UNKNOWN STRANGER .. WHO IS HE/SHE ?

42 4 1
                                    

KINABUKASAN -- 

AT SCHOOL - -

LYDA : REN ! REN ! ano nangyari sa lakad nyo kahapon , sayang hnd ako nakasama .

REN : si karen ! . hnd namin sya makita .. nawawala sya . 

 LYDA : HUH ?! anu nangyari sa bestfriend ko ?!? sabi ko sainyo wag nyo syang pabayaan !

KARL : si james kasi sabi ko sakanya .. bantayan nya si karen pero ----- ( nahinto sya sa pag sasalita nangmay biglang pumasok sa classroom at si karen iyon .

LYDA : ohh! iito si karen ohh ..anung nawawala ? pinagsasabi nyo ? ....

KARL : ren ! diba -- diba .. si-si karen .

REN : oo nga alam ko na sasabihin mo . akala ko nga rin nawala sya .. pero bakit bigla syang umalis sa bar na parang bula ?! eh , lasing na lasing na sya kahapon.

LYDA : karen , ok ka na !?

KAREN : oo , medyo masakit ulo ko . 

KARL : karen !

KAREN : ohh ?!

KARL : sino naghatid sayo pauwi kahapon ?!

KAREN : ewan ko .. bakit !? lasing na lasing na ako kahapon .

LYDA : kamusta na pala kayo ng boyfriend mo  ?! ( iniba ni lyda ang usapan ) 

KAREN : wala na kami nun .! ( maluhaluha na sabi )

LYDA : bakit  nmn ?!

KARL POV*

bat ganun si lyda ! ? iniiba ang usapan ?! nacucurious na ko sa babaeng yun ah .. anu bang meron sakanya , bakit parang may kakaiba .

_BREAK TIME---

LYDA: tara na karen . kain na tayo .. wag ka nangmag mukmuk jan papangit ka.. 

KAREN : ikaw nalang diet ako .

LYDA: sus ! pa diet , diet ka pang nalalaman , eh , ang payat payat mo ! sige .. puntahan nlang kita dyan mamaya ! byee! ( tumungo na sa canteen )

sa canteen -- 

nakita ni karl na mag isa si lyda sa upuan kaya naman nilapitan nya ito.

KARL : LYDA ! 

LYDA : ohh?!

KARL : ohh .. soda !

LYDA : thanks . 

KARL : pwedeng mag tanong?!

LYDA : nagtatanong ka na nga eh .

KARL : mhmmm .. gano mo na katagal kakilala si karen ?!

LYDA : anu bang klaseng tanung yan?! . 

KARL : wala lang natanung ko lang .

LYDA :ewan ko sayo .!

KARL : tinuturing BESTFRIEND mo ba talaga sya ?!

LYDA ( hind makaimik ) 

KARL : ikaw ba may gawa nung sa desk ni karen nung isang araw ?

LYDA : ANU BANG PINAG SASABI MO ? BESTFRIEND KO SI KAREN , HND KO MAGAGAWA YON SAKANYA ! ( sabay tayo at umalis na sa kinauupuan at tumungo sa classroom )

REN : OHH ?! anyare ?! ginalit mo si lyda ...

KARL : wala yon , ganun lang talaga yun .. lalo na pag may monthly period ! ( sabay tawa ang dalawa )

SA CLASSROOM -- 

(pumasok si lyda ng classroom at dinabog ang pinto at nagulat si karen)

KAREN : ohh! lyda .. anung nagyare sayo ?! galit ka ata?!

LYDA ( walang imik sa kaibigan kaya naman dinampot ang bag at umuwi na kahit hnd pa nila uwian )

KAREN POV*

anung meron?! anyare?!bat kaya galit yung babaeng yun .

--- ILANG ORAS NA ANG NAKALIPAS AT UWIAN NA NILA --

(nakaidlip si karen kaya naman hnd nya namalayan na uwian na pala nila )

nang magising si karen . 

KAREN POV*

hala ,, wala nang tao .. (sabay tingin sa orasan) ang haba pala ng tulog ko , hapon na pala .. ( at iniligpit na nya ang mga notebook nya sa bag )

KAREN : teka .! saan ko ba nailapag cellphone ko ?! tskk .. hnd ko matatawagan driver ko ,..

KARL : ohh ! ( sabay abot ng cellphone ni karen )

KAREN : bat nasaiyo cellphone ko ?!

KARL : naiwan mo yan kahapon sa bar .

KAREN : thank you ! ( sabay binuksan na nya ang pinto at )

KAREN : sandali lang karl .

KARL : oHH?!

KAREN : ( kinuha ang awallet sa bulsa at kumuha ng 2000 ) 

KAREN : OHH ! bayad ko sayo kahapon !

KARL : huh?! para san !?

KAREN : sa damit .

KARL : wag na .!  yun nalang first gift ko saiyo .

KAREN : ngek .. hnd ko naman birthday ahh . pero salamat talaga sa pagbalik ng cellphone ko ! ^^

KARL : wala yun ! sa susunod pag uuwi ka na , wag kang aalis agad para alam ko.!

KAREN : sige , bye ! (sabay kaway paalis kay karl )

KARL POV*

ngayon ko lang natitigan si karen at nakausap ng maayos .. ang lakas ng appeal nya .. ( habang nagdadrive pauwi ng mansyon )

pero teka lang .. sino nga ba talaga naghatid sakanya pauwi kahapon ?! at sino yung nag text sakin  ?!

------who is he/she the unknown stanger ?! what do you think!?

DESTINYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon