Chapter 11

9.5K 300 0
                                    

Hanggang ngayon ay balisa ako. I know it's not good for my baby but I couldn't help it! I'm thinking about Calleb. What if he doesn't want this baby?

"Baby.. Don't worry.. We'll be fine." sabay hawak sa tyan ko na medyo matigas na.

Kumain muna ako ng healthy breakfast saka kumuha ng ilang mansanas saka nilagay sa bag ko. I even wear my flat shoes to be safe na hindi ako matatapilok. Hindi pa naman halata si Baby although pag naliligo ako ay nakikita ko na medyo malaki na talaga sya.

Pag dating sa school ay nananalangin ako na hindi makita si Calleb. Hindi ko kasi alam kung anung sasabihin. Baka utusan nya uli ako. Hindi na ako papayag. Para kay baby.

So far, maayos naman ang umaga ko. Hindi ko sya nakita at hindi rin nya ako pinatawag. Ayoko muna problemahin iyon dahil sa ngayon, priority ko ang kaligtasan ng anak ko. I can be stressed over little things.

Lunch break na at eksaktong nag hahanap ako ng maasim. It must be really tough dahil first time ko ito kaya gusto ko matulog at kumain lang.

Eksaktong napa daan ako sa likod ng building ng Engineering. Nag lalaway agad yung bibig ko ng makita yung malaking puno ng mangga. Talagang hindi ito pinutol dahil maraming estudyante ang dito nag papahinga.

Pero may problema.

Marami syang bunga pero hindi ako marunong umakyat ng puno.

Nag libot ako ng tingin sa paligid. Then I grin.

"Rhyne! Su.. Summer or Winter? Whoever you are, can I ask you a favor?" naka ngiting sabi ko na nagpa kilabot sa kanila base sa reaksyon nila. Of course I look weird, I'm smiling  you know.

"Ah, Winter po. Ano yun Ate?" sya

"Help me to pick some mangoes from there." sabay turo ko sa sobrang taas na puno na pwede na maabot from third floor ng building. At yung rooftop!

"You're kidding." Rhyne

"I am not?" inosenteng sabi ko.

"A-Ate I'm scared of highs po." no wonder, mas mukhang tough yung kakambal nya. He's even blushing. SO cute!

"Sige na. Tutulungan ko ikaw sa project mo and everything." I doubt it. Baka matulog lang ako. His eyes grew bigger. Alam kong hindi sila tutulungan ni Rhyne kaya ako na.

"Talaga po? Rhyne, umakyat ka n-- Oh tawagin natin si Summer at Kino, kaya din nila yan! Tatlo na kayo para mabilis!" Winter. Parang masaya to ah!

Wala silang nagawa. Dumating pa yung tatlo nyang kaibigan. Tatlo silang umakyat, naiwan kaming dalawang babae. Sya yung tumulong sakin nung sa gym. Tapos si Winter na turo ng turo. Ako naman nangangasim lang ng sobra! Mag luluto ako ng alamang na manamis-namis at maanghang-anghang!!

Pinag titinginan din sila dahil who would expect that Rhyne Collins will climb a mango tree? He's the famous Ice Prince in our University, he gain respect and expectations from others because of his natural hostility. Just like the other with me and of course, just like his brother.

"Summer, iyon! Yung malaki!" Girl

"Shon, yung balls ni Summer ang tinuturo mo noh!?" Winter. Napa tawa tuloy ako na syang kamuntikang ika dulas nung Kino. What? Tumawa lang eh.

"Tanga! Kung titingin man ako ng balls, kay Rhyne ang pipiliin ko!"

Mmm. May something?

"Fuck off!" sigaw naman ni Rhyne mula sa taas na nagpa peace sign duon sa babae na si Shon.

Matapos nilang manguha ay isa-isa silang bumaba. Halos mag laway na ako na  naka upo paharap sa maraming mangga. Nginitian ko sila saka isa-isang kinuha ang mga iyon pero hindi na kaya ng mga kamay ko eh apat palang ang hawak ko.

"Iuuwi ko sa bahay lahat yan. Tulungan niyo ko." hindi na sila umangal.

Ang bibigat na ata ng bag nila sa sobrang dami. Huminto muna kami sa wet market at bumuli ng alamang na iluluto ko saka dumeretso sa bahay ko.

Nag kanya-kanya na silang balat habang ako naman ay nag luluto dito sa kusina ng may maramdaman akong naka tayo sa likuran ko. Maybe kasama sa pag bubuntis ang pagiging sensitive sa paligid nya.

"Rhyne?" ako

"Ate Frio.."

"May problema?" naka tingin lang sya sakin and honestly, pwede na syang male version ko dahil sa titig nya.

"Are you," kinabahan ako. Nahalata nya ba? Baka sabihin nya sa kuya nya tapos gustuhin ni Calleb ng ipalaglag ang anak namin? "nothing. Forget it. Kelan maluluto yan?"

"Konti nalang." tumango lang sya saka umalis na.

Akala ko kung ani na.

Pag luto ko ng alamang, sabay sabay kaming kumain. Sabi pa nung kambal ay kukuha daw uli sila ng mangga basta dito sila makiki kain ng alamang and I agreed! Syempre may share ako sa manga na makukuha nila!

Oh baby, mukhang maraming pag lilihian si Mommy! Ang cu-cute nilang lahat oh!




My Sweet Bubbly PrinceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon