One More Chance-Chapter Eighteen

25 1 0
                                    

Chapter eighteen

Kionne’s POV

“So… What brings you here?”<-Reika

“Pumayag lang ako sa gustong mangyari ni Terence.”

“Bakit?” <-Reika

“Kasi may mga bagay pa tayo na dapat pag-usapan.”

“Tungkol saan?”<-Reika

“About us, siguro dapat malaman mo na ang lahat simula nung nawalan tayo ng communication nung bakasyon.”

“Ahh.. Then I think marami kanga dapat sabihin so you should start now.” <-Reika

((NOW PLAYING: SOMEDAY BY NINA))

“Nasa province pa kami nun nung yayain ako ng pinsan ko sa isang party, you know na hindi naman talaga ako mahilig sa mga ganun, kaso that time nag-away tayo kaya sumama nalang ako sa pinsan ko kaysa sa magmukmok sa bahay. Inabot ng midnight yung party everyone is drunk pero ako halos wala na ako sa sarili ko that time, hindi ko na alam kung anong ginagawa ko, hanggang sa magising nalang ako na katabi si Daphne and we were both naked. Galit na galit ako sa sarili ko nung mga oras na yon I know how Daphne likes me pero hindi ko naman alam na mangyayari yon. After that night naging ok yung relationship natin, pinilit kong itago sayo yung mga nangyari dahil alam kong masasaktan ka. Three weeks after nagkagulo na buhay ko, Daphne texted me that she’s pregnant and I’m the one who’s responsible for that child, pero hanggang ngayon hindi parin ako sigurado kung ako talaga ang ama ng bata dahil wala talaga akong matandaan na may nangyari samin kaya lang nagbanta siya na ipapalaglag niya yung bata kapag iniwan ko siya, I won’t let that happen Reika dahil walang kasalanan yung bata.That time napag-isipan ko na alisin muna lahat ng communication sa family and friends ko even you, mas pinili ko na manahimik muna nung mga panahong yon.”

“Pero bakit hindi mo man lang sakin sinabi agad? Bakit hindi mo man lang ako kinausap? Pinakita mo pa sakin kung pano ka landiin nung babaeng yun. Kionne ang sakit sakit nun.. Anniversary natin pero iba yung kasama mo and I waited for you that night ilang oras ako naghintay!!” T_T <-Reika

“Dahil hindi ko alam kung pano ko sasabihin sayo, Reika please wag kana umiyak, it kills me to see you cry. Listen princess I was there in our meeting place an hour before you came kaso mas pinili ko nalang na wag magpakita sayo,natakot kasi ako dahil alam kong magtatanong ka nung mga oras na yon kahit ako gulon gulo pa sa mga nangyayari. Hindi ako pinayagan ni Daphne umalis nun pero nagpumilit parin ako dahil gusto kita makita, tinakasan ko siya that night. I was just hiding behind the tree beside the bridge for the whole time. Nung umulan lalapitan na sana kita dahil baka magkasakit ka kaso natakot parin ako. Few minutes after may narinig akong sasakyan na paparating and that was Daphne, nasundan niya ako dahil nabasa niya yung mga text messages sa phone ko. Pinuntahan ko siya agad kung saan naka-park yung kotse dahil baka sugurin ka niya kaso nabigla ako sa ginawa niya, she kissed me intentionally dahil alam niyang makikita mo kami. Pagkauwi namin hinitay ko lang makatulog si Daphne tapos pumunta ulit ako sa bridge nakita ko yung gift mo sakin at kinuha ko yun, as always you did it perfect, I’m so thankful to have you Reika, ako lang talaga tong nagging mahina. I’m sorry princess.”

“Pero bakit kahit isang text wala man lang akong natanggap galling sayo?” <-Reika

“I texted you pero kuya mo yung nakabasa and he told me to leave you alone. Kaso hindi ko talaga kayang malayo sayo sa hospital ginawa ko rin lahat para makita ka naglakas loob ako kahit na alam kong galit sakin pamilya mo.”

“Wait? Hospital? Pero wala naman silang sinabi na pumunta ka, hindi man lang kita nakita kahit isang beses dun, alam mo ba that time yun nalang talaga yung naisip kong way para bumalik ka sakin. I was hopeless Kionne.” <-Reika

One More Chance (EDITING)Where stories live. Discover now