hindi siya nagsasawa. I don't understand him, he keeps on nagging me to marry.
Maraming beses ko na ding siyang tinanggihan. Ayoko ng komplikadong buhay. Love is too complicated.
Yeah, Alden. Too complicated, she left you.
Napatiim bagang ako sa naalala ko. Iwinaksi ko agad sa isip ko ang alaalang yun. I should focus on my company now.
Nagmamadali akong lumabas ng TeleCom, may mga naiwan akong gamit sa kotse ko. Ayoko ng utusan si Marco, P.A. ko, dahil marami rin siyang ginagawa sa taas. Hiring kasi kami ngayon. We need new applicants.
Sa pagmamadali ko, hindi ko napansin yung nasalubong ko. Ending, nagkabanggan kami.
"Damn!"
"Aray!"
Sabay pa naming sabi. Sa lakas ng impact at sa payat nya napaupo sya sa sahig. Biglang nag vibrate yung phone ko kaya hindi ko sya natulungan.
"Look where your going, miss." Sabi ko sa kanya. Great, Alden! Great! Napaka gentle mo eh no.
Nagpasya kong tulungan siya pero bigla siyang nagsalita.
"Sorry."
Hindi ko maintindihan pero nanikip bigla dibdib ko.
(FLASHBACK)
"Why me?! Of all people, ako napili mong saktan Julie. Why?" Umiiyak na ako. Iyakin na kung iyakin. Mahal ko siya eh. Mahal na mahal.
"Sorry." Tangi niyang sabi.
"Sorry?! Yan lang, Julie? Yan lang?"
Yumuko lang siya at nag walk out. Sinubukan ko siyang habulin pero nakaharang na yung mga bodyguards nya. At binugbog ako. Suntok dito, suntok doon. Naaninag ko pa siyang nakatingin sa amin. Pero pormal lang na tingin. Mas nasaktan ako sa ginawa niya.
How could she do this to me? To us....
(END OF FLASHBACK)
"Well, you should be. Tch." I know. I know. I'm rude. Pero nadala lang ako ng emosyon ko. Ayaw ko ng alalahanin ang nakaraan na iyon. Pero pili na nagsusumiksik sa isip ko.
Pagkagaling ko sa parking , umakyat na uli ako sa taas. Wala pa yung isang iinterviewhin kaya lumabas uli ako para pumunta sa toilet.
Pababa ako ng hagdan ng may makasalubong akong babae na tumatakbo..... At may dalang mga gamit..... And coffee.
Sa pagmamadali niya natapunan niya ako. Great! Napakagaling naman! Ang ayoko sa lahat yung clumsy.
Tch! Nagsorry siya at mag eexplain pa sana but I cut her. Tinawagan ko si Marco at pinapunta sa toilet dala mga extra na damit ko. Tinigna ko yung babaeng nasa harap ko, nag aalala yung itsura niya. Sinamaan ko siya ng tingin.
BINABASA MO ANG
God Gave Me You (AlDub)
РомантикаMadaldal, makulit, at magaling magpatawa. Yan si Maine Mendoza. Laki man sa hirap pero nagagawa pa ring magpasaya ng mga tao. Nagsusumikap para sa kanyang tatlong Lola. Ang mga pinakamamahal nyang mga lola. Tahimik, suplado, at bitter sa buhay. Yan...