57:betrayal?

362 21 11
                                    

LJ pov...

Everything goes well. Everything goes accordingly to our plan. Kunting tiis na lang at malalaman na namin ang buong istorya lalo na ako.

Nasa isang operasyon kami ngayon ni Kint. Nasa loob siya ng isa sa mga laboratory nina Speedy. Tama ang nalaman niyo, susulong kami ngayon sa kanila. Naghihintay na lang ako ng senyales galing kay Commit para sumugod kami sa kanila.

[Tangnanak naman Lj oh! Sumugod kana!]- biglaang pang=eeksena naman ni Commit sa earpiece ko. Ang sakit sa tenga huh!

"Copy.." mahinahong sagot ko naman saka inayos ang magulo kong damit at hinanda ang kargada namin. "Men ready..." ani ko sa mga kasama ko sa loob ng van.

"Yes sir..." nagsihanda na rin sila at dahan-dahan kaming lumabas ng sasakyan.

Sa bandang likuran kami ng laboratoryo pumasok. Bago ko buksan ang pintuan sumenyas muna ako sa aking mga tauhan na pumuwesto na. at dahan-dahan ko na ngang binuksan ang pintuan.

"Take a step and you'll be dead,"napaatras ako sa aking kinatatayuan dahil sa bumungad sa aking harapan.

Few days ago...


COMMIT pov...

"Siguraduhin mo lang na hindi ka papalpak Lj," paninita ko kay Lj.

Nandito kami ngayon sa isang tagong seafood restaurant. Matagal-tagal na rin kaming nag-uusap ni Lj, bago pa sila magkaayos ng maarte kong kapatid.

"Ako bahala bro. Just do your part and leave it to me," kampanteng sagot naman nito sa akin.

"Basta kapag mahuhuli ka nila I'll save my self from the mess," pananakot ko naman sa kanya.

"As expecting from Fear Less Ly," siya lang mahilig na tawagin ako sa totoo kong pangalan.

Hindi na tumagala ang usapan namin, baka kasi may makahalata pa sa amin at masira ang plano. Dumiretso na ako sa bahay pagkatapos naming mag-usap. Pagdating ko naman dun tamang-tama nagpupulong sa conference room sina Speedy at Liar tungkol sa problemang nangyayari sa isang laboratoryo namin.

"Bakit hindi na lang si Paine ang ilagay niyo roon?" pang-eeksena ko naman sa usapan nila kaya napatingin sila sa akin.

"Bakit si Paine? Pwede namang ikaw diba?" ani Liar.

Umupo muna ako sa bakanteng upuan,"eh di kaming dalawa na lang ni Paine para mas makakasigurado tayo," pagsang-ayon ko naman at napatango-tango naman si uncle Speedy.

"Nasaan ba ang babaeng iyon?" usisa naman ni Speedy.

"Kasama siya ni Lulu. Namasyal sila sa mall," sagot naman ni Auntie Mody.

Hindi ata sila nakapagtext sa akin ahh. Anyway, mabuti nga iyon para makapahinga ako.


LULU pov...

Nandito kami ngayon ni Paine sa mall. Nagpasama kasi ako sa kanya para bumili ng mga damit pambata. Malaki na rin ang tiyan ko kaya kailangan ko na ng maalalay kasi ang asawa ko kung saan-saan pumupunta.

"Lulu saan ba pumupunta si Commit at lagi siyang wala?" usisa ni Paine sa akin habang nanghahalukay ng mga damit.

"Private matters daw Paine. Nag-aalala na nga ako sa kanya eh. Tuwing gigising ako madaling araw may kinakausap siya. Hindi ko naman malaman kung sino dahil pinapatay niya agad amg tawag," sagot ko naman.

"Don't worry Lulu, hindi nambabae si Commit dahil kung lolokohin ka man niya ako unang papatay sa kabit niya," 'yan ang astigin kong bayaw!

"Kaya nga super kampante ako eh. Someone will took revenge in my behalf," napathumbs-up pa ako sa kanya at all-out smile.

I FEEL NO PAIN...Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon