CHAPTER SIX

4 0 0
                                    

I was about to take a nap ng bigla nag ring ang phone ko. Nakita kong si Anna ang tumatawag. "Hello" sabi ko sa kabilang Libya na parang napipilitang sumagot.

"Siztah fix yourself we're gonna have some celebration tonight!" Sabi pa nitp na pang nakalunok ng microphone.

Sinabi ko sa kanya na tinatamad along lumbas pero alam kong hindi ako titigilan nito hanggat' hindi ako napapayag sa gusto nito. "OK! Ok! Just pick me up after 30 minutes. I will not bring my car. Bye." Hindi ko na hinintay na sumagot pa siya sa kabilang linya dahil alam ko na tamad si Anna na maging driver sa kahit na sino pag nightout ang pag-uusapan.


Nagising ako ng may marinig akong mga katok sa kwarto ko. Bigla along napabangon dahil gabi na ng magiaing ako. Hindi na ako nakapanghalian dahil umidlip ako at ang idlip at napunta sa tulog. Tiningnan ko ang orasan ay 6 o'clock na pala. Napasarap yata ang tulog ko. "Daile, anak may naghahanap sa'yo sa labas kaklase mo saw siya. Bumaba kana at kumain ng hapunan dahil hindi ka nakapanghalian kanina." Dinig Kong sabi ni nanay. "Opo nay baba na po ako". Inayos ko muna ang higaan ko at pumanaog na.


Hindi ko inaasahan na si Megan pala ang bisita ko. Teka, wala naman naming homework ngayon sa pagkakatanda ko. Narinig ko na lang na may tumikhim. "Ahmmm.. Daile?"

"Megan, bakit ka nandito? May homework ba? Sa pagkakatanda ko kasi at wala eh" nahihiya Kong taking sa kababata ko. "Hindi naman 'yan ang ipinunta ko dito. Gusto ko sana na samahan mo ako tonight, ok lang ba sa'yo? Tanong ng huli sakin. "Saan ba tayo pupunta? Baka kasi hindi pumyag si nanay. Mag papaalam muna ako Megan sandali lang."

Tumungo ako sa kusina para mag paalam kung papayagan ako ni nanay na lumabas. Pero bakit hindi into nakilala si Megan eh palagi naman pumupunta dito noong bata pa kami so Megan ah. "Oh anak, bakit ka nakatayo diyan? Umalis na ba ang kaklase mo?" Sabi ni nanay. Mukhang hindi nito kilala so Megan. Kunsabagay marami ang nag bago dito. Mas lalo pang gumanda ito at naging matangkad.

"Nay, mag papaalam lang po sana ako kung papayagan niyo po akong umalis ngayon kasama ko naman po so Megan." Page papalaam ko sa kanya. "Ibig mong sabihin at siya young Megan na kababata mo noon? Aba ang ganda niya lalo at ang tangkad. Nanliligaw kaba sa kanya anak?" Gulat akong umiling sa tanong ni nanay.


"Nay, mag kaklase lang po kami. Wala pa sa isip ko ang panliligaw. Masyado pa po kaming bata para sa mga ganyan." Tumango naman ang nanay niya at pinayagan na siyang lumabas pero hanggang alas dyes lang aiya ng gabi.

Patuloy lang po kayo sa pag BASA ng kwento ko. 'Wag po sana kayong mainip kasi marami pa po kayong mababasa na magpapakilig at mag papaiyak sa inyo. Keep on reading and voting po. Comment po sa mga gusto diyan. God bless!

--->myAlluzscha

My First and Last RevengeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon