Alden
Nagmamadali akong lumabas ng pad ko. Damn. I hate this day. My dad called me yesterday, importante daw. I postponed all my important meetings for this day just to meet him.
Sana lang importante talaga to.
"Marco, kay Dad tayo ngayon."
"Noted Sir." Sagot niya.
Tinawagan ko si Dehlia para siya na ang bahala sa mga bagong employees.
Pagkaraan ng isang oras nakarating na rin ako sa bahay. It's been..... Ilang months na nga uli? Taon ata. Matagal na akong hindi nakakauwi dito. Simula nung mamatay si Mom."Kuyaaaaaaa! My my my! You're here!"
"Aldrina." Ang bunso kong kapatid.
"Kakarating mo lang din? Dad called me. Important daw." Napataas ang kilay ko sa sinabi niya. So, he called her too. Wonder why.
"So, it's a reunion."
Napatingin kami sa nagsalita sa likod.
"Kuya Aldrin! You're here too!" Bulalas na sabi niya sa panganay naming kapatid.
I sigh. Yes. Matagal na kaming hindi umuuwi dito. May kanya kanya na kasing buhay.
"Yeah. He called me, too." Sagot ni Aldrin.
Tumingin siya sa akin. "Himala ata. Napapunta ka ni Dad." Pasaring na sabi niya sa akin.
I smirk. Hindi kami close na dalawa. Mas malapit ako kay Aldrina kesa sa kanya. Sa aming tatlo ako lang ang hindi masyadong nakakauwi dito. Ngayon na lang uli siguro.
"Uh. Let's get inside na. It's so hot here." Yaya ni Aldrina.
Pumasok na rin kami sa loob. Sa salas pa lang naririnig ko na ang tawa ni Dad. Mukhang may kausap sya.
Woman.
Woman?
Pagdating namin sa may dining, nakita namin si Dad at...
"Oh, hey there kids!" Bati niya sa amin. Tumayo siya para yakapin kaming tatlo.
"I missed you all so much!" Sabi pa niya sa amin.
"Miss you too, Dad." Sagot naman ni Aldrina.
Tumikhim yung babaeng kasama ni Dad. Kaya napatingin kami sa kanya.
"Oh. Where are my manners?!" Bulalas ni Dad.
"Lianna, these are my kids." Isa isa niya kaming pinakilala dun sa babae. "Aldrina, the youngest and my unica hija. Alden, pangalawa. At Aldrin ang panganay ko."
Ngumiti at tumango lang kami.
"And kids. This is Lianna. My fiance."
Ah. Fiance naman pala.What?! FIANCE!!!!?
"FIANCE?!!" Sabay na tanong ni Aldrin at Aldrina.
"Uhm. Yes. Engaged na kami ni Richard. Isn't that great? Ako na ang magiging bagong mommy niyo!" Tuwang tuwa namang pahayag niya.
Bagong mommy? Tch. My ass.
Napakatagal na mula ng mamatay si Mom. Pero masakit pa ding isipin na magpapakasal uli si Dad. Don't get me wrong. I want him to be happy. Kaya nga umalis ako dito sa bahay na to. Kasi yun yung gusto niya.
Nakita kong sumimangot si Aldrina at umismid si Aldrin. Hindi rin ako kumibo.
"Um. Let's eat? Nagpaluto ako ng mga favorite nyong ulam." Sabi ni Dad.
BINABASA MO ANG
God Gave Me You (AlDub)
RomansaMadaldal, makulit, at magaling magpatawa. Yan si Maine Mendoza. Laki man sa hirap pero nagagawa pa ring magpasaya ng mga tao. Nagsusumikap para sa kanyang tatlong Lola. Ang mga pinakamamahal nyang mga lola. Tahimik, suplado, at bitter sa buhay. Yan...