Chapter 14

10.9K 286 5
                                    

FRIO'S POV

Mabigat ang pakiramdam na minulat ko yung mga mata ko. Medyo nasilaw ako pero hindi ko ininda iyon. Dahil ang nasa isip ko ay yung..

Wala sa sariling napa hawak agad ako sa tyan ko. I want to know if my baby is okay. I look around and pairs of familiar but grey eyes is the one I meet. I know him.. He's Calleb's father. Then behind him is an early 30's lady with an aristocratic feature. She's indeed beauty! Like a goddesses in one of the movies I watched before! Akala ko sa malayo lang sya maganda!

But what are they doing here? Did Rhyne told them about my pregnancy? A-Are they going to ask to me to.. To abort my child so Calleb won't have to shoulder this responsibility? Thinking about it made me lead and turned pale. N-No..

Biglang nag bago yung ekspresyon malalamig na tingin ni Mr. Collins. Naging malamlam iyon na syang ikana taka ko.

"Hija, I won't make it long. I'm apologizing for my son's stupidity." bigla akong napa tingin sa kanya. Pero nawala lang yung atensyon ko ng maramdam ko yung konting kirot sa tyan ko. Kaya imbis na tugunin ang sinabi nya ay iba ang lumabas sa bibig ko.

"M-My.. H-How's my baby?" naiiyak na sabi ko. Tatayo sana ako pero pinigilan nya ako. Si Mrs. Collins naman ay lumabas para tumawag ng doctor daw.

"We asked, and the doctor says the baby survived." naka hinga ako ng maayos sa sinabi nya. Hindi ko maiwasang mapa ngiti kahit papano at hapulusin ang tyan ko. Narito pa sya. Kasama ko pa sya.

"Thanks God.." sabi ko

"Frio, hija." napa tingin uli ako dito. Alam ko naman na maaga pa para samin..

"I'm so sorry po.. I know I'll just ruin your son's future. He should enjoy being single pero po.. Nangyari naman it--" narinig ko itong natawa ng bahagya kaya napa lingon ako sa kanya.

"You sound like my wife, Calleb's mother," he pause and like reminiscing the past and smile "To tell you honestly, Calleb was already three when I met him." natigilan ako sa sinabi nya pero nanatili akong tahimik. He's three already?

"I remember the first time I saw him, I was devastated but at the same time grateful. I met my son after three years.. Three years of hell for me cause I didn't know I got his mother pregnant. Three years that I'm looking for her.. Three years that I lived like hell for doing those mistakes because his mother treat me as his elder brother," he pause and look at me. His eyes are bit teary.

"And I don't want my son to experience the hell I had before. Until now, I'm regretting. Kahit na kasama ko na sya for seventeen  years, I feel like it's not good enough.. Dahil hindi ko sya nasilayan nung sanggol pa sya. Ang honestly dear, it hurts." may pait sa boses nya na syang nagpa bigat ng loob ko.

I know what he's pointing out. He doesn't want me to leave his son. It's rare to find a father like him. Whose willing to give way and forget his pride for his own son. I just hope that Calleb is like that. Pero hindi. He almost killed my baby. And I'm furiously mad at him.

Sabay kaming napa tingin sa pintuan ng may dumating.

"Dad, I bought some foods para pag nagising--" natigilan sya ng magka titigan kami. "Bebe Frio.." I snort.

"I'll leave the rest to you son. Hija, I know your a smart lady. I hope you won't mind what I have said." sabi nito. Hindi ito ngumingiti pero alam kong naka ngiti ng mga mata nito. Mana sa kanya si Rhyne panigurado.

Napag solo kaming dalawa. Nagulat ako ng biglang tumakbo palapit sakin si Calleb saka ako pinupog ng halik at mahigpit na yakap. Hindi ako gumanti sa kahit anung ginawa nya saka sya tinignan. Ng walang emosyon.

"What are you doing here?" malamig na sabi ko but before he could answer ay may nagsi datingan na.

"Tao po!?? May tao ba dito!?" napa kunot noo ako.

"Kian ang ingay mo, tado ka!" Harvey

"Fuck you ka men. Hospital nga diba, hindi tao makikita mo kung di.. Multo" Anthony.

"HALA NAMAN!" Kian na naka nguso.

"Shut up guys." sabat na ni Calleb.

"Oh, Frio kamusta ka na!" sabay lapit sakin ni Harvey

Ngumiti lang ako pero nang mapansin sigurong awkward ang nasa paligid ay nag paalam agad sila na babaik nalang daw sa susunod na araw. Naiwan uli kaming dalawa pero hindi ako kumibo. Ayoko syang makita. Kahit pa kailan.

"Frio.."

"Leave me alone, please." 

Na tense sya sa sinabi ko at tinignan ako ng may takot sa mata. Umiling sya saka sumiksik sakin pero nilayo ko sya sakin. Naluluha ang mga mata habang naka tingin sakin. Asking for his forgiveness but he hasn't apologize. And even if he did, my decision is still he same. I will apologize to his father bu I can't..

I can't let Calleb get near to me anymore.

My Sweet Bubbly PrinceTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon