Chapter 10
When he was gone. I thought he will never go back again but I was so damn wrong. Bakit kung kelan ba nagmomoveon na ko eto na naman sya? At ang masakit pa may kasama syang iba at sa nakikita ko mukha naman silang masaya eh.Ano pa nga ba magagawa ko? Psh.I turn my back on them and walk so fast.Seriously why am I doing this? I was supposed to be happy for the both of them but what the heck?! Why am I scaping to them.
Nabungo ko si Daniel sa panglakad ko ng mabilis gulat na gulat ako sa pagbagsak ko. Tinulungan nya akong tumayo at hinila sa may field kung saan wala masyadong tao.
"Bakit ba parang wala ka sa sarili mo? May nangyari bang hindi maganda?"
Umiling lang ako bilang sagot ko sa kanya.
Pagkailing ko ay umiwas ako ng tingin sa kanya at umalis na ako ulit.
"Psh! Relax Tahlyne . Kaya mo yan! Wag ka magpapaapekto okay?" bulong ko sa sarili ko ng biglang
*BOOOOGSSSSHHH*
"Ah shit! Okay ka lang?"
Hindi pa ako tumutingala pero parang kilala ko na kung sino ang nabunggo ko.
Parang wala na akong balak pang tumayo kasi nanghina na ang buong sistema ko pagkarinig ko palang sa malamig nyang boses.
Tumango lang ako at umalis na sya.
"Ahhhhhhhhhhh fvkkkkkk! Ganon ganon nalang yun? Hindi man lang nya ako tinulunagan tumayo?!Ni offer ng kamay wala? Ugh! Shit!" sigaw ng isip ko!
"Pero kung sa bagay bat nga ba ako umaasa na tutulungan nya pa ko?Wala na nga pala kami. I mean matagal na nga palang walang kami."sabi ko sa isip ko.Napahinga ako ng malalim ng makita ko na naman si Kobe. Ayan na naman sya sunod ng sunod.Pinulot nya yung mga gamit ko at tinulungan nya akong tumayo.
"Napakaweak at clumsy mo talaga psh!" sabi nya sabay batok sakin pero mahina lang.
"Libre lait pero mambatok hindi!" hinanpas ko sya pagkasabi ko nun at hinabol nya ko sa hallway kasi alam kong kikilitiin na naman nya ako.
Napatigil ako ng makita ko si Twaine na nakatingin samin at ang sama ng titig nya kay Kobe. Psh? Nangseselos ba sya? Bakit ganyan yang muhka nya?
"Tahlyne andyan na koooooo." Nagulat ako ng marinig ko si Kobe kasi napre occupied na naman ang isip ko at saktong pagtakbo ko nadulas ako.Napapikit ako at napatakip ng mata pero...
Bakit ang tagal kong bumagsak?May sumalo ba sakin?Bakit hindi ako nasaktan?
Pagdilat ng mata ko nakita ko na si Twaine pala yung sumalo sakin.
Parang nagslowmo lahat. Yung dahan dahan nya akong tinayo at inalalayan.Ngayon ko lang ulit sya natitigan ng ganito. Ang gwapo nya talaga! Yung mata nyanng singkit yung tingin nya sakin para bang tinutunaw ako. Feeling ko abot langit na ang ngiti ko ngayon.
"Hey! Sweety?" tawag sa kanya ng babaeng kasama nya kanina kaya parang nataranta sya at mabilis nya akong binitawan at bumagsak ako ng tuluyan sa sahig.
Lumakad na sila palayo.Eto yung pinakaayaw ko kung titignan ko si Twaine parang naalala ko na naman yung dati.Na iniwan nya ako.Pero yung ipagpalit sa iba? Ewan ko lang. Yumuko ako para pigilan ang luha ko na malapit ng malaglag sa mata ko.
"Oh ? talaga nakapasa ka? Ibig sabihin dito ka na rin papasok!" masayang sabi ni Twaine sa babaeng kausap nya at nakita kong inakbayan nya pa ito.
"Tahlyne okay ka lang ba?" tanong ni Kobe.
"Muhka ba kong okay? Bumagsak ako at ang sakit ng pwet ko! Kagagawan mo to eh!"
Nag-offer sya ng hands sakin para tulungan akong tumayo pero hindi ko inabot yun.Kusa akong tumayo dahil sa inis ko kay Kobe!
Pumunta ako sa field sa may malaking puno na lagi kong inuupuan mahangin kasi doon e.
Habang naglalakad ako nagtitinginan yung mga tao sakin.Pano ba naman kasi paika ika akong maglakad.Napalakas kasi ata yung pagkakabagsak ko kaya sobrang sakit!
Pero narealize ko na mas masakit pa rin pala yung pagiwan sakin ni Twaine.Lahat nga ng sakit kaya kong tiiisin e eto pa kaya? Tss! Ahaha easy! Sabi ko at nagsmirk ako.
Twaine. Makakalimutan din kita. PANGAKO yan! Aish! Erase! Erase! Nasabi ko na nga pala yan dati ahahaha!Napangiti nalang ako ng mabasa ko ulit yung mga sulat nya sakin.
Ilang beses na ba ko nagtemp na sunugin to? Hahaha!
"Oh bakit ka nakangiti dyan mag-isa?" biglang sulpot naman ni LeahDee sa tabi ko.
"Sya na naman ba?" tanong nya ulit sakin.
"Ah pano mo nga pala ako nahanap? Alam na alam mo talaga kung saan ako pumupunta ah?"
"Wag mo ngang iniiba ang usapan!" sabi nya sabay kuha ng mga papel na hawak ko!
"Sabi ko na nga ba eee!Akala ko ba nagmomoved on ka na? o e bakit may pangiti ngiti ka pa dyan?"
"Alam mo LeahDee gutom lang yan! Halika at ililibre kita!"
"Oh talagaaaaa? Taraaaaaaaa!" sabi nya at hinila na ako papunta sa caf.
Aish! Tong si LeahDee talaga pag sa librehan ang bilis!
"Oyy! Teka dahan dahan naman!" sabi ko pero hindi nya ako pinansin. Hello?! Ansakit kaya ng pwet ko!!!!
Pagkaorder nya iba yung tingin nya sakin.Yung tingin na akala mo may ginawa akong krimen at kinikilatis akong maigi!
"What's with that look LeahDee?"
"Wag mo kong inienglish english! Ceestahlyne Tan!Ano yung nabalitaan ko kay Kobe?HA? Magkwento ka nga!" sabi nya sakin at sakto naman na nag ring yung phone ko.
"Oh yes Ms.Dianne?" si Ms. Diannee pala tourism prof ko ano kayang kelangan nya sakin?
"Ahm.Ms.Tan puntahan mo ko sa office ko ngayon din at may ipapagawa ako sayo. Kapag hindi mo nagawa bagsak ka sa Finals okay?"
Hindi pa man ako nakakasagot ay pinatay na nya ang tawag. Aishhhh! I need to go to her office naaaa! Bat kaya ako kinakabahan ng ganito? Ano kayang ipapagawa sakin ni Ms.Diannee? waaaaa!
"Ah LeahDee mauna na ko ah? Pinapapunta kasi ako ni Ms. Diannee sa office nya e."
Nakita kong sumimangot sya at tumingin sa pagkain.
"Pano tong pagkain mo?" ah akala ko ako yung iniisp nya yung pagkain ko pala! -.-
"Ah sayo na wala pa naman bawas yan eh sigeee nagmamadali ako una na ko ."
Ngumiti sya habang ngumungya na parang kumikinang na naman yung mata sya sa dami ng pagkain psh! "Okaayyy! Ingattt!" masaya nyang sabi.Ang takaw talaga nya kahit kelan! Hindi naman sya tumataba!
"Ms.Tan I want you to tour Ms. Audrey and Mr. Advinculla to the whole campus and it's your job on 3 days okay? If you fail to do it. Alam mo na ang mangyayari. You'll fail to your TRM subject and you'll disappoint me. I want you to familiarize Ms.Audrey and Mr. Advinculla and make them memorize the whole campus para hindi sila maligaw okay?"
"Ahh - ehh Ms. "
"Kung tatanungin mo yung about sa classes mo don't worry dahil excuse at excempted ka for 3 days."
Aish!
"Is that clear Ms. Tan?"
"Ahm-"
"Okay you may go."
Aishhhhh!!!!!!!!!!!!!!! Badtrip namannnn! Bakit ako pa ang napili ni Ms.Dianne para sa tour tour na yan! E! kainis talagaaaa! Pwede naman si Kate! Si Gillian! Bat ako paaaaa!
BINABASA MO ANG
Destiny and Forever
Teen Fiction"Naniniwala ka ba sa destiny at forever?" tanong ko kay Twaine. "Sa destiny hindi sa forever oo. :) " sagot nya sakin. Sa pangalawang pagkakataon tinanong ko ulit sya. "Hubby simula ng naging tayo siguro naniniwala ka na sa destiny?" pangaasar ko sa...