Chapter 5 Her Feelings

9 1 0
                                    

<Dani POV>

Isinama ako ni Lynx sa practice nila ng banda. Na-meet ko na din sa wakas ung mga kabanda nya, though dati nan yang kasama si Jake. Ok naman sila. Lahat sila gwapo. Pero 2 ang talagang nag-stand-out sa grupo nila: Si Lynx at si Sean. Nakakailang nga eh kasi kanina pa nakatitig sa ken si Sean. Nakaka-conscious tuloy. Seryoso ang practice nila. Nagpractice sila ng mga 5 kanta tapos pinag-usapan nila kung ano ung line-up nila ng mga kanta sa susunod nilang gig, pati na din ang schedule nila ng practice. Halos patapos na din sila ng me dumating na 2 babae. Nagulat lang ako ng biglang siilin ng halik ng isa si Lynx. Napaiwas ako ng tingin. Ano ba naman yun. Gusto ko sana isigaw "Get a room" kaso nakakahiya naman sa mg aka-banda ni Lynx. Baka sabihin pa affected ako masyado. Ang walang hiya hindi man lang ako nakuhang ipakilala sa babae nya, namapak na kagad ng labi. Parang walang ibang tao kung makahalik! Nagngingitngit pa ako sa tabi ng naramdaman ko ang pagtabi ni Sean sa akin.

"Hey, do you want anything? Drinks perhaps? Or snacks?" Bulong nito sa akin

"No thank you. I just want to get out of here. That turd I call my bestfriend forgot my existence when that girl came" I said haf-whispering. Napataas ang kilay ko ng bigla siyang natawa ng malakas. Ay baliw lang ang peg? Sayang gwapo pa naman.

"Your reaction to their kiss is priceless! I should've gotten a camera to capture that moment", he said, still smiling. Anong nakakatuwa dun, eh sa nagulat ako noh. "If we were in the States, I surely wouldn't mind. I just thought people here are more conservative." I told him.

"Oh, you haven't seen even a half of it. " he told me smiling.

"I wouldn't be surprised if girls would go gaga over you guys. I mean, you're good-looking and all, and band members pa."

"Thank you for the compliment". Napansin ko na may dimples pala siya na lumalabas tuwing ngingiti siya. Lalo siyang gumagwapo kapag ngumingiti siya. Nawala ang pagkailang ko sa kanya and I enjoyed talking to him. Masaya naman pala siya kausap at hindi presko tulad ng naunang impression ko sa kanya.

"Ehem ehem," napalingon kami sa biglang pagtikhim ng kilalang kilalang boses na iyon. Hmp di ko nga pinansin. Naalala pa pala nya ako

"Honey, we are disturbing them. Can't you see they are enjoying themselves?" malanding sabi ni Cate na ngayon eh nakapulupot na sa braso ni Lynx.

"Ah, Cate, this is Dani, Lynx's best firend. She just came from the US for a vacation" pakilala ni Sean sa akin.

"I can introduce them to one another, Sean," bahagyang inis na sinabi ni Lynx. Napataas tuloy ang kilay ko. Wow ha, sya pa tong me ganang mainis. I held out my hand to Cate kahit ayaw ko.

"Hi Cate, I'm Dani. Pleased to finally meet you. Lynx told me a lot about you"

"Oh, I'm sure" sabay ismid sa akin. Okay, what the hell is that? I'm being nice here. Ibinaba ko na lang ang kamay ko since mukha naming walang balak kunin ito ni Cate

"Nice meeting you, too" I said in a low voice. The whole time, Lynx is just looking habang si Cate naman eh patuloy syang nilalandi. Wala ba siyang balak sabihin? Hayz. I turned to Sean to ease the tension, "Hey, can you teach me how to play the key boards?"

"Ah, sure" nakahalatang saad nito. Mukhang nakaramdam ito na ayoko ng makaharap pa si Cate. "Excuse us, bro, Cate" and we excused ourselves.

"Hey, you okay?" tanong nito sa akin. "Yeah, fine. Just baffled with Cate's reaction." I answered honestly.

"She thinks you're competition. That's how Cate is. Typical queen bee, she likes all the attention. At kung merong dadating na bago, feeling nya lagi syang kinokompetensya." Pagpapaliwanag pa nito

"Are you her lawyer?" pagpapatawa ko dito, saby ngiti pa sa kanya. " Seriously, I'm not here to compete with anybody. I'm here to get my much needed break. Kanyang-kanya na si Lynx kung yun ang iniisip nya. And about getting attention? Lynx know how much I hate getting attention from anybody."

"Well, that I know. Before you arrived, laging ikaw ang bukambibig ng kaibigan kong yun. Miss na miss ka daw nya at ang tagal nyong di nagkita. Kaya siguro nagselos si Cate sa yo. Now I understand why." He said smiling. Iiling iling na lang ako sa kanya. Di ko na-gets kung ano ang gusto nitong ipahiwatig.

*********************************************

Hi guys! Nice to be back! LOL! Anjan pa ba kayo mga readers??? Pasensya na talaga sa SOOOBBBRRRAAAANG TAGAL NA UPDATE.. (-_-)

I don't want to promise anymore, I'll update as soon as I can.. Really sorry for the delay, simpleng tao lang, empleyado, me pamilya, me maliit na batang alaga, you know, the works.. But I'm having an ephipany lately, and hopefully mas maging mlimit ang update..

Sa ngayon ang hiling ko lang sana ay VOTE, COMMENT AND SHARE! Para naman ganahan ako sa update :)

comment lang kung sino gusto magpa-dedic ha.. ;)


PromisesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon