panibagong pag subok kay karen

60 2 2
                                    

LUNES NA  .. 

SA LABAS NG GATE NG SCHOOL -----

nag sipasok na sila karen , karl , james at ren .. ngunit hnd panila nakikita si lyda ..

KAREN : JAMES !!

JAMMES : OHH ?!

KAREN : ayos na kayo ni karl ?

JAMES : oo , kahapon pa , buti nga nakipag ayos na sya sakin.

KAREN : mabuti naman .

JAMES : oo nga pala , hnd ko napansin si lyda ngayon ah ?!

KAREN : ahh .. ewan ko dun sa babaeng yun! mag kaaway ata kami , ewan ko . bahala na .

KARL : ohh .! karen .!

KAREN : ikaw pala karl ! ay , oo nga pala yung panyo mo staka yung jacket .. sorry , nakalimutan ko .

KARL : ok lang yun .. 

REN : ayun si lyda oh ..

KAREN : saan ?!

REN : ayun oh , nakaupo ! tara puntahan natin ( pinuntahan nga nila james at ren si lyda ngunit si karen at karl nanatili sa kanilang pwesto ) 

KARL : ayaw mong puntahan bestfriend mo ?

KAREN (tahimik)

KARL : sige , bahala ka .. iwan muna kita .. 

KAREN : sige , bye ! ( nilapitan ni karen si lyda)

--------

JAMES : kamusta lyda?!

LYDA: ayos lang ako .. 

JAMES : hnd mo ata kasama ngayon si karen ?

(tumahimik si lyda , dahil papalappit na si karen sakanila)

KAREN : hi ! ( sabi kay lyda ) 

LYDA : hi ! (pailing na sagot ni lyda)

KAREN : totoo ba na ikaw may gawa doon sa table ko dati ?!

(tahimik lang si lyda at ayaw sumagot)

KAREN : totoo ba?! (unti unti nang pumapatak ang luha ni karen)

REN : karen .....

KAREN : totoo ba lyda ?! ha?! totoo ba yon ? ikaw ba may gawa non , sumagot ka !

LYDA : karen .. sorr-- ( mag sosorry sana si lyda ngunit sinampal ito ni karen na malakas )

KAREN : bakit mo ginawa yon?! pati ba naman si daryl?! ha ? bakit mo ginagawa sakin to ?! diba bestfriend kita?! (tuluyan na ngang umiyak si karen)

(sasampalin na sana ni karen si lyda ngunit pinigilan ni karl ang kamay ni karen)

KARL : tama na karen , 

LYDA : oo ginawa ko yon! totoo lahat ng sinabi mo ... ako nagsulat sa table mo , ako rin nagpalabas na kunyare nawala ka nung time na nasa bar kayo ako rin ang kasama ni daryl nuong nakita mo kami sa mall ... ako lahat may gawa non ... dahil ampon ka .! naiinggit ako saiyo dahil hnd ikaw ang tunay na anak ni mommy .! ( nangmasabi lahat nang iyon ay umalis na sa harap si lyda )

KAREN : bitawan mo nga kamay ko ! ( pasigaw na sabi kay karl , parang binagsakan sya  ng langit at lupa sa mga narinig nya mula kay lyda , kaya naman tumungo sya sa rooftop at doon nya ibinuhos lahat )

KAREN POV*

sino ba talaga ako ? ? totoo ba yung sinabi ni lyda ?! ( napaupo si karen sa simento , at nakita nya ang inukit ni karl )

karl .. kaibigan ba kita .. sana hnd mo ako pinigilan , naiinis ako saiyo .. ano ba tong grass and horse na to ....

naiinis ako saiyo ! hnd ko alam kung sino kakampi ko ngayon ..

REN : sabi ko na nga ba nandito ka ! ( nagulat si karen sa nagsalita ) 

KAREN : ren , bat nandito ka ?!

REN : wala lang .. ang ganda ng view no?

KAREN : oo , dito ako pinunta ni karl nuong paiyak na ako sa mall . 

REN : tssss .. ngayon ko lang nakita si karl , na may kinausap na babae ..

KAREN : bakit naman?

REN : kadalasan kasi , suplado sya sa mga babae .. kaya nga nanibago ako sakanya , simula nung nandito na sya sa pinas. ( sabay humarap kay karen )

KAREN : ahh ganun ba?! ang weird nya pala?! ( humarap naman si karen .. at pagkaharap nya , muntikan na nyang makissan sa lips si ren )

KAREN : oppp... anu ba ?!! ba ba--- bakit ka kaba nakatingin sakin ?!

REN : kaya naman pala..

KAREN : anung kaya naman pala?! hay nako , hnd ko talaga kayo maintindihan kayong mga lalake.

REN POV*

kaya naman pala , nag bago si karl kasi ang cute mo pagtinitigan .

REN : wag mo nang problemahin yung mga sinabi ni lyda saiyo .

KAREN : pano kung totoo ?!

REN : wala ka nangmagagawa kung totoo yon , yun yung kapalaran mo ..

KAREN : hayy .! maiistress ako ng todo nito ..

REN : wag ! tatanda ka nangmaaga !

KAREN : tsss.. ewan ko saiyo ! (medyo nawala ang inis ni karen)

REN : teka , sino gumawa nito ? grass and horse?!!

KAREN : ahhh .. yan ba?! si karl gumawa nyan .! alam mo ba ibigsabihi nyan?!

REN POV*

hahahahaha .. loko ka karl , grass and horse .. alam ko na ibigsabihin nyan .. iba na nga talaga si karl.

KAREN : hoy .! ren , kinakausap kita , parang kausap ko lang yung hangin ah..

REN : ahhh ?! ano nga ba yung tinatanung mo >

KAREN : sabi ko , alam muba ibig sabihin ng grass and horse?!

REN : yan?! hnd eh .. ( kunyari hnd nya alam )

KAREN : ahh ,, ganun ba?! ano kaya yan? sabi nya sakin , pag naramdaman ko daw , unti unti ko nanng malalaman yung sagot ... alam mo ba ren , naiinis ako sakanya ngayon.

REN : bakit naman ?!

KAREN : wala lang naiinis ako sakanya .. wala na kasi akong kakampi ngayon ..

REN : nadito pa naman kami ni james ..

KAREN : salamat ren ( sabay hug kay ren )

REN :O_O  a- ano ka ba ka- karen ok lang yun ( nauutal na sabi ni ren dahil nagulat sya sa pagbiglang yakap na mahigpit ni karen )

KAREN : ang bait nyo talaga sakin .. sige bye .. uwi na ko mag iiskip nalang muna ko ng mga subject sa araw nato , ayoko muna makita si lyda staka si karl .!!

REN : bye ! ingat ka karen !

KAREN : oo , ikaw rin ! bye ! (umalis na nga si karen)

DESTINYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon