Chapter 6: She lied.
Magkasama kami ngayon ni Grapes. Nagkekwento sya tungkol sa test na magaganap samantalang ako, nakikinig at tahimik lang. Nakahawak sya sa braso ko like the usual.
Ewan.
Parang naiinis parin ako nung maalala kong magkasama sila kahapon sa mall. Ano ba talaga? Are they dating?
"Hey Grapes, may I ask you something?"
"Ano yun?"
"where were you yesterday?"
Para naman siyang nagulat. Nagsi-slide yung kamay nya sa braso ko tapos yumuko sya. Tapos after a minute, tumango ulit sya sa akin at ngumiti. "Nasa bahay lang ako. Im trying to call you yestrerday para mag-mall kaya lang you were sleeping daw eh."
"so, tumuloy ka pa sa mall?"
"uhm, di na. Sa bahay na lang ako." she smiled bitterly. Halatang pilit lang. "ayoko namang mag-mall ng walang kasama eh. Alam mo namang ikaw lang ang gusto kong kazama."
"ahh. Sorry masama kasi yung pakiramdam ko kahapon." i smiled.
"ayos lang. Atlis naguusap na tayo ngayon. Kala ko kasi galit ka sa akin eh."
"bat naman ako magagalit sayo?"
"w-wala. I just thought. Lets just drop it." ngumiti ulit sya at naglakad sya ng mabilis. Nauna pa sya sa akin.
So nagsinungaling sya sa akin?
••••
"nasa bahay daw sya kahapon but the truth is nasa mall sya at kasama nya si kuya Kist!" i said with my high pitch.
"malay mo takot lang sayo"
"bakit sya matatakot?! Siya na nga nagsabi sa akin, kaibigan nya ko. Pero meron bang ganun? Yung nagsisinungalin ka sa kaibigan mo!? Argh!"
Pumikit sya at nilagay ang dalawang braso sa ilalik ng ulo. Like the usual, Peanut. Laging tamad at antukin.
Yes. Nandito kami sa may field. Kasama nya yung barkada nya. Pero i dont care. Siya lang naman ang kinausap ko pero sumama-sama sila.
At kinekwento ko sa kanya yung sinabi sa akin ni Grapes kanina. Naiinis lang ako kasi she's not honest with me. Nagsinungaling sya na nasa bahay lang daw sya kahapon nut the thruth was she's with Kuya Kist and she didn't even tell it to me.
"wag ka ng highblood, ex"
"paano!?!"
"kiss na lang kita?" sabay dilat ng isang mata.
"whatever." i rolled my eyes and sat where he is lying.
"pabayaan mo na lang kasi sila" muli nyang pinikit ang mata.
Napatayo ako sa sinabi nya. "what!? Anon pabayaan!? Kala ko ba nagusap na tayo tungkol dyan?!"
"chill! Wag kang hot, ex" ngiti-ngiti nyang sabi.
"at paano aber?"
"hayaan mo silang mag-date. Tulungan ko pa nga si kuya ligawan yun eh"
Binato ko sa kanya yung bag nya. Kaya naman napaupo sya.
"hoy! Bat mo ko binatuhan ng bag ha!"
"siraulo ka kasi eh! Parang sinu-suggest mo na maging sila na!"
"ganun na nga! Ano bang mali dun!?"
Pinalo ko sya sa dibdib. "siraulo ka talaga! Sa sinasabi mo, mawawalan ako ng pag-asa kay Kuya Kist at hindi mo din ba naiisip, mapapasakanya si Grapes! Diba mahal mo si Grape!? Bakit ganyan ka! Mas pinu-push mo pa si Grapes kay Kuya Kist!"
"blah blah blah! Dami mong daldal Strawberry!"
"i hate you! Wala na kong pag-asa!" paiyak na sana ako.
"kung magiging sila mas maganda."
"how could you say that?"
"mas maganda kung magagawa natin yun plano pag sila na. Kasi alam mo yun? Pag nagustuhan na ko ni Grapes, ako magiging rason ng hiwalayan nila. Tas mapapasayo na si Kuya at mapapasa akin na si Grapes! Diba ayos yun?" kumindat sya sa akin.
Oo nga noh.
Tumayo ako at sa di maipaliwanag na magnet force, tumalon ako at niyakap sya. "wiiieehh! Tama ka nga! Sa wakas, ginamit mo rin ang utak mo!"
Naramdaman ko naman yung kamay nya sa bewang ko.
Ngayon lang ako napasaya ng kumag na toh. Well, except dun sa human sized bear na napalanunan nya at sa akin nya binigay dahil papaiyak na ko kahapon. Pero mas maganda yung plano nya. Paghihiwalayin namin sila at pag naghiwalay na sila, sa amin sila makakahanap ng pagbubuntungan ng kalungkutan at matututunan nila kaming mahalin.
Oyeah!
"agh! Alis nga EX! Ang arte mo! May payakap-yakap ka pang nalalaman." tinulak nya ko. Syempre unalis naman ako. Ayokong ma-link ulit sa kanya. NEVER. "Tsaka dati ko pa ginagamit utak ko noh."
"ngayon lang nakaisip ng tama? I knew it, ex ko." ngumiti ako sa kanya. "for the first time, ngayon lang ako sumaya sa sinabi mo." i winked at him too.
Ngumisi naman sya.
"So crush mo na ko ulet?" tanong nya ng nakangisi.
I frowned. "Dream big. You'll always be my forever ex, okay?" I rolled my eyes on him.
"sus. Binabalaan lang kita ha? Wag kang mai-inlove sa akin ulit."
"kaya nga nauso ang second chance eh. Uso itama ang mali. At ang mali ay yung naging boyfriend kita."
"Tignan natin." ngisi nya.
I smirked too.
I will make sure, at the end of this game, magiging masaya ako.
BINABASA MO ANG
Way Back Into Love (KathNiel)
Teen FictionAll Rights Reserved... Completed (former: Dear Ex)