One More Chance-Chapter Thirteen

32 0 0
                                    

Chapter thirteen

Reika’s POV

School, basketball practice, group meeting, house, 3 weeks ng ganyan ang life cycle ko. Hindi ko nga alam kung pano ako nakaka-survive na makasama siya for the whole day eh, siguro nasanay nalang talaga ako sa presence niya.

“Reika what’s your plan? Diyan kana lang ba talaga sa gate? Para kang computer eh, nagha-hang” <-Andrea

“Ahh.. eto nanga eh, susunod na. “

Hayy.. Eto na naman oras na para gumawa kami ng sample products, ang naka-assign sa cooking ay ako, si Ismael, si Nix, at si Kionne, yung iba naman ay designs para sa mga cupcakes na gagawin namin.

“So miss sungit, shall we start?”<-Mr.IDK

“Hey.. Stop calling me masungit! “

“Hehe..ok.. pero you should also stop calling me Mr.IDK, I have my name, I’m Terence, ok?”<-Mr.IDK

“Terence whatsoever… Ok! Fine!”

“Tapos na ba kayo sa bangayan niyo?”<-Kionne

“Ahhh… Sorry.. Siya kasi eh.. He keeps on annoying me.”

“Tara na sa kitchen.” <-Kionne

What’s with him bakit parang ang sungit niya masyado ngayon. Is he jealous? Duh, impossible..

“Ahh.. Guys wait lang ha bibili lang kami ni Nix ng food color sa convenience store.”<-Ismael

“Wait, sama narin ako.” <-Terence

“Ok.” <-Kionne

What!? So kami lang ni Kionne maiiwan dito? Guys ang galling niyo ha di naman siguro sila nananadya niyan. Tsk. Eto naman isang toh parang walang pakielam. Cold Kionne, very cold treatment.

“Ahmm.. Hey.. Bakit parang asar ka kay Terence, May problema ka ba sa kanya?”

“Wala.” <-Kionne  (-_-“”)

“Hmm.. Bakit parang naiinis ka pag nakikita mo siya?”

“Ayokong may ibang lumalapit sayo na lalake.” <-Kionne

Ayokong may ibang lumalapit sayo na lalake.

Ayokong may ibang lumalapit sayo na lalake.

Bakit ganito parang nabingi ako sa sinabi niya. Pakiramdam ko panaginip lang toh. There is still a part of him that cares for me. Siguro hindi ko lang talaga napapansin sa kanya pero I know na kahit 5% lang may Reika parin sa puso niya.

Pakiramdam ko huminto ang oras habang kami lang dalawa yung nandito sa lugar na toh. Bawat sulok ng bahay nila lahat may masasayang memories ng relationship namin, kaya alam ko nahihirapan din siya ngayon. Bawat sulok ng bahay na toh makikita mo yung dating Reika at Kionne, yung kuntento sa isa’t isa at masaya kahit hindi perpekto ang relasyon.

Until now hindi parin kami nagkaka-usap tungkol sa mga nangyari, kumbaga wala pang closure yung relationship namin, pero para sakin wala na talaga kami. Sabi nga sakin ng papa ko kung mahal ka ng isang tao hindi ka niya makakayang saktan. Akala ko noon hindi niya magagawa sakin yon, nabulag lang pala talaga ako ng pagmamahal ko sa kanya, masyado akong nakampante.

“Ok ka lang ba?” <-Kionne

“Ahh.. Yeah.. Uhmm.. Kionne are you……. Are you happy with her?”

“Bakit mo natanong yan?”<-Kionne

“Ahmm.. Wala lang, It seems that you’re doing well with her.”

One More Chance (EDITING)Where stories live. Discover now