Leap of faith. Eto ay ang pagawa ng isang bagay na walang kasiguraduhan at ang tanging sandalan mo lamang ay ang iyong paniniwala sa isang bagay na hindi mo pa nakikita. Maaaring positibo o negatibo ang epekto nito, halimbawa niyan ay ang pagtaya sa lotto, tumataya ka kahit maliit ang chance na mananalo ka pero tumataya ka pa din, dahil naniniwala ka na mananalo ka.
Sa wakas ay nakarating na din sa tutuluyang hotel sa Manila si Ryza, matapos kasi ng ilang linggo na pagcha chat sa facebook ay nagdesisyon na silang magkita ni Lorenz. Yes, after fifteen years. Alam nilang pareho na hindi na sila pwede dahil may kanya kanya na silang pamilya pero wala naman sigurong mawawala kung magkikita sila, wala nga ba? Kung meron man, ay hindi na ito inisip ni Ryza at sa halip ay ginugol na lamang niya ang kanyang oras sa pagiging excited. Matagal tagal na din siyang tigang, at klaro din naman ang rason kung bakit sila magkikita, hindi man iyon sabihin ng isa't isa. Ilang linggo din silang nagkulitan at nagasaran sa pagcha chat, hanggang sa nagkaaminan na crush nila noon ang isa't isa.
Masyadong mainit at maalinsangan sa Manila, kung kaya naman ay nag shower agad si Ryza pagdating sa hotel. Halu halong emosyon ang bumabalot sa kanya ngayon na hindi niya maipaliwanag, nae excite siya dahil sa wakas matapos ang ilang taong boredom ay eto na ang lalakeng magiiba ng mundo niya, kahit sandali.
Ilang sandali lang at natapos na din siyang maligo pero pagkalabas niya ng kubeta ay bigla siyang may na sense na may ibang tao sa kwarto, amoy na amoy niya kasi ang pabango ng kung sinumang halipores na nasakwarto niya. Kinabahan siya lalo, wala naman sigurong ibang taong nakapasok sa kwarto niya di ba? Siya lang naman itong may susi.
Laking gulat niya na lang nang makita niya si Lorenz na nakaupo sa gilid ng kama niya. Naka blue na polo shirt ito at maong na pantalon, naka gell na pataas ang buhok, ang tanging pinagkaiba lang sa Lorenz fifteen years ago ay lalo itong gumwapo at lalo itong tumangkad. Moreno pa din ito tulad ng dati. Nakaramdam ng hiya si Ryza, kung dati kasi ay sexy siya ngayon naman ay halos isa't kalahating tao na siya. Buti nga at nag diet pa siya ng ilang linggo bago sila magkita dahil kung hindi ay lumuluwa na naman ang tiyan nito. "L- Lorenz?"
"Ryza!" nakangiting bati sa kanya ng lalake na tumayo sa kinauupuan at saka siya niyakap. Noon niya na realize na hindi pa niya gaanong naitatali ang bath robe kung kaya naman ay bumukas ito at saka lumabas ang naitatago niyang alindog at konting fats. Agad niyang tinali ang bath robe at lumayo ng kaunti kay Lorenz.
"Paano ka nakapasok dito?"
"Kaibigan ko kasi yung nasa reception kaya kahit bawal ay binigyan niya ako ng spare na susi." natatawang tugon nito na lalong nagpa gwapo sa mga features nito.
"Kumain ka na ba?" tanong ni Ryza.
"Hindi pa, nagpagutom talaga ako para sayo." simpleng sabi nito pero mukhang may nais itong ipahiwatig.
"Gutom na nga din ako eh, kakapagod ang biyahe."
"Why don't you sit down here first, kung gusto mo talaga mag relax, pwede kitang i massage." sabi nito.
"Wag kang magbiro ng ganyan at baka pumayag ako." natatawang sambit niya. Laking gulat na lang niya nang bigla siyang hilain ni Lorenz na kinadahilan kaya siya napaupo dito, ilang dangkal na lamang ang layo ng kanilang mukha. Hindi siya makapalag dahil hawak hawak siya ng lalakeng ito.
"Hindi ako nagbibiro." seryosong sagot ni Lorenz. Sa lapit ng mukha nila ay naamoy ni Ryza ang sigarilyo at alak sa hininga nito.
"Pero gusto ko muna sana kumain-"
"Di ba sabi ko sayo noong magka chat tayo wala ng hiyaan? Uunahin mo ba talaga ang kumain?" Tinulak ni Lorenz si Ryza pahiga sa kama. "Sigurado ka ba ha?" Nagsimulang halikan ni Lorenz si Ryza sa pisngi, sa leeg papuntang labi, dahan dahan siyang hinagkan nito na hindi na niya natanggihan. Hindi din nagtagal ay lumabas na ang dila nito na siyang sinabayan niya. Ramdam na ramdan ni Ryza ang matigas na nakaumbok na bahagi ni Lorenz kahit pa naka maong ito, at kahit pa itinali na niya ang bath robe kanina ay agad agad din itong natanggal. "Ang ganda ganda mo." nasambit ni Lorenz sa kanya habang siya ay pinagmamasdan nito. He's now on top of her, hinubad na ni Lorenz ang kanyang pang itaas at pangibaba, at bumalik na silang muli sa kanilang pagfo- foreplay.
Sa kabilang banda, kadadating lang ni Mia mula sa trip niya mula sa Singapore para kitain si Michael. Nandoon siya para siguraduhin kung mahal ba niyang talaga ang lalakeng ito at kung kaya niya ba itong pakasalan. Okay naman ang lalakeng ito, wala siyang masabi pagdating sa kabaitan, lahat na ata ay nasa lalakeng ito na, propesyunal, hindi naman ganoon ka gwapo at hindi din kapangitan, mahilig din itong ipagluto siya, mapa almusal, tanghalian at panggabi. Natuwa pa si Mia dahil nag off pa ito sa trabaho nito ng isang linggo para naman magkasama sila nito. Eto na ata ang hinihingi niyang signs mula nang dumating siya dito.
But then she feels like something's missing na hindi niya maexplain. Sa paniniwala niya ay meron pang isang sign na nagtatago, hindi niya lang masabi kung ano. Hindi naman nagtagal sa gabi na papaalis na siya, kung kailan sasabihin na ni Mia na handa na siyang magpakasal, ay may nakita siya sa cellphone ng binata. Hindi naman kasi siyang tsismosa na tao kung kaya naman kahit may pagkakataon ay hindi siya pala check kung may kalokohan man itong ginagawa, but then she wanna be sure for the last time kahit okay naman si Michael sa kanya.
And then she saw the sign that she's been aching for. Nakita niya ang isang text mula sa isang babae (named Dona) saying, 'Kita kits tayo later my baby Munchkin, can't wait to DO you.' at meron pa itong heart na smiley sa katapusan. Imbis na malungkot at masaktan, nakaramdam siya ng tuwa at galit. Tuwa dahil natuklasan na niya ang nagtatagong sign, sign kung bakit hindi na niya dapat pang ipagpatuloy ang relasyong ito, at galit dahil mahal ang ticket patungo sa Singapore at hindi siya makapaniwala na inaksaya niya lang ang ganoong pera sa walang kakwenta kwentang lalake. Buti na lang at paalis na siya sa susunod na araw kaya naman matapos niyang itong kausapin tungkol sa pagbre break nila na siyang kinahagulhol ng lalake ay tumulak na siya patungo sa airport kahit pa gabing gabi na at sa umaga pa ang flight niya. Natulog na lamang siya sa airport matapos uminom ng alak sa isang bar doon.
At muli siya ay malaya na, nawala na ang confusion sa kanyang isipan. Napangiti siya nang makita niyang ang kaibigang si Dianne na sumundo sa kanya sa airport, napayakap siya dito habang sinasabi na "Malaya na ako, malaya na ako. I'm finally free Dianne! Hindi ko na kailangang magpakasal!" Nalito man si Dianne sa inusal ng kaibigan ay dumiretso na sila sa bus station na maghahatid sa kanila sa opisinang papasukan. Doon na idinetalye ni Mia ang nangyari sa kanyang bakasyon.
Matapos ang halos isang oras na pagtatalik ay parehong nahiga sa kama si Lorenz at Ryza, maya maya ay nagkatinginan at nagkangitian. "Grabe Ryza, nag enjoy ako." usal ni Lorenz habang hawak nito ang kamay niya. "Nag enjoy ka din ba?"
"Hindi mo lang alam kung gaano mo ako napasaya." natatawang sagot nito ni Ryza na hindi na antala kung lumabas ang bilbil niya.
"Talaga? Sa uulitin ba?"
"Kahit ilan pa." natatawang tugon nito.
Sa bandang huli, it is all about taking the risk, gaano man kalaki o kaliit ang sakripisyo mo basta ang mahalaga alam mong, magiging masaya ka dito. Ano pa nga ang silbi ng buhay di ba kung ang gagawin mo lang sa buhay mo ay magtiis at magmukmok ng magmukmok sa isang tabi kung pwede namang magpakasaya ka?
BINABASA MO ANG
Bedroom Stories
RomansaIstorya ng 5 magkakaibigan, kanilang tagumpay, kabiguan, pamilya, pagkakaibigan, pag-ibig, at mga kuwentong nagtatago sa loob ng kanilang mga kwarto.