Chapter 3: Confirmed
Naiwan si Grapes sa classroom. Kailangan pa daw nya kasing mag-aral para sa test namin. Ayaw papigil. Sabi ko ako na lang ang bibili ng foods namin.
Kaya I am now walking sa corridor. Still, nahihiwagaan parin ako sa sinabi ni Peanut kaninang umaga bago sya umalis sa locker room.
'Napagselos nyo na ko'.
It only means one thing: HE LIKES GRAPES.
Ganun naman sya eh. Pero the sincerety on his face when he said that was very evident.
Nag-iisip ako ng mapansin ko si Peanut kasama ang mga psycho friends nya sa may stairs. Why sa stairs? Kasi inaabangan nila yung mga dumadaan dun especially girls wearing mini skirts like me. Swerte nila pag paakyat dahil sinisilip nila yung mga undies ng mga girls. Gaano na lang sya kabastos diba?
Lumapit ako sa kanila. Tutal nakatalikod sa akin si Peanut, nakita ako ng mga kabarkada nya na mga nakaupo sa may stairs.
"Huy tol, EX MO OH!" sigaw nung isa.
Kapal. Kailangang bulgaran? Tss. They knew me, of course. Sino bang hindi? Maganda ako eh.
Napalingon naman sa akin si Peanut, sabay pumamulsa sya. "Hey Strawbaby, anong sa atin?" nakangiti nyang tanong.
"Tol, baka makikipagbalikan? Haha!" sabi nung isa.
"Oo nga! Mahal nyo pa ata yung isa't isa eh! Muliiiin ibaliiiik ang tamiiiis ng pag-ibiiig!" kanta pa nung iba.
"Excuse me? Pumunta lang dito makikipag-balikan kagad? Kapal ha. Tss." i rolled my eyes sa kanila. Nag-'whoah' naman sila nung ginawa ko yun sa kanila.
"Hoy mga gago! Manahinik nga kayo dyan! Baka mag-iba isip nitong makipagbalikan sa akin eh!" dagdag pa ni Peanut.
Ang kapal lang talaga, shit.
"Pumunta lang ako dito just to ask some-thing."
Humarap sya sa akin. "Ano naman yun ha?"
"Do you like Grapes?"
Lumaki naman yung mga mata nya. Tapos bigla nya kong hinatak papunta sa boys' cr. Ang baho lang ng cr nila! Ang panghi-panghi! >.<
"Ang baho naman ng cr nyo! Did you know that it reflects boys' attitude? So it means you guys stink!" asar ko. Habang nakatakip ng ilong.
"Ang daldal mo! Manahimik ka nga leche!" iritado nyang sigaw.
"Whoaah whoah! Galit kagad?"
"Anu ba kasi yung itatanon mo ha?!"
I crossed my arms on my chest. "It's not a question. It's a statement." I paused. "You like Grapes."
"Ano naman sayo?"
"What? Hindi mo talaga dine-ny noh? So it means gusto mo talaga sya. It has to stop. As her bestfriend, I'm concern with her lovelife. I just don't want you to be her first boyfriend. Okay?"
Bigla siyang ngumisi. He stepped forward. And again and again until I felt my back is now against the wall. He cornered me with his arms and leaned forward.
"Bakit ayaw mo? Kasi nagseselos ka."
Napangisi din ako. "Like that would happen."
"Kasi may naaramdaman ka pa sa akin." ngisi pa mya ulit habang papalapit ulit ng papalapit n mukha nya sa akin ulit.
"Big dream-" he cutted me.
"Kasi mahal mo pa ko." he smirked and stared at my eyes.
He said the magic words. Pero duh! Like I would fall for him, again. Hindi na gumagana sa akin ang mga pa-cute nya. Gasgas na yun eh.
Mas lalo namang lumaki ang kunot ng noo ko sa sinabi nya. Naaasar ako.
I pushed him on the chest with all my strength. Kaya tumama yung likod nya sa wall ng isang cublicle.
"Like I would fall for your stupid tricks, Peanut!" sigaw ko sa kanya.
He just smirked at inayos yung buhok nya.
"Gusto lang kitang balaan, Peanut. Don't you dare courting her or show something sweet to her. Or else, you'll die."
Ngumisi ulit sya. "Strawberry, I like Grapes." He stepped foraward. "At lahat ng gusto ko, nakukuha ko. Kaya nga nakuha kita noon kasi gusto kita NOON, diba?"
It stabbed me. Pero I assure you, I hate his guts for saying that.
"Not Grapes."
Umiling ya habang naka-grin.
Tapos biglang bumukas yung pinto ng cr then Kuya Kist entered.
Kuya Kist!
He looked at me. "Berry? What are you doing here sa boys' cr?"
"Uhm...uhmm..." nangangatal yung buong katawan ko. Oh no! This would be a complete turn off! >_<
"Sinilipan nya ko. Muntik na nga nya makita si junjun eh." ngisi ni Peanut sa likod ko.
I looked at him and rolled my eyes on him. Nakakainis sya. Bwisit!
"Don't believe him, kuya. He's lying."
"I'm not."
"You are."
"Hayyy!" sigaw bigla ni Kuya Kist sabay halakhak. "Alam nyo ba there's 50-50 chance na magkabalikan ang dating mag-syota? With what you both are doing, posibleng makasama kayo dun."
O_O
Peanut and I looked.
Tapos tumawa kami! Haha!
We stopped laughing, nakahawak ako sa balikat ni Peanut. Sya naman nakahawak sa may bewang ko habang tinatanggal yung luha sa mata nya.
"Alam mo kuya, kung makakasama man ako dun, sisihuraduhin kong hindi sya yung babalikan ko. Haha!"
"Yeah right! Haha! Tsaka to be tied up again with this man is not my dream! Nakawala na nga ko, magpapakulong ulit ako? Haha!"
Tawa kami ng tawa ulit hanggang sa makamove on na kami. Nakakatawa naman talaga eh.
Napatingin ako kay Peanut, napatingin din sya sa akin tapos tumayo ng maayos.
"Hay. Kayo lang ang mag-ex na nakita kong sobrang saya." sabi ni Kuya Kist.
"Kuya, I'm not. Nagtatalo nga kami, actually." I said.
"Saan nman kayo nagatalo?"
"Something." Sagot ko.
"Ahh okay." ngiti na lang nya. Aalis na sana ako sa loob baka kasi may pumasok pa ulit at makita ako ng tawagin ako ni Kuya Kost ulit. "Uhm, Berry, can I talk to you?"
Automatic naman akong pumunta sa kanya. "A-a-ano yun?"
"May gusto lang sana akong aminin." napahawak sya sa batok nya habang yung isa naman ay nasa bulsa.
"Ano yun?"
"I've been keeping this for all my life. Actaully, kahalon ko lang yun narealize pero dati ko pa yun nararamdaman. Nahihiya lang akong...aminin."
O_O
Nagsimula nmang maging wild ang heartbeat ng heart ko. What?
Alam kong nasa likod ko pa si Peanut.
"Kuya Kist..."
He looked at me then reached for my both hands.
"Berry," he paused. "Gusto ko lang mag-paalam."
"Ha? Saan?"
Omeged. This is the moment of truth. He likes me.
"Gusto ko yung bestfriend mo. Gusto ko si Grapes. Pwede mo ba kong ilakad sa kanya?"
BINABASA MO ANG
Way Back Into Love (KathNiel)
Teen FictionAll Rights Reserved... Completed (former: Dear Ex)