--KINABUKASAN
(nangmagising si karen ay tumungo agad sya sa dinning area para kumain ng breakfast , nang makapunta sya , nadatnan nya na may kausap sa telepono ang kanyang nanay)
SANDARA : sige pakihanap sya , please lang . ( sabay baba ng telepono)
KAREN : mommy , sino po yung kausap nyo ?!
SANDARA : nothing , kain ka na . . late ako makakauwi mamaya kaya wag mo na ako hintayin. .. . bye baby ! ( sabay halik sa pisngi ng anak )
KAREN : ok po .. ingat po kayo!!
KAREN POV*
sino kaya yung hahanapin?! na cucurious ako.. ! hayyy ..!!
(matapos kumain ni karen ay , agad naman syang naligo at umalis papuntang school)
(pagpasok ni karen sa room nila ay , nakita nya ang mga classmate nya na nagtutumpukan sa desk nya , nagtataka sya kung bakit at anong meron doon)
KAREN : hoy ! anung meron patingin nga!!!
(nangmakita nya ang desk nya ay nagulat sya sa nakita nya dahil , may mga nakasulat sa lamesa at ang nakasulat ay ... bwiset ka! pati magulang ko inangkin mo na! ... lahat nalang ba?! pati ba naman ang gusto kong tao nasaiyo na !)
LYDA : grabe ! sino may gawa nito saiyo karen ! ? grabe sya ..! kung ano ano pinagsasabi !
(napaluha nlamang si karen sa mga nakita nya)
KAREN : masama ba akong tao ?! (tanong nya kay lyda)
LYDA : ano bang klaseng tanong yan ... oo nmn , bestfriend kaya kita (sabay yakap)
---- makalipas ang ilang mga subjects ( BREAKTIME NA )
LYDA : karen ! di ka ba mag reresses ??!
KAREN : mauna ka nalang , busog pa ko (habang naka nap sa lamesa)
LYDA : sige .! bye karen !!!!
(si karen nalang ang natira sa classroom , at biglang pumasok si karl .. nagulat naman si karen sa kalabog ng pinto at umupo na si karl sakanyang desk)
KAREN : ano ba?! hnd ba pwedeng dahan dahanin mo yung pagbukas ng pinto?!
KARL : gaano mo na katagal kakilala si lyda?! ( sabay titig kay karen )
KAREN : half a year .. baket mo natanong?!
KARL : wala , natanong ko lang ..parang may kakaiba sakanya ..
KAREN : huh ?! bakit naman?
KARL : basta .. (sabay labas ng classroom at nakasalubong si lyda papasok ng room)
KAREN POV*
anung problema nun ?! .. wala naman kakaiba kay lyda ah ! hayy .. nako!! sino ba kasi may gawa nitong sulat na to ! badtrip naman .!! nakakastress !!
LYDA : UYY .. KAREN !! labas ka namn ng room .. wag kang mag paka stress dito ! iniisip mo parin yan?!
KAREN : oo lyda .. sino kaya ang gumawa nito ?! baka naman may ginawa akong hnd tama kaya nya nagawa tong bagay na ito .
LYDA : siguro nga .. baka nga , may nagawa kang mali ... kaya grabe ang galit nya saiyo !
KAREN : HAYYYSSTTT!! mababaliw na ko !!!!
(ilang oras na ang nakalipas at uwian na nila)
(pag labas ni karen sa school ay may humarang sakanyang matandang babae)
MATANDANG BABAE : MAG INGAT KA ! (nakatitig na masama kay karen, at umalis na sa harapan nito)
(kinilabutan si karen sa sinabi ng matanda .. tumayo ang mga balahibo nito ..)
KAREN POV*
GRABE! ang dami nangyare sa araw na ito . di ko alam kung ano gagawin ko .!!
BODY GUARD NI KAREN : ma'am okay lang po ba kayo ?!
KAREN : oo .. ok lang ako .! ( sabay pasok sa kotse )
....
(11pm na ng gabi , hnd parin makatulog si karen dahil iniisip parin nya ang tungkol doon sa nakasulat sa desk nya at tungkol doon sa sinabi ng isang matanda , ... lumabas si karen sa kwarto para uminom ng gatas , dahil hnd nga sya makatulog , sakto pag baba nya nakauwi na ang mama nya .. )
SANDARA : ohh.!! Bat gising ka pa , anung oras na?! Maaga pa pasok mo bukas !
KAREN : hnd po kasi ako , makatulog .!
SANDARA : may iniisip ka?! Baka naman may problema ka?!
KAREN : wala po , wag nyo nlang po akong intindihin .
SANDARA : oh , sige baby .. sleep na ! para still pretty ka paren ! (sabay ngiti sa anak)
KAREN : goodnight mi !! ( “mi” shortcut of mommy)
(nakatulog si karen ng 1am kaya medyo puyat sya)
BINABASA MO ANG
DESTINY
Fantasyito yung story na , destiny .. pilit silang pinagtatagpo ng tadhana .. sorry yung puto putol .. pero paupdate update muna ako :) sana magustuhan nyo yung story ..